Tin mới

Putin chỉ ra sai lầm của phương Tây sau Chiến tranh lạnh

Thứ hai, 11/01/2016, 15:05 (GMT+7)

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng, những sai lầm của phương Tây sau Chiến tranh lạnh chính là mở rộng NATO về phía đông và hình thành hệ thống phòng thủ tên lửa trên toàn thế giới.

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng, những sai lầm của phương Tây sau Chiến tranh lạnh chính là mở rộng NATO về phía đông và hình thành hệ thống phòng thủ tên lửa trên toàn thế giới.

Trả lời phỏng vấn tờ Bild của Đức tại Sochi, ông chủ Điện Kremlin đã lên tiếng chỉ trích phương Tây vì những "sai lầm sau Chiến tranh lạnh".

"Tất cả chúng ta đã làm không đúng, ngay từ những bước đầu tiên, chúng ta đã không vượt qua được sự rạn nứt của châu Âu. 25 năm trước, Bức tường Berlin đã sụp đổ, nhưng sự rạn nứt của châu Âu vẫn không được khắc phục, những bức tường vô hình đơn giản đã di chuyển về phía Đông", Tổng thống Nga nói.

"Chúng tôi đã nghe hàng ngàn lần những câu thần chú mà các chính trị gia Mỹ và châu Âu của chúng tôi thường lặp đi lặp lại: các nước có quyền tự mình lựa chọn phương cách bảo đảm an ninh cho mình. Đó là sự thật. Nhưng còn một sự thật là các nước có quyền quyết định mở rộng tổ chức riêng của mình và không mở rộng, hành động theo cách họ cho là phù hợp xét về mặt bảo đảm an ninh quốc tế tổng thể".

Tổng thống Nga Putin chỉ trích những sai lầm của phương Tây sau Chiến tranh lạnh trong buổi trả lời phỏng vấn tờ Bild của Đức. Ảnh: Sputnik

"Và các thành viên hàng đầu của NATO đã có thể nói: không, chúng tôi rất vui mừng rằng các anh muốn tham gia với chúng tôi, nhưng chúng tôi không có ý định mở rộng tổ chức của chúng tôi, chúng tôi nhìn thấy tương lai của châu Âu theo cách khác", Tổng thống Nga tuyên bố.

Ngoài việc NATO mở rộng về phía đông, ông Putin cũng nói thêm rằng, một sai lầm khác của phương Tây chính là triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa trên toàn thế giới.

"Tất cả những điều này ở châu Âu đang được triển khai dưới chiêu bài ngăn ngừa mối đe dọa hạt nhân Iran", ông Putin nói.

Tổng thống Liên bang Nga đồng thời nhắc lại lời tuyên bố của Tổng thống Mỹ Barack Obama đưa ra hồi năm 2009, rằng nếu như mối đe dọa hạt nhân của Iran không còn tồn tại, khi đó sẽ chẳng có bất cứ động cơ nào cho việc tạo ra một hệ thống phòng thủ tên lửa.

Xem thêm video Tổng thống Putin quật ngã nhiều tuyển thủ Judo quốc gia:

[mecloud]oE5SemtCNP[/mecloud]

Lê Huyền (Sputnik)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news