Tin mới

Putin công nhận Mỹ là siêu cường duy nhất trên thế giới

Thứ bảy, 18/06/2016, 08:38 (GMT+7)

Tổng thống Nga Putin nói rằng ông công nhận Mỹ là siêu cường duy nhất trên thế giới và sẵn sàng làm việc với bất cứ người nào thắng cử tổng thống, nhưng không chấp nhận việc Washington can thiệp vào công việc nội bộ của Moscow.

Tổng thống Nga Putin nói rằng ông công nhận Mỹ là siêu cường duy nhất trên thế giới và sẵn sàng làm việc với bất cứ người nào thắng cử tổng thống, nhưng không chấp nhận việc Washington can thiệp vào công việc nội bộ của Moscow.

"Mỹ là một cường quốc, có thể ngày nay là siêu cường duy nhất. Chúng tôi chấp nhận điều đó. Chúng tôi muốn và sẵn sàng làm việc với Mỹ", Reuters dẫn lời ông Putin nói tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới St Petersburg hôm 17/6.

Tuy nhiên, ông khẳng định không muốn Mỹ can thiệp vào công việc nội bộ của Nga hay tìm cách ngăn cản Liên minh châu Âu (EU) xích lại gần Moscow. Theo ông chủ Điện Kremlin, Mỹ chỉ chịu thiệt hại nhỏ vì các lệnh trừng phạt chống Nga song EU phải chịu thiệt hại lớn hơn rất nhiều.

Khi được hỏi về ứng viên tổng thống Mỹ Donald Trump, ông Putin nói rằng Trump là người "khoa trương".

"Ông ấy là như vậy phải không? Tôi đã không có đánh giá nào khác về ông ấy", ông Putin cười nói.

Tổng thống Nga Putin phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới St Petersburg hôm 17/6. Ảnh: AP

Hồi tháng 12 năm ngoái, Putin từng mô tả Trump là "rất khoa trương", "rất tài năng" và là "một lãnh đạo thực sự trong cuộc đua vào vị trí tổng thống". Những bình luận này cùng lời lẽ nồng ấm của Trump về Putin làm dấy lên nghi ngờ Điện Kremlin sẽ hài lòng khi thấy ông Trump đắc cử tổng thống Mỹ.

Tổng thống Putin cũng cho biết ông hoan nghênh mong muốn khôi phục quan hệ Mỹ - Nga của Trump.

"Điều đó có gì sai chứ?", ông Putin hỏi, nhận được tràng pháo tay từ khán giả.

Tuy nhiên, Putin không có nhiều điều để nói về bà Clinton vì ông nói chưa bao giờ làm việc trực tiếp với bà.

Trong bài phát biểu, tổng thống Nga cũng đề cập đến lá chắn tên lửa của Mỹ ở Đông Âu, coi đây là "mối đe dọa cực lớn" đối với an ninh của Nga và buộc Moscow phải tăng cường năng lực đáp trả nguy cơ một cuộc tấn công bằng tên lửa.

Ông cũng khẳng định, Nga sẽ không theo đuổi chính sách Chiến tranh lạnh, đồng thời chỉ trích việc NATO mở rộng lực lượng ở Đông Âu, tại các khu vực giáp biên giới với Nga. Ông cho rằng, các Chính sách hành động đơn phương của NATO sẽ đe dọa sự ổn định của thế giới.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news