Tin mới

Putin đã qua mặt nước Mỹ như thế nào?

Thứ tư, 07/10/2015, 10:18 (GMT+7)

Tướng Nga nói với quan chức quân sự Mỹ rằng việc ném bom sẽ bắt đầu trong một tiếng nữa, vì vậy tốt hơn hết là quan chức Mỹ nên rời khỏi không phận Syria ngay bây giờ và di chuyển tài sản lên khỏi mặt đất. 60 phút sau, chiến dịch ném bom bắt đầu.

Tướng Nga nói với quan chức quân sự Mỹ rằng việc ném bom sẽ bắt đầu trong một tiếng nữa, vì vậy tốt hơn hết là quan chức Mỹ nên rời khỏi không phận Syria ngay bây giờ và di chuyển tài sản lên khỏi mặt đất. 60 phút sau, chiến dịch ném bom bắt đầu.

Không có gì đáng bất ngờ về những gì người Nga đã làm!

Đó là bình luận đầu tiên của đài BBC về các động thái gần đây của Nga.

Nga đã liên tục thể hiện rõ sự ủng hộ đối với chế độ Tổng thống Syria Bashar Assad. BBC cho rằng bí mật tuyệt vời nhất chính là Moscow đã đưa khí tài quân sự vào Syria và các phi công Nga thì chẳng cần phải lái máy bay qua phía Đông Địa Trung Hải làm gì cho tốn thời gian.

Điều này có nghĩa là, trước khi Moscow tuyên bố thành lập liên Minh Quân sự chống IS do Nga lãnh đạo, bao gồm cả Iran, Iraq, nước này đã mượn được không phận các nước này, trong đó có thỏa thuận bí mật cho phép cả chiến đấu cơ bay qua, sau đó lợi dụng các cuộc tập trận để đưa máy bay chiến đấu vào Syria mà tình báo, vệ tinh Mỹ không hề hay biết.

Cái bắt tay lạnh nhạt của Tổng thống Nga Putin và Tổng thống Mỹ Obama tại Liên Hợp Quốc. Ảnh: BBC.

Tổng thống Nga Putin đã có cuộc gặp với Tổng thống Mỹ Obama vào đêm 5/10 để giải thích về kế hoạch của Nga. Mặc dù còn tồn tại những khác biệt, song các quan chức Mỹ cho biết họ đã hiểu rõ hơn ý định của Nga.

Thế nhưng, đó chưa phải là tất cả.

Hoàn toàn không có dấu hiệu nào cho thấy Mỹ đã nắm được kế hoạch của Nga.

Mọi việc bắt đầu từ một cuộc điện thoại của một nhà ngoại giao Nga đến người đồng cấp của ông ấy ở Baghdad. "Chúng tôi có vài điều thú vị để nói với các bạn".

Sau đó một tướng 3 sao của Nga đã rời đại sứ quán Nga và gõ cửa nhà một người Mỹ, yêu cầu được gặp tùy viên quân sự Mỹ.

Tướng Nga nói với quan chức quân sự Mỹ rằng việc ném bom sẽ bắt đầu trong một tiếng nữa, vì vậy tốt hơn hết là quan chức Mỹ nên rời khỏi không phận Syria ngay bây giờ và di chuyển tài sản lên khỏi mặt đất.

60 phút sau, chiến dịch ném bom bắt đầu.

Điều này nói lên rằng người Mỹ đã bị qua mặt bởi những thông tin không chính thống, khiến Washington rơi vào tình thế không thể làm gì hơn. Sau cuộc trao đổi rõ ràng vào đêm 5/10, nhiều dự đoán cho rằng mặc dù còn tồn tại những khác biệt lớn về Chính sách, song Moscow và Washington vẫn sẽ phải phối hợp và cởi mở hơn ở một mức độ nào đó.

Nga nói rằng họ đang không kích các mục tiêu của Nhà nước Hồi giáo tại Syria, song Mỹ và phương Tây lại cho rằng mục tiêu thực sự của Moscow là các nhóm nổi dậy chống đối chính phủ. Ảnh: BBC.

Chỉ cần xem xét điều này: nếu rủi ro xảy ra khi một máy bay chiến đấu Mỹ va chạm với một máy bay chiến đấu Nga thì hậu quả sẽ không thể tưởng tượng được. Sự cố này sẽ khiến Mỹ và Nga thay đổi mục tiêu đánh bom ở Syria? Thay vì nhằm vào những kẻ khủng bố, mục tiêu đánh bom sẽ chuyển thành Mỹ và đồng minh của họ, rồi sau đó là Nga. Không cần phải là một nhà sử học quân sự thì ai cũng có thể nhận ra điều này.

Phương Tây luôn đặt ra câu hỏi rằng, người Nga đang tiêu diệt những phần tử khủng bố cực đoan hay đang nỗ lực hỗ trợ Tổng thống Assad? Người Mỹ hiểu rằng hai điều này hoàn toàn khác nhau, nhưng người Nga thì có vẻ không quá quan tâm.

BBC cho rằng, bằng chứng rõ nhất cho mục đích của Nga tại Syria chính là chỉ sau một ngày Moscow dội bom, nhiều quan chức phương Tây đã lên tiếng cáo buộc rằng những địa điểm bị đánh bom hoàn toàn không có sự hiện diện của IS.

Hay nói một cách khác, bất cứ nhóm nổi dậy nào chống lại Tống thống Assad mới là mục tiêu bị không kích, BBC nhận định. Và phương Tây lại đặt ra một câu hỏi lớn khác. Điều gì sẽ xảy ra nếu người Nga nhắm vào những nhóm phiến quân vũ trang được Mỹ ủng hộ và hậu thuẫn? Rõ ràng việc này sẽ chẳng dẫn đến kết cục tốt đẹp nào.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry (trái) và Ngoại trưởng Nga Lavrov trong một cuộc gặp nhằm giải quyết xung đột hai bên. Ảnh: BBC.

Không ai biết có bao nhiêu lực lượng đặc biệt thuộc bộ binh Mỹ đang hỗ trợ các nhóm nổi dậy. Điều gì sẽ xảy ra nếu những nhóm nổi dậy này bị tấn công? Hay họ chỉ có thể gọi cho Không quân Mỹ đang yểm trợ gần đó tới xem cách mà họ bị người Nga tấn công.

Sau cuộc trao đổi giữa Putin và Obama, người Mỹ hiểu họ phải công nhận thực tế rằng: IS cần phải bị tấn công và tiêu diệt. Thế nhưng, một lần nữa, Washington phủ nhận vai trò của Tổng thống Assad trong một giải pháp chính trị tương lai cho Syria.

Mỹ và phương Tây cho rằng, Nga dường như không quan tâm đến mục tiêu không kích của họ ở Syria là nhằm vào IS hay bất cứ nhóm nổi dậy nào. Chỉ cần đó là lực lượng chống lại Tổng thống Assad, họ lập tức trở thành mục tiêu của Không quân Nga.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter cho rằng, hành động của Nga ở Syria chẳng khác nào đổ thêm dầu vào lửa. Ông Carter cũng khẳng định không có gì bất ngờ trước những việc làm của người Nga hiện này. Khá nhiều người tỏ ra hoài nghi với nhận định này của ông Carter, bởi sự bị động, bối rối của Washington trước bước đi cứng rắn của Moscow là một minh chứng.

Một lần nữa, Vladimir Putin dường như đã qua mặt Nhà Trắng. Một nhà ngoại giao cấp cao của Mỹ nói với phóng viên BBC rằng, khi Tổng thống Obama kết thúc nhiệm kỳ, ông sẽ được hoan nghênh bởi đạt được thỏa thuận về vấn đề hạt nhân Iran. Nhưng cùng với đó, vị Tổng thống da màu đầu tiên của nước Mỹ cũng sẽ phải chịu đựng những chỉ trích về chính sách không rõ ràng, cứng rắn ở Syria.

Trong khi đó, Putin lại làm rất tốt việc này. Tổng thống Nga muốn bảo vệ cảng nước sâu của Nga ở phía Đông Địa Trung Hải và rõ ràng ông sẽ làm mọi điều cần thiết.

Bởi vậy, hiện giờ chính quyền Mỹ cần phải đưa ra sự lựa chọn: hoặc là đối đầu với Nga, hoặc phải chấp nhận sự tồn tại của chế độ Tổng thống Assad. Chẳng có lựa chọn nào là dễ dàng.

Trong bài diễn văn tại Liên Hợp Quốc hôm 5/110, Tổng thống Obama nói rằng: "Lựa chọn hợp tác thay vì xung đột. Đó không phải sự yếu kém, đó là sức mạnh". Điều này hoàn toàn trái ngược với phong cách làm việc của ông Putin.

Đến thời điểm này, có thể nói rằng các vấn đề ở Syria đang ngày càng trở nên phức tạp và nguy hiểm hơn rất nhiều.

Lê Huyền (BBC)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Putin Obama