Tin mới

Putin đang khiến cả thế giới bối rối ra sao?

Thứ tư, 16/03/2016, 16:28 (GMT+7)

Bất ngờ thông báo rút quân khỏi Syria, Tổng thống Nga Putin đang khiến cho cả thế giới bối rối khi không ai có thể biết chính xác được mục đích thực sự đằng sau quyết định này. Giới chính khách, chuyên gia và truyền thông đang quay cuồng trong những đồn đoán khi Putin luôn khiến họ không thể đoán trước được điều gì.

Bất ngờ thông báo rút quân khỏi Syria, Tổng thống Nga Putin đang khiến cho cả thế giới bối rối khi không ai có thể biết chính xác được mục đích thực sự đằng sau quyết định này. Giới chính khách, chuyên gia và truyền thông đang quay cuồng trong những đồn đoán khi Putin luôn khiến họ không thể đoán trước được điều gì.

Ngay sau khi Tổng thống Nga Putin ra lệnh cho Bộ trưởng Quốc phòng Sergey Shoigu rút dần các lực lượng khỏi Syria, rất nhiều nguồn truyền thông đã đổ xô vào suy đoán xem điều gì đang thực sự diễn ra sau động thái này.

Hãng Sputnik đã tập hợp những đồn đoán của truyền thông quốc tế về nguyên nhân dẫn tới lệnh rút quân mà ông Putin bất ngờ đưa ra hôm 14/3.

Không còn ai nói về việc Assad phải ra đi

Một trong những đồn đoán phổ biến nhất mà cả truyền thông Nga và truyền thông nước ngoài đưa ra cho việc rút quân là Nga đã hoàn thành mục tiêu chính của họ ở Syria: hỗ trợ Tổng thống Assad.

6 tháng sau khi Nga tiến hành chiến dịch không kích tại Syria, không còn ai nói rằng chế độ Assad sắp sụp đổ. Các lực lượng chính phủ Syria và các lực lượng dân quân đồng minh của họ đã giành lại thế chủ động trên chiến trường, giành lại những ngôi làng trọng điểm và tăng cường khả năng để duy trì quyền kiểm soát lãnh thổ.

Trong cuộc họp với Bộ trưởng Quốc phòng Sergey Shoigu và Ngoại trưởng Sergei Lavrov, Tổng thống Nga Puitn đã ra lệnh rút quân khỏi Syria. Ảnh: RT

"Hiện tại, mặc dù không trực tiếp thừa nhận, song những bên khác nhau tham gia tiến trình chính trị ở Syria đã chấp nhận rằng Assad có thể ở lại trong một mức độ quyền lực nhất định. Tham chiến tại Syria, ông Putin một lần nữa chứng minh rằng Điện Kremlin sẽ trung thành với các đồng minh và đối tác, đồng thời cho thấy khả năng kết hợp các mục tiêu quân sự và chính trị để tạo nên thành công trong một chiến dịch bị hạn chế", tờ The National Interest nhận định.

Sự suy yếu của IS và các nhóm nổi dậy khác

Hầu hết các phương tiện truyền thông đều chung ý kiến rằng, bất kể việc Nga rút các lực lượng chính khỏi Syria, Moscow vẫn sẽ duy trì sự hỗ trợ lớn cho quân đội Syria.

Các chuyên gia quân sự Nga cho rằng, tình hình hiện nay ở chiến trường mặt đất đơn giản cho thấy một điều là sự hiện diện của Lực lượng không gian vũ trụ Nga là không còn cần thiết.

Chiến đấu cơ tấn công Su-34 và chiến đấu cơ đa nhiệm Su-35 cũng không cần phải hỗ trợ các chiến dịch mặt đất nữa. Tuy nhiên, hệ thống tên lửa đất đối không tân tiến S-400 và Pantsir-S1 vẫn sẽ tiếp tục nhiệm vụ của nó ở Syria.

Trang web phân tích về Nga Expert Online cho rằng, bộ phận chính trong lực lượng Nga ở Syria sẽ được thay thế bằng các đối tác liên minh khác của Nga, có thể là Iran, thậm chí là Trung Quốc. Do đó, các nước này có thể hỗ trợ tài chính và hình ảnh cho Tổng thống Assad.

Chiến đấu cơ Nga rời căn cứ không quân tại Syria để về nước. Ảnh: Sputnik

Liên kết chiến dịch ở Syria với những vấn đề khác

Trang Stratfor cho rằng, một trong những mục tiêu của Nga ở Syria là "liên kết chiến dịch không kích của mình ở Syria với các vấn đề khác - bao gồm cả cuộc xung đột ở Ukraine, tranh cãi quanh lệnh trừng phạt của Mỹ và châu Âu đối với Nga".

Quan điểm này dẫn đến suy đoán rằng, nhiều khả năng sự rút quân của Nga là một phần trong thỏa thuận với Mỹ.

"Có tin đồn cho rằng đã có một thỏa thuận lớn giữa Mỹ và Nga là 'đổi Syria lấy Ukraine', cái sẽ khiến Mỹ dễ dàng kiểm soát chế độ hiện tại ở Ukraine, giảm hỗ trợ tài chính hoặc buộc Tổng thống Petro Poroshenko bắt đầu thực hiện các thỏa thuận Minsk", Stratfor nhận định.

"Về phần mình, Nga sẽ cứu Mỹ khỏi một phen muối mặt ở Syria và cho phép Moscow tiến hành một cuộc tấn công ở phía bắc thủ phủ Raqqa của IS".

Những suy đoán bí ẩn

Một số chuyên gia quân sự cho rằng, việc rút quân của Nga nhằm ngăn chặn sự can thiệp của Mỹ - Ả Rập Saudi - Thổ Nhĩ Kỳ vào Syria.

Theo Expert Online, Mỹ - Ả Rập Saudi - Thổ Nhĩ Kỳ bị cáo buộc đã ra tối hậu thư để tiến hành một chiến dịch quân sự nếu các lực lượng chính phủ Syria không ngừng bắn trong vòng 24 giờ.

Tuy nhiên, trang này thừa nhận rằng khả năng này rất khó bởi những năm gần đây, Nga đã chứng minh không bị động trước áp lực quốc tế, không gây ra hành động khiêu khích mà chọn cách khéo léo, linh hoạt hơn và việc rút quân khỏi Syria là một minh chứng rõ ràng cho điều này.

Ngoài ra, còn có một số suy đoán khác cho rằng Nga rút quân để tránh kịch bản của Liên Xô trong cuộc xâm lược kéo dài 9 năm ở Afghanistan; hay một minh chứng rằng sự hỗ trợ của Nga không phải là vô hạn; sự thất vọng của Putin đối với Assad hay lực lượng vũ trang Nga đã hoàn thành thử nghiệm cũng như chứng minh khả năng chiến đấu trong bối cảnh Nga đang hiện đại hóa đáng kể quân đội.

Expert Online còn đặt ra giả thuyết rằng có thể Nga - Mỹ đã đạt thỏa thuận về một liên minh rộng lớn hơn để theo đuổi tiến trình hòa bình trên diện rộng, tuy nhiên thỏa thuận này không bao gồm lợi ích của Thổ Nhĩ Kỳ và Ả Rập Saudi cũng như sự ra đi của Assad. Sau đó, Nga sẽ trở lại Syria trong vai trò là đối tác lớn của Mỹ trong cuộc chiến chống khủng bố IS.

Xem thêm video nhóm chiến đấu cơ Nga đầu tiên rút khỏi Syria:

[mecloud]nN8TC2htan[/mecloud]

Lê Huyền (Sputnik)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news