Tin mới

Putin lần đầu lên tiếng về cáo buộc can thiệp bầu cử Mỹ

Thứ sáu, 23/12/2016, 19:05 (GMT+7)

Trong cuộc họp báo thường niên trưa 22/11, trước 1.500 phóng viên đến từ nhiều quốc gia trên thế giới, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã lần đầu tiên lên tiếng về cáo buộc ông trực tiếp can thiệp cuộc bầu cử tổng thống Mỹ.

Trong cuộc họp báo thường niên trưa 22/11, trước 1.500 phóng viên đến từ nhiều quốc gia trên thế giới, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã lần đầu tiên lên tiếng về cáo buộc ông trực tiếp can thiệp cuộc bầu cử tổng thống Mỹ.

Theo Putin, nhiều người đang cố tìm ai đó để đổ lỗi cho sự thất bại của đảng Dân chủ Mỹ trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng vừa qua. Ông cho rằng đảng Dân chủ Mỹ đã thất bại trong rất nhiều kỳ bầu cử, chứ không riêng kỳ bầu cử tổng thống này, vậy tại sao Mỹ lại đổ lỗi cho ông hay cho nước Nga.

Ông chủ Điện Kremlin nhấn mạnh, điều này bộc lộ những vấn đề trong cơ chế hiện tại của Mỹ.

"Những người thua cuộc luôn tìm kiếm ai đó để đổ lỗi, nhưng trước tiên họ nên nhìn lại mình. Điều quan trọng nhất là những gì đã được tiết lộ... Thông tin đã cho thấy đảng Dân chủ can thiệp hệ thống để chống lại ứng cử viên tổng thống Bernie Sander. Thay vì xin lỗi, họ lại bắt đầu tìm người khác để đổ lỗi", Putin nói.

Tổng thống Putin tại cuộc họp báo thường niên 2016. Ảnh: Reuters

Nhà lãnh đạo Nga cũng khẳng định, ông muốn quan hệ kiểu "làm ăn" với cả đảng Dân chủ và Cộng hòa Mỹ bởi điều này có lợi cho cả Nga và Mỹ.

Trả lời câu hỏi về nền dân chủ Mỹ sau cuộc bầu cử tổng thống, Putin nói không rõ tại sao hệ thống đại cử tri đoàn hiện thời của Mỹ lại tồn tại, nhưng việc có thay đổi hệ thống này hay không phụ thuộc vào các nhà lập pháp Mỹ.

Ông Putin cũng lên tiếng cáo buộc chính Mỹ đã khởi động một cuộc chạy đua vũ trang mới chứ không phải Nga.

"Nga sẽ không bao giờ tham gia một cuộc chạy đua vũ trang hay đầu tư nguồn lực mà nước này không có khả năng. Nga chỉ đang tiếp tục tiến hành kế hoạch hiện đại hóa của mình".

Cuộc họp báo năm nay có sự tham dự của 1.500 phóng viên đến từ nhiều quốc gia trên thế giới. Ảnh: Reuters

Trưa nay 23/12 theo giờ địa phương (16h theo giờ Việt Nam), Tổng thống Nga Vladimir Putin đã bắt đầu cuộc họp báo thường niên cuối năm với sự tham gia của khoảng gần 1.500 phóng viên. Tổng thống Nga Putin thường tổ chức các cuộc họp báo cuối năm để tổng kết các sự kiện trong năm từ kinh tế, chính trị, xã hội đến đối ngoại và thậm chí các vấn đề riêng tư.

Cuộc họp báo ban đầu dự kiến diễn ra vào trưa 22/11, nhưng đã được lùi lại vì Tổng thống Putin muốn dự lễ tang Đại sứ Andrey Karlov, người bị ám sát hôm 19/12 tại Thổ Nhĩ Kỳ. Đây là lần đầu tiên trong 12 năm làm tổng thống mà ông Putin phải hoãn họp báo.

Những cuộc họp báo này của ông Putin thu hút sự chú ý đặc biệt của truyền thông không chỉ trong nước mà còn quốc tế. Năm 2002, ước tính hơn 700 phóng viên đã tham dự sự kiện này, và đến năm 2015 thì con số này đã tăng gấp đôi lên xấp xỉ 1.400 phóng viên.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news