Tin mới

Putin thúc giục chính phủ lên kế hoạch "trả đũa" phương Tây

Thứ tư, 06/08/2014, 09:57 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 5/8 đã chỉ thị cho chính phủ xem xét các biện pháp trả đũa lệnh trừng phạt phương Tây áp đặt với Nga mà theo quan điểm của Moscow là "không thể chấp nhận được".

(Tinmoi.vn) Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 5/8 đã chỉ thị cho chính phủ xem xét các biện pháp trả đũa lệnh trừng phạt phương Tây áp đặt với Nga mà theo quan điểm của Moscow là "không thể chấp nhận được".

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ra lệnh cho chính phủ lên kế hoạch trả đũa cho những biện pháp trừng phạt của phương Tây vì cáo buộc mà họ cho là Moscow can thiệp vào cuộc khủng hoảng ở nước láng giềng Ukraine, hậu thuẫn cho lực lượng ly khai.

“Những công cụ chính trị để tạo áp lực với nền kinh tế là không thể chấp nhận và mâu thuẫn với tất cả các chuẩn mực và quy tắc. Theo đó, chính phủ Nga đã đề xuất một số biện pháp trả đũa biện pháp trừng phạt của một số quốc gia" - ông Putin nói tại cuộc họp với Thị trưởng lâm thời khu vực Voronezh, Alexei Gordeyev.

Ông Putin nói thêm: "Chính phủ Nga đã đề xuất một số biện pháp được gọi là đòn trừng phạt nhằm vào một số nước. Tôi cho rằng, trong tình hình hiện nay, để đảm bảo lợi ích cho các nhà sản xuất, chúng ta cũng phải nghĩ đến vấn đề này”. 

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ra lệnh cho chính phủ lên kế hoạch trả đũa cho những biện pháp trừng phạt của phương Tây 

Tổng thống Nga cũng nhấn mạnh, phản ứng của nhà nước Nga với lệnh trừng phạt của phương Tây cần “xác đáng để hỗ trợ sản xuất trong nước và không tổn hại đến người tiêu dùng”.

Người đứng đầu nhà nước Nga cho biết, các nhà sản xuất ở các quốc gia khác nhau nên hoạt động trong một môi trường cạnh tranh bình đẳng, để đảm bảo lợi ích quốc gia và phù hợp với những quy định của WTO.

Tổng thống Putin bắt đầu tính đến đòn trả đũa phương Tây sau khi hồi tuần trước, Mỹ cùng Liên minh Châu Âu (EU) đồng loạt tung ra các biện pháp trừng phạt mới nhằm vào Nga. Đây là vòng trừng phạt thứ ba mà phương Tây do Mỹ dẫn đầu tung ra với Nga kể từ sau khi cuộc khủng hoảng chính trị ở Ukraine bùng lên.

Trước đó, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev cũng đã đe dọa sẽ đáp trả các đòn trừng phạt của đối thủ bằng việc cấm các chuyến bay của Châu Âu đến Châu Á đi qua Siberia.  "Chúng ta nên thảo luận các biện pháp trả đũa có thể” để tung vào phương Tây, Thủ tướng Nga Medvedev phát biểu trong cuộc họp với Bộ Giao thông Vận tải Nga và một phó giám đốc điều hành của tập đoàn Aeroflot. 

Theo tờ nhật báo doanh nhân Vedomosti đưa tin, Nga có thể hạn chế hoặc thậm chí cấm các hãng hàng không Châu Âu bay qua bầu trờ Siberia trong các tuyến đường bay tới Châu Á – một động thái có thể gây nhiều tổn thất cho các hãng hàng không Châu Âu khi phải bay tuyến đường dài hơn, mất nhiều năng lượng hơn. 

Trong đợt trừng phạt mới nhất, Mỹ cùng EU đã nhằm vào các ngành kinh tế then chốt của Nga như tài chính, năng lượng và quốc phòng. EU đã quyết định ra đòn với 5 ngân hàng lớn của Nga, trong đó có ngân hàng lớn nhấtSberbank. Những thực thể tài chính này bị cấm tăng nguồn vốn trên các thị trường vốn của EU. Tiếp đó, EU còn áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với hoạt động giao dịch vũ khí, giao dịch các mặt hàng có thể vừa sử dụng cho mục đích dân sự lẫn quân sự và hạn chế xuất khẩu các công nghệ nhạy cảm sang Nga có liên quan đến ngành năng lượng. Những biện pháp trừng phạt trên là những đòn mạnh tay nhất mà phương Tây tung ra nhằm vào Nga kể từ sau Chiến tranh Lạnh.

 

Yên Yên (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news