Tin mới

Putin từng đề nghị Mỹ xem xét Nga gia nhập NATO

Thứ hai, 05/06/2017, 08:25 (GMT+7)

Tổng thống Nga Vladimir Putin trả lời trước các phóng viên hôm 3/6 rằng ông từng đề nghị cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton xem xét phương án Nga gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Tổng thống Nga Vladimir Putin trả lời trước các phóng viên hôm 3/6 rằng ông từng đề nghị cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton xem xét phương án Nga gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

"Tại một trong những cuộc gặp gần đây nhất với Tổng thống Bill Clinton khi ông ấy đến thăm Moskva, tôi đã đề nghị xem xét phương án Nga gia nhập NATO. Ông Clinton trả lời rằng ông ấy không phản đối. Nhưng tất cả những người còn lại trong phái đoàn Mỹ đều rất bực mình", Sputnik dẫn lời ông Putin nói.

Theo ông Putin, hiện NATO đã trở thành công cụ chính trị đối ngoại của Mỹ, nơi không có đồng minh, mà chỉ có "chư hầu".

Ông Putin cũng nhấn mạnh việc NATO triển khai các hệ thống phòng thủ tên lửa, xây dựng căn cứ quân sự mới sát với Nga, buộc Moscow phải áp dụng các biện pháp đáp trả mạnh mẽ.

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: NBC

"Chúng ta biết rằng, ông Putin không chỉ nói với ông Clinton, mà theo tôi hình như cả với ông George Robertson (Tổng thư ký NATO khi ấy)", Tổng biên tập tạp chí "Nga trong Chính sách toàn cầu" Fyodor Lukyanov nói với Sputnik.

Theo chuyên gia này, việc Nga gia nhập NATO đồng nghĩa trong NATO sẽ xuất hiện trung tâm ảnh hưởng thứ hai ngang với Mỹ.

"Chắc chắn không thể khác. Nga làm sao sẵn sàng như mong đợi của NATO tuân thủ nguyên tắc của khối trên cơ sở chung. Nhưng điều này sẽ thay đổi bản chất của liên minh và không ai ở phương Tây sẵn sàng như vậy", ông Lukyanov nhận định.

Cũng theo ý kiến của chuyên gia này, Tổng thống Nga hiểu rằng, phản ứng của ông Clinton ít nhất sẽ là sự lảng tránh.

"Bởi toàn bộ logic được hình thành sau Chiến tranh Lạnh xuất phát từ thực tế NATO sẽ thu thập vào mình tất cả các nước xung quanh để không tự thay đổi, việc Nga gia nhập NATO đòi hỏi những thay đổi triệt để. Liên minh không sẵn sàng làm như vậy", ông Lukyanov cho biết.

"Tôi nghĩ ông Putin thừa hiểu điều này, nhưng đưa ra đề xuất để xác định lập trường, tỏ rõ chúng tôi sẵn sàng thảo luận nhưng các vị không muốn", chuyên gia Lukyanov nói thêm.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Putin Bill Clinton