Tin mới

Putin tuyên bố ủng hộ Trung Quốc về vụ kiện Biển Đông

Thứ ba, 06/09/2016, 09:28 (GMT+7)

Hôm qua 5/9, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố Nga ủng hộ quan điểm của Trung Quốc trong vụ kiện Biển Đông đồng thời kêu gọi các bên không nằm trong khu vực tranh chấp không "thêm dầu vào lửa".

Hôm qua 5/9, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố Nga ủng hộ quan điểm của Trung Quốc trong vụ kiện Biển Đông đồng thời kêu gọi các bên không nằm trong khu vực tranh chấp không "thêm dầu vào lửa".

Tuyên bố trên được ông Putin đưa ra trong bài phát biểu trước báo giới tại thành phố Hàng Châu, Trung Quốc khi đến đây tham dự Hội nghị thượng đỉnh G20. Đây là một trong những lần hiếm hoi nhà lãnh đạo này công khai đề cập về vấn đề Biển Đông nói chung và vụ kiện tranh chấp chủ quyền giữa Trung Quốc và Philippines-vốn là đề tài nóng trên trường quốc tế trong suốt thời gian gần đây.

Tổng thống Nga Putin khẳng định đã cùng ông Tập Cận Bình phát triển mối quan hệ "tin cậy và thân thiện", đồng thời nhấn mạnh "ông ấy chưa bao giờ đề nghị tôi đưa ra bình luận hay can thiệp gì về vấn đề". 

Ông Putin cho biết, Nga luôn duy trì quan điểm riêng của mình về vấn đề Biển Đông. Moscow tin rằng, "những hành động can thiệp của Nga hay các quốc gia nằm ngoài khu vực đều là hành động thiếu tính xây dựng và chỉ gây phương hại đến việc giải quyết vấn đề này".

Ông Putin khẳng định Nga đứng về phía Trung Quốc trong vụ kiện Biển Đông.

Khi được hỏi về phán quyết của tòa trọng tài quốc tế đối với vụ kiện Biển Đông giữa Trung Quốc và Philippines xung quanh những yêu sách chủ quyền của Bắc Kinh, ông Putin khẳng định, Nga ủng hộ Trung Quốc. Ông Putin tuyên bố, "chúng tôi thống nhất và ủng hộ lập trường của Trung Quốc trong vấn đề này, không công nhận quyết định của tòa. Đây không phải lập trường chính trị, mà hoàn toàn về mặt pháp lý".

Ông Putin giải thích, bất cứ thủ tục tố tụng trọng tài nào trên thực tế đều phải do các bên tranh chấp "cùng nhau" khởi xướng và tòa sẽ phải lắng nghe lập trường của các bên tranh chấp. Ông Putin nhấn mạnh, ngay từ đầu, Trung Quốc là bên từ chối tham gia vụ kiện và khước từ việc trình bày lập luận của mình tại tòa. Chính vì vậy, ông Putin khẳng định, không có căn cứ nào công nhận quyết định của tòa là công bằng và "Nga đứng về phía Trung Quốc trong vụ kiện lần này".

Tuy nhiên, khi Putin nhấn mạnh rằng sự can thiệp của bất cứ bên thứ ba nào nằm ngoài khu vực vào Biển Đông đều là có hại và phản tác dụng, thì chính phát biểu đó của ông là ví dụ về sự "can thiệp có hại và phản tác dụng ấy". Bởi lẽ, Nga-bên thứ 3 trong tranh chấp nằm ngoài khu vực, đang cùng với Trung Quốc ngang nhiên chống lại một phán quyết của trọng tài có hiệu lực pháp lý quốc tế của Hội đồng Trọng tài thành lập theo Phụ lục VII, UNCLOS 1982.

Giới chuyên gia cũng nhận định, tuyên bố của ông Putin không thể làm thay đổi giá trị cũng như hiệu lực của phán quyết trọng tài, mà nó chỉ làm thay đối cái nhìn và đánh giá của nhiều người về ông và vị thế của nước Nga ngày nay. 

Nghiêm Thu (Sputnik)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news