Tin mới

Putin và Erdogan sắp điện đàm lần đầu tiên sau vụ Su-24

Thứ tư, 29/06/2016, 09:46 (GMT+7)

Điện Kremlin cho biết vào ngày 29/6 tới, tổng thống Putin và Erdogan sẽ có cuộc điện đàm. Đánh dấu lần liên lạc đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo kể từ sau vụ Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi máy bay Su-24 của Nga.

Điện Kremlin cho biết vào ngày hôm nay, tổng thống Putin và Erdogan sẽ có cuộc điện đàm. Đánh dấu lần liên lạc đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo kể từ sau vụ Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi máy bay Su-24 của Nga.

Hai người đồng cấp sẽ có cuộc điện đàm lần đầu tiên sau vụ Su-24. Ảnh: Getty

Người phát ngôn Điện Kremlim Dmitry Peskov nói cuộc điện đàm diễn ra vào ngày mai theo "đề xuất từ phía Nga" sau khi Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan gửi thư cho Tổng thống Nga Vladimir Putin. Moscow hôm qua cho biết trong thư có một lời xin lỗi.

"Một bước quan trọng hướng đến bình thường hóa quan hệ hai nước đã được thực hiện nhờ việc gửi thư", ông Peskov phát biểu với báo giới. "Việc bình thường hóa chưa thể diễn ra trong vài ngày tới nhưng các hoạt động theo hướng này sẽ tiếp tục".

Sắp tới, ngoại trưởng giữa hai nước sẽ có cuộc gặp mặt tại Sochi, nơi tổ chức hội nghị ngoại trưởng các nước thuộc Tổ chức Hợp tác Kinh tế Biển Đen (BSEC) vào ngày 1/7 tới.

Giới chức Ankara có vẻ như đang rất nôn nóng trong việc muốn "làm lành" với Mosscow do những sức ép từ những hậu quả mà các biện pháp trừng phạt của Nga gây ra. Thêm vào đó, các nước Đồng Minh như Mỹ và EU có vẻ như cũng không nhiệt tình giúp đỡ do chưa hoàn toàn tin tưởng Ankara không có mối liên hệ với IS và dùng người nhập cư làm quân bài mặc cả.

Việc IS liên tiếp thất thủ, EU đang suy yếu, Thổ Nhĩ Kỳ không còn lựa chọn nào khác ngoài "hạ mình" trước Nga.

Quý Vũ (RT)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news