Tin mới

PV Việt Nam duy nhất được bay SIM trực thăng hạ cánh trên tàu sân bay Kuznetsov Nga

Thứ ba, 21/08/2018, 08:18 (GMT+7)

Một chiếc tàu lớn, lù lù ở trước mặt! Ôi, tàu sân bay Kuznetsov duy nhất của Nga đây rồi. Phi công điều khiển chiếc trực thăng nhẹ nhàng hạ xuống đường băng của hàng không mẫu hạm.

Một chiếc tàu lớn, lù lù ở trước mặt! Ôi, tàu sân bay Kuznetsov duy nhất của Nga đây rồi. Phi công điều khiển chiếc trực thăng nhẹ nhàng hạ xuống đường băng của hàng không mẫu hạm.

Thăm khu vực đặc biệt

Sau khi thăm các dây chuyền sản xuất, lắp ráp của Nhà máy trực thăng Kazan (thuộc Công ty trực thăng Nga - Russian Helicopters), chúng tôi được giới thiệu một khu vực đặc biệt, đó là trung tâm chế tạo buồng lái mô phỏng dùng cho huấn luyện phi công trực thăng (thuật ngữ chuyên ngành là Flight Simulator hay còn gọi tắt SIM).

Tại đây, các kỹ sư và phi công giàu kinh nghiệm của Nhà máy trực thăng Kazan tích hợp thành công những hệ thống buồng lái mô phỏng hết sức hiện đại và tinh xảo nhằm phục vụ công tác đào tạo, huấn luyện phi công trực thăng cho không chỉ Nga và còn nhiều quốc gia khác trên thế giới.

PV Việt Nam duy nhất được bay SIM trực thăng hạ cánh trên tàu sân bay Kuznetsov Nga - Ảnh 1.

Đại diện Trung tâm mô phỏng giới thiệu công tác tích hợp buồng lái mô phỏng trực thăng Mi-17.

Giới thiệu chi tiết các hoạt động của Trung tâm mô phỏng là một người đàn ông Nga trông rất hiền lành, chất phác.

Thấy một số phóng viên quốc tế có vẻ ngạc nhiên, anh bạn tôi ở Russian Helicopters nói nhỏ: "Đừng có đùa bạn nhé, ông ấy là một trong những phi công trực thăng quân sự lão luyện nhất không chỉ của Nhà máy trực thăng Kazan mà còn là phi công đẳng cấp của Không quân trực thăng Nga đấy".

Đúng là không thể trông mặt mà bắt hình dong được. Quả vậy, chỉ ít phút sau chính người phi công ấy đã cho tôi biết thế nào là lễ độ.

PV Việt Nam duy nhất được bay SIM trực thăng hạ cánh trên tàu sân bay Kuznetsov Nga - Ảnh 2.

Phóng viên Việt Nam được giới thiệu về trực thăng Mi-17V5 tại Army. Ảnh Bình Nguyên

Người phi công trực thăng siêu hạng

Anh bạn người Nga phụ trách truyển thông của Công ty trực thăng Nga (Russian Helicopters) ghé tai tôi: Làm tí nhỉ?

Hiểu ý bạn muốn mời tôi bay thử trên một buồng lái mô phỏng trực thăng Mi-17V5 (SIM Mi-17V5), ngay lập tức tôi trả lời: OK. Trong đầu thầm nghĩ "làm thì làm" sợ cóc gì.

Thật vậy, tôi đã từng được ngồi trong buồng lái xe tăng 3D nhún nhảy cà giựt, leo đèo lội suối đến mức ruột gan nhộn nhạo và cũng được biết về buồng lái máy bay tiêm kích Su-30, biết thế nào là "kéo G" đến mặt méo xệch đi rồi, nên chắc bay thử trên cái trực thăng này có là gì ghê gớm đâu.

Đúng vậy, chí ít là lúc đầu thì đúng như vậy. Chúng tôi âm thầm leo lên buồng tập SIM. Đập vào mắt tôi là buồng lái của một chiếc trực thăng Mi-17V5 đúng nghĩa, với đầy đủ các loại đồng hồ, màn hình, công tắc, đèn đóm y như thật.

Nhận chân "cơ giới trên không", tôi ngồi chính giữa, phi công chính ngồi bên trái, phi công phụ ngồi bên phải. Nào mình cùng lên giời nhé. Động cơ chiếc trực thăng phành phạch cất lên, nhấc máy bay khỏi mặt đất rồi lao đi như tên bắn. Tiếng động tuyệt hảo, y như trực thăng thật.

PV Việt Nam duy nhất được bay SIM trực thăng hạ cánh trên tàu sân bay Kuznetsov Nga - Ảnh 3.

Các loại trực thăng Mi-17V5 do Nhà máy trực thăng Kazan sản xuất. Ảnh: Bình Nguyên.

Buồng SIM này không phải là loại 3D (nhún nhảy 3 chiều như máy bay thật), nhưng dưới bàn tay điều khiển của phi công lão luyện đã tạo nên sự khác biệt hoàn toàn. Ông bay luồn lách, bám địa hình ở tốc độ rất cao, cảnh vật (như thật) vùn vùn trôi đi khiến tôi và anh bạn nhộn nhạo hết cả người.

Đẳng cấp và sự tự tin của phi công lão luyện chính là ở chỗ ấy, người và máy bay như là một thực thể thống nhất. Máy bay lao ra biển và bất ngờ chưa kia, có giàn khoan. Trong đầu tôi nghĩ chắc là hạ cánh xuống đây rồi bay về. Nhưng không, lượn sát giàn khoan xong phi công lại ngoặt ra.

Một chiếc tàu lớn, lù lù ở trước mặt. Ôi, tàu sân bay Cu-nhét-xốp (Kuznetsov) duy nhất của Hải quân Nga đây rồi. Dưới bàn tay điều khiển của phi công, chiếc trực thăng nhẹ nhàng đáp xuống đường cất hạ cánh của hàng không mẫu hạm.

"Kịch" một tiếng, chiếc trực thăng Mi-17V5 đã hạ cánh, yên vị, nhìn qua buồng lái thấy có rất nhiều tiêm kích hạm Su-33, loại trang bị cho tàu sân bay Kuznetsov. Thật đáng nhớ!

Các phóng viên quốc tế khác tỏ ra rất tiếc nuối khi "ban bay ngắn kỷ lục", chỉ kéo dài chưa tới 5 phút và đã kết thúc chóng vánh nên họ không có cơ hội được bay chứ chưa nói là được hạ cánh trên tàu sân bay Kuznetsov.

Cũng có lúc bay ở tốc độ cao khiến người nhộn nhạo, nhưng còn lâu mới đến mức nôn thốc nôn tháo mật xanh mật vàng.

Vậy đấy các bạn ạ, thế là trong chuyến thăm Nhà máy trực thăng Kazan, tôi may mắn có duyên và được trải nghiệm thú vị là 1 trong 2 phóng viên quốc tế duy nhất được vinh dự bay SIM trực thăng và hạ cánh trên tàu sân bay Kuznetsov duy nhất của Nga.

Bình Nguyên

Theo Thời đại

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news