Tin mới

Qatar: 14 bức tượng khắc họa quá trình từ phôi thai đến trẻ sơ sinh trưng bày nơi công cộng gây tranh cãi

Thứ bảy, 24/11/2018, 09:47 (GMT+7)

"Chúng tôi không hi vọng mọi người sẽ yêu thích, hay đơn giản là hiểu ngay ý nghĩa của các bức tượng. Chúng ở đây để tạo nên sự suy ngẫm và tranh luận", một chuyên gia nghệ thuật từ Doha cho biết.

"Chúng tôi không hi vọng mọi người sẽ yêu thích, hay đơn giản là hiểu ngay ý nghĩa của các bức tượng. Chúng ở đây để tạo nên sự suy ngẫm và tranh luận", một chuyên gia nghệ thuật từ Doha cho biết.

Từ đầu tuần này, Bệnh viện Sidra ở Doha, thủ đô của Qatar gây sửng sốt khi trưng bày 14 bức tượng bằng đồng cao 14m.

Công trình điêu khắc này có tên "The Miraculous Journey" (Hành trình kỳ diệu), mô tả quá trình thai nhi phát triển bên trong tử cung người mẹ. 

Bức tượng cuối cùng là một em bé sơ sinh, thể hiện trọn vẹn hành trình từ lúc mẹ mang thai đến khi một sinh mạng chào đời.

Được biết, dãy tượng này đã lần đầu hé lộ với công chúng vào năm 2013, nhưng ít lâu sau đã được che lại để tiếp tục hoàn thiện.

 

Tượng lần đầu xuất hiện năm 2013 nhưng sau đó được che lại

Đến nay, chúng mới lộ diện hoàn toàn và tiếp tục gây tranh cãi. Nhiều người trên mạng xã hội cho rằng tượng quá trần tục, nhạy cảm, không phù hợp với truyền thống. 

Ở Trung Đông, việc thảo luận hay thực hiện các tác phẩm nghệ thuật liên quan đến cơ thể người phụ nữ vốn không phải là chuyện được hoan nghênh.

Tuy vậy, nhà điêu khắc Damien Hirst từ Anh Quốc vẫn can đảm đón nhận những ý kiến trái chiều. Anh cho biết: "Đây là bức tượng cơ thể trần đầu tiên ở Trung Đông. Quả thật rất dũng cảm khi bệnh viện chấp nhận chúng".

Layla Ibrahim Bacha - một chuyên gia nghệ thuật làm việc trong tổ chức Qatar Foundation cũng thừa nhận: "Chúng tôi không hi vọng mọi người sẽ yêu thích, hay đơn giản là hiểu ngay ý nghĩa của các bức tượng. Chúng ở đây để tạo sự suy ngẫm và tranh luận".

 
 
 

Layla cho biết thêm: "Những bức tượng phản ánh rõ nét về sứ mệnh của bệnh viện Sidra - chăm sóc sức khỏe cho mẹ và bé. 

Vì thế các bức tượng hiện diện ở đây là hợp lí. Và nhiều người đã thích thú chụp ảnh rồi đấy, chúng sẽ nhanh chóng trở thành một biểu tượng.

Vượt xa khỏi mục đích trang trí đơn thuần, các bức tượng trước bệnh viện Sidra sẽ giúp cho phụ nữ được thảo luận và tham khảo ý kiến dễ dàng hơn về vấn đề sinh sản, giúp họ yên tâm mang thai và chăm sóc em bé sau này".

Mặt khác, CNN và New York Times cũng cho rằng dãy bức tượng là minh chứng cho thấy Doha đang dần trở thành một thủ đô cởi mở, hiện đại, phong phú về nghệ thuật - tất cả nhằm sẵn sàng cho World Cup sẽ diễn ra ở đây vào mùa đông 2022.

(Theo Guardian, CNN)

Đ.L

Theo Helino/Trí thức trẻ

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news