Tin mới

Quả chà là và những công dụng tuyệt vời cho sức khỏe

Thứ hai, 28/09/2015, 10:13 (GMT+7)

Không chỉ là một loại quả rất giàu vitamin và  khoáng chất, chà là còn có tác dụng tăng hệ miễn dịch và chữa bệnh.

Không chỉ là một loại quả rất giàu vitamin và  khoáng chất, chà là còn có tác dụng tăng hệ miễn dịch và chữa bệnh.

Chà là một loại quả chứa nhiều potasium, magnesium, canxi, sắt, selenium, các sinh tố nhóm B và có nhiều chất xơ như các loại quả khô khác.

Trong 100g chà là có chứa giá trị dinh dưỡng carbohydrat 57g; đạm 3g; chất béo < 1g, năng lượng 227kcal; chỉ số GI cao; chất kali và xơ nên chà là có ích đối với người bị huyết áp cao. Một suất chà là khoảng 10 quả cỡ vừa cung cấp 25% nhu cầu chất xơ và 600mg kali, tương đương 15% nhu cầu hàng ngày của cơ thể.

Trị bệnh táo bón

Chà là chứa rất nhiều chất xơ, giúp giảm chứng táo bón và làm sạch đường ruột. Những người bị táo bón thướng được khuyên ăn loại quả này. Chà là khô được xem loại quả có đặc tính nhuận tràng tự nhiên cùng nhiều lợi ích dinh dưỡng khác.

Quả chà là chứa hàm lượng chất xơ cao. Ảnh minh họa

Hỗ trợ giảm cân

Chà là khô chứa hàm lượng chất xơ cao và là nguồn thực phẩm giàu năng lượng, do đó được xem là thực phẩm tuyệt vời cho những người muốn Giảm cân. Chà là khô có thể hãm cơn thèm ăn của bạn.

Trị thiếu máu

Chà là giàu chất sắt, vitamin C và vitamin B6. Ăn chà là mỗi ngày giúp sản sinh hemoglobin, từ đó ngừa thiếu máu.

Ngoài ra, chà là còn là phương thuốc tuyệt vời chữa nhiễm độc chất cồn, chống các tổn thương tế bào, ngừa ung thư tuyến tụy, đẩy lùi đột quỵ và bệnh tim. Thay vì ăn đồ chiên hoặc thức ăn vặt có hàm lượng calo cao, bạn nên chọn chà là.

Chống oxi hóa

Chà là là loại quả chứa nhiều Caroten – một loại chất chống oxi hóa tuyệt vời. Caroten được coi là hợp chất giúp sản xuất Vitamin A cho cơ thể, xây dựng hệ thống miễn dịch và bảo vệ tế bào khỏi bị hư hại.

Những chất chống ô xy hóa có nhiều trong quả chà là có khả năng giúp bảo vệ tế bào và các cấu trúc khác trong cơ thể khỏi bị tổn hại từ các phân tử gốc tự do. Chưa kể, chà là còn là nguồn phong phú chất sắt, nên có thể giúp chống chứng thiếu máu.

Làm đẹp

Chà là là một trong những loại quả được người phương Tây sử dụng nhiều trong chăm sóc da vì chà là làm mềm biểu bì, tái tạo tế bào da. Nên đắp mặt nạ chà là cho trường hợp da bị dị ứng nổi mẩn sau tiếp xúc ánh nắng mặt trời. Chà là còn dùng bảo vệ tóc, chống khô tóc. Khi mát-xa, người ta dùng tinh dầu chà là hơn là quả chà là tươi.

Bảo An (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: chà là quả chà là