Tin mới

Công dụng tuyệt vời của quả khế

Thứ năm, 13/08/2015, 17:16 (GMT+7)

Có vị chua chua, ngọt thanh, tính bình… khế là một loại trái cây chứa nhiều dưỡng chất, có dược tính, vừa làm thực phẩm, vừa để chữa bệnh rất tốt.

Có vị chua chua, ngọt thanh, tính bình… khế là một loại trái cây chứa nhiều dưỡng chất, có dược tính, vừa làm thực phẩm, vừa để chữa bệnh rất tốt.

Cây khế có tên Hán là ngũ liễm tử, ngũ lăng tử. Tên khoa học Averrhoa carambola L. Vào thế kỷ thứ 12 Averhoes là một thầy thuốc kiêm triết gia Ả rập đã phát hiện cây khế là một dược liệu quý nên khế đã mang tên của ông.

Theo y học cổ truyền, quả khế có vị chua ngọt, tính bình tươi hơi mát, chín thì ôn có tác dụng sinh tân dịch giải khát, lợi tiểu, trị phong nhiệt giải độc. Các bộ phận khác cũng được dùng chữa nhiều bệnh, nhất là khi bị dị ứng gây nổi mẩn ngoài da do nhiều nguyên nhân.

Khế còn chứa các vitamin A, B5 giúp quá trình trao đổi chất hoạt động trơn tru và suôn sẻ hơn. Ngoài ra, khế còn là nguồn vitamin B9 (axit folic) giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và đột quỵ, làm giảm lượng cholesterol.

Bên cạnh đó quả khế còn có những yếu tố vi lượng như Ca, Fe, Na và nhất là có nhiều vitamin K. Có các vitamin A,C, B1, B2 và P...

Công dụng tuyệt vời từ quả khế:

Cảm nắng, sốt, khát nước, nhức đầu

Dùng 100g lá khế tươi, 40g lá chanh. Giã vắt lấy nước uống. Hoặc quả khế tươi nướng qua vắt lấy nước uống.

Quả khế có nhiều lợi ích đối với sức khỏe

Chữa viêm họng

Lá khế 40g rửa sạch, thêm vài hạt muối giã nhỏ vắt nước cốt ngậm, ngày nhiều lần.

Chữa ho khan hoặc có đờm

Hoa khế sao qua tẩm nước gừng đã sao. Sắc lấy nước uống. Có thể thêm cam thảo nam 12g.

Chữa nhức đầu, đi tiểu ít

Lá khế tươi 100g sao thơm, nấu với 750ml nước, sắc còn 300ml, chia 2 lần uống trước bữa ăn. Hoặc dùng lá khế tươi 100g, lá chanh tươi 20 - 40g, hai thứ rửa thật sạch, giã nát, vắt lấy nước chia 2 lần uống trước bữa ăn.

Chữa lở loét, mụn nhọt, nước ăn chân

Nấu nước lá khế kết hợp với lá thanh hao, lá long não... làm nước tắm, hoặc nấu nước quả khế rửa chỗ đau hằng ngày, hoặc lấy 1 - 2 quả khế chín, vùi trong tro nóng để vừa ấm rồi áp lên chỗ đau.

Phòng bệnh sốt xuất huyết: sắc lá khế 16g với sắn dây, lá dâu, lá tre, mã đề, sinh địa mỗi thứ 12g lấy nước uống hằng ngày trong thời gian địa phương có dịch bệnh sốt xuất huyết có thể chủ động đề phòng được bệnh.

Xem thêm: Cách làm kim chi cải thảo cay giòn đúng kiểu Hàn Quốc

Bảo An (tổng hợp) 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news