Tin mới

Những đối tượng nên hạn chế ăn nhãn

Thứ năm, 13/08/2015, 14:21 (GMT+7)

Nhãn là loại trái cây yêu thích của nhiều người. Tuy quả nhãn có nhiều thành phần dinh dưỡng tốt cho sức khỏe nhưng không phải ai ăn cũng có thể ăn nhãn thoải mái.

Nhãn là loại trái cây yêu thích của nhiều người. Tuy quả nhãn có nhiều thành phần dinh dưỡng tốt cho sức khỏe nhưng không phải ai ăn cũng có thể ăn nhãn thoải mái.

Nhãn rất giàu giá trị dinh dưỡng như protein, chất béo, đường thiên nhiên, các loại vitamin và khoáng chất như: vitamin A, C, kali, photpho, magie, sắt, axit hữu cơ, chất xơ…

Trong quả nhãn chứa hợp chất có khả năng ức chế quá trình oxy hóa và nâng cao hoạt tính chống oxy hóa trong cơ thể. Do đó, thường xuyên có thể làm chậm quá trình lão hóa ở con người.

Ngoài ra, nhãn còn có tác dụng tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, ức chế các tế bào gây sưng tấy, giảm mỡ máu, tăng lưu lượng máu ở động mạch vành…

Theo các chuyên gia, nhãn tốt cho hệ thần kinh, cải thiện tình trạng mất ngủ và chứng bệnh trầm cảm rất hiệu quả. Nhãn cũng là trái cây rất giàu vitamin C có tác dụng tăng sức đề kháng, chống lại các bệnh như cảm cúm và làm đẹp da.

Bên cạnh đó, nhãn cũng làm tăng cường khả năng hấp thu sắt, giúp cơ thể ngăn ngừa bệnh thiếu máu hay bệnh ở tuyến tụy. Nhãn còn có thể phòng ngừa và trị bệnh đau dạ dày hiệu quả.

Theo Đông y Việt Nam, quả nhãn có Công dụng chữa bệnh rất tốt. Ruột nhãn thường được phơi, sấy khô gọi là long nhãn, quế viên hay nguyên nhục, dùng làm vị thuốc chữa bệnh.

 

Tác dụng của quả nhãn:

Ngăn ngừa đau dạ dày

Nước ép của nhãn có tác dụng điều trị đau dạ dày hiệu quả. Bạn bóc lấy cùi nhãn, ép lấy nước để uống hoặc ngâm cùi nhãn với chút đường trong vài tuần, sau đó lấy nước cốt hòa với nước lọc và uống dần.

Giảm mệt mỏi, căng thẳng

Có tác dụng rất tốt cho bệnh liên quan đến thần kinh, tâm lý vì nhãn giúp các dây thần kinh được thư giãn, hưng phấn, cải thiện chức năng não bộ và hệ thần kinh. Khi bị stress, mệt mỏi, bạn có thể uống long nhãn hoặc ăn nhãn tươi.

Quả nhãn là một loại trái cây được ưa thích

Tốt cho mắt và sức khỏe răng miệng

Trong nhãn có nguồn dinh dưỡng có tác dụng điều trị viêm nướu, chống đau họng và làm đôi mắt sáng hơn.

Những đối tượng cần lưu ý khi ăn nhãn:

Phụ nữ mang thai:

Theo tin tức trên báo Sức khỏe và Đời sống, PGS. TS Trần Đình Toán , Trưởng khoa dinh dưỡng, Bệnh viện Hữu Nghị cho biết: “Trong long nhãn có sacaroza, glucoza, protein, axit tatric, chất béo, sinh tố A, B. Các men amylaza, peroxitdaza… Long nhãn được y học cổ truyền sử dụng dưới nhiều dạng như thuốc sắc, thuốc cao, thuốc hoàn, rượu thuốc… riêng rượu thuốc có thể ngâm phối hợp với các vị thuốc khác để bồi bổ cơ thể, chống mất ngủ, suy nhược thần kinh. Tuy nhiên, người ở thể hỏa vượng, cao huyết áp, tiểu đường không nên dùng và phụ nữ đang mang thai không nên ăn nhiều”.

Phụ nữ mang thai thường xuất hiện âm hỏa hư, có triệu chứng nóng trong và thường có các hiện tượng như táo bón, tiểu tiện đỏ xẻn, rêu lưỡi khô và vàng, miệng đắng, họng rát… Nếu tiêu thụ nhãn khi mang thai sẽ làm tăng nóng trong, động huyết động thai, ra huyết đau bụng, đau tức bụng dưới, thậm chí tổn thương thai khí, dẫn tới sẩy thai, đặc biệt là phụ nữ có thai thời kỳ đầu đến 7-8 tháng, càng phải kiêng ăn nhãn.

Tuy nhiên, đối với sản phụ sau khi sinh con mà ăn nhãn hoặc uống nước nhãn thì lại rất tốt.

 

Người đang giảm cân

Nhãn là loại trái cây chứa hàm lượng đường khá cao. Khi ăn nhãn thường xuyên, bạn đã vô tình cung cấp khá nhiều lượng đường cho cơ thể. Nhiều người nghĩ rằng ăn hoa quả thay cơm, trong đó có nhãn thì sẽ giúp Giảm cân.

Tuy nhiên, điều này là hoàn toàn sai lầm. Trên thực tế, việc sử dụng những loại trái cây chứa nhiều đường có thể khiến bạn bị tăng cân. Chính vì vậy, nếu muốn giảm cân, thay vì lựa chọn nhãn và những trái cây có vị ngọt, bạn hãy chọn những loại hoa quả ít đường hơn như củ đậu, cà chua, dưa chuột...

Người thường xuyên bị nổi mụn

Theo Đông y, nhãn có vị ngọt, tính ấm nên thường gây nóng trong, dễ dẫn đến nổi mụn.

Thực ra, đây là một “tác dụng phụ” phổ biến của nhãn. Do vậy, những người hay nóng trong, da có mụn, mẩn ngứa thì không nên hạn chế ăn nhãn đề phòng tác dụng phụ này.

Bảo An (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news