Tin mới

Quái đản thương lái Trung Quốc thu mua mầm thảo quả

Thứ hai, 03/03/2014, 15:47 (GMT+7)

Tại các xã giáp biên giới tỉnh Hà Giang như Tùng Vài, Tà Ván, Cao Mã… thương lái Trung Quốc đang ồ ạt thu mua mầm thảo quả với giá cao.

Tại các xã giáp biên giới tỉnh Hà Giang như Tùng Vài, Tà Ván, Cao Mã… thương lái Trung Quốc đang ồ ạt thu mua mầm thảo quả với giá cao.

 

Thông tin này được Chánh văn phòng UBND H.Quản Bạ (Hà Giang) Thẩm Hữu Thanh khẳng định trên tờ Thanh Niên.

Theo đó sự việc này bắt đầu từ ngày 10/2, thương lái Trung Quốc tung tin thu mua mầm thảo quả với giá gần 50.000 đồng/kg, trong khi giá bán cao nhất vào dịp giáp tết chỉ từ 16.000 - 18.000 đồng/kg.

Trong điều kiện bình thường, người trồng thảo quả vẫn tỉa mầm ở những diện tích có mật độ ra mầm lớn mang bán để chế biến thành các món ăn. Nếu người dân chặt mầm ồ ạt thì thiệt hại kinh tế là rất lớn.

Ông Nguyễn Đức Vinh, Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Hà Giang, cũng xác nhận ngoài H.Quản Bạ, tình trạng thương lái Trung Quốc thu mua mầm thảo quả đúng vào thời kỳ sinh trưởng cao gấp nhiều lần so với giá bình thường được phát hiện ở các địa bàn giáp biên ở H.Yên Minh.

Ở Hà Giang và nhiều địa phương biên giới phía bắc, thảo quả là cây xóa đói giảm nghèo vì có giá trị kinh tế cao. Mùa vụ năm 2013, giá mua thảo quả tại Hà Giang phổ biến 29.000 đồng/kg, nếu chăm sóc tốt, năng suất thảo quả có khả năng đạt khoảng 2,5 tấn/ha.

Thảo quả là loại cây trồng lâu năm, để thu gom 1 kg mầm tương đương với khoảng 20 cây bị chặt mất mầm, sẽ làm giảm khả năng đẻ nhánh, sinh trưởng phát triển thậm chí có thể tàn lụi và chết đi.

Học mãi chưa thuộc bài

Trước đó, từng xảy ra nhiều vụ việc như thương lái Trung Quốc ồ ạt thu mua lá sắn, đỉa, lá điều, lá ớt…. khiến không ít người dân hám lợi trước mắt đã tham gia vào chuỗi này.

Rồi sau đó cũng không ít tiểu thương điêu đứng vì bị thương lái Trung Quốc “bỏ bom” vì nhập hàng quá nhiều nhưng họ đã không quay lại lấy.

Quái đản thương lái Trung Quốc thu mua mầm thảo quả

Bài học về ốc bươu vàng vẫn còn mới nhưng người dân lại tiếp tục tin thương lái Trung Quốc

Hậu quả là lá điều chất thành núi, còn đỉa thì nhiều nơi tiểu thương đã thả lại đồng ruộng.

Chưa hết, ngay cả lá khoai lang cũng trở thành nông sản được thương lái Trung Quốc để mắt và thu mua.

Mới đây, thương lái Trung Quốc liên tục tới Hợp tác xã rau an toàn Thanh Lợi (xã Thành Lợi, huyện Bình Tân, Vĩnh Long) đặt điều kiện hợp đồng thu mua lá khoai lang với số lượng không giới hạn.

Quái đản thương lái Trung Quốc thu mua mầm thảo quả

Không ít người nông dân phá cả ruộng sắn nhà mình đi, hái lá để bán nhưng thương lái Trung Quốc đã không quay lại lấy

Tuy nhiên, chuyên gia trong lĩnh vực nông nghiệp khuyến cáo: Nếu cắt lá khoai lang sớm, trước khi thu hoạch củ năng suất cây sẽ giảm tới 50%.

Với tất cả các mặt hàng chiêu bài quen thuộc được các thương lái sử dụng là thời gian đầu, thương lái Trung Quốc ứng tiền trước và thanh toán rất sòng phẳng để tạo uy tín, giá cả lại cao hơn giá thị trường từ 10 - 30% để “câu mồi”. Đến khi được người dân tin tưởng, họ vịn vào nhiều lý do để trả chậm tiền hàng, khi số nợ lớn lại bị đòi gắt gao thì họ chuyển qua mua của các vựa khác để tiếp tục khất nợ. Khi tổng số nợ lên đến hàng tỉ đồng thì họ... biến mất.

Do vậy, các nhà chuyên môn cảnh báo người dân và tiểu thương phải cảnh giác với các chiêu bài này.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news