Tin mới

'Quái vật' Goni chính thức trở thành siêu bão mạnh nhất Trái đất năm 2020, tăng tốc vào biển Đông

Thứ bảy, 31/10/2020, 07:49 (GMT+7)

Từ một vùng áp thấp nhỏ bé trên Thái Bình Dương rồi phát triển thành bão, chỉ sau 24h, Goni nạp đủ năng lượng để nhanh chóng trở thành cơn bão mạnh nhất Trái đất trong năm nay.

Theo Washington Post, vào khoảng 1h00 ngày 31/10, sức gió được ghi nhận ở vùng tâm bão Goni mạnh gần 290 km/h. Sức gió không ngừng gia tăng nhanh chóng nhờ được tiếp cận với vùng nước ấm ở phía đông Philippines. Nhiệt độ nước biển tại khu vực này ấm hơn trung bình từ 1-1,5 độ C.

Bão Goni với mắt rất rõ nét (ảnh Washington Post)

Mới đây, Trung tâm dự báo bão hỗn hợp Mỹ ở Trân Châu cảng đã miêu tả bão Goni là "hệ thống bão nhỏ nhưng cực kỳ mạnh". Quan sát ảnh vệ tinh cho thấy Goni có hệ thống mắt bão vô cùng sắc nét và gần như hoàn hảo. Đây là một trong những đặc trưng của những cơn bão nhiệt đới mạnh nhất Trái đất.

Các đài dự báo hướng di chuyển của bão Goni theo hướng Tây, nhắm tới Philippines và Biển Đông. Bão có xu hướng đổ bộ vào khu vực Đông Bắc của thủ đô Manila trên đảo Luzon lúc 8h tối ngày 1/11. Gặp cản là đất liền, Goni sẽ suy yếu đi đôi chút.

Cũng theo Trung tâm Cảnh báo bão hỗn hợp Mỹ dự báo Goni sẽ trải qua quá trình thay thế thành mắt bão. Quá trình này sẽ khiến sức gió của cơn bão giảm đi, nhưng hoàn lưu bão sẽ mở rộng ra. Vì vậy khi đổ bộ vào đảo Luzon của Philippines, sức gió vùng gần tâm bão sẽ mạnh khoảng 225 km/h.

Cơ quan Khí tượng, Thiên văn và Địa lý Philippines (PAGASA) đã phát đi cảnh báo bão, đi kèm mưa rất lớn bắt đầu từ tối ngày 31/10. PAGASA dự báo gió bão sẽ gây ra thiệt hại nặng nề, sóng biển sẽ cao từ 2-2,5 m. Tình trạng lũ lụt và sạt lở đất được cảnh báo sẽ xuất hiện.

>> Xem thêm: Bão Goni không ngừng tăng cấp tiến sát Philippines, 3 kịch bản dự báo bão Goni đi vào biển Đông

Sau khi vượt qua đảo Luzon, bão sẽ suy yếu đi và dự báo sẽ tiến vào Biển Đông. Siêu bão này sẽ tiếp tục suy yếu hơn nữa khi di chuyển hướng về Việt Nam, do ảnh hưởng của không khí khô và gió tầng cao.

Dự kiến, thời gian đổ bộ của Goni vào Việt Nam, thành bão số 10 là vào ngày 4/11.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news