Tin mới

Quan chức Mỹ: Mảnh vỡ máy bay ở Ấn Độ Dương cùng loại với MH370

Thứ năm, 30/07/2015, 15:38 (GMT+7)

Một quan chức Mỹ cho biết vào hôm thứ 4 (29/7 ), các nhà điều tra an toàn hàng không có “tự tin cao độ” rằng các mảnh vỡ máy bay tìm thấy ở Ấn Độ Dương là một phần của cánh chiếc Boeing 777, cùng loại với máy bay Malaysia mất tích từ năm ngoái.

Một quan chức Mỹ cho biết vào hôm thứ 4 (29/7 ), các nhà điều tra an toàn hàng không có “tự tin cao độ” rằng các mảnh vỡ máy bay tìm thấy ở Ấn Độ Dương là một phần của cánh chiếc Boeing 777, cùng loại với máy bay Malaysia mất tích từ năm ngoái.

Các nhà điều tra tự tin rằng họ đã tìm thấy mảnh vỡ của máy bay mất tích MH370 tại một hòn đảo thuộc Ấn Độ Dương.

Một quan chức Mỹ trong số các nhà điều tra an toàn hàng không đã xác định mảnh vỡ như một cánh liệng treo (flaperon) từ mép sau của cánh của chiếc Boeing 777.

Theo một quan chức Pháp, lực lượng hành luật của Pháp đang ở hiện trường để giám định mảnh cánh máy bay được tìm thấy trên đảo Reunion của Pháp, ở phía tây Ấn Độ Dương.

Nếu mảnh vỡ này đúng từ chiếc máy bay mất tích, đây sẽ là khẳng định đầu tiên rằng chiếc máy bay đã rơi vỡ xuống Ấn Độ Dương sau khi nó biến mất vào ngày 8/3/2014 với 239 người trên khoang khi bay từ Kuala Lumpur, Malaysia đến Bắc Kinh. Rất nhiều cuộc tìm kiếm đa quốc gia ở Ấn Độ Dương, Biển Đông và Vịnh Thái Lan đã diễn ra để lần theo dấu vết của máy bay.

 

Việc phát hiện ra các mảnh vỡ trên đảo Reunion có thể thêm vào giả thuyết khác rằng máy bay bay về phía bắc sau khi biến mất khỏi radar và có thể giúp tìm hiểu tại sao nó bị rơi vỡ, hay có thể giúp xác định các mảnh vỡ còn lại… dù rất khó khăn do thời gian và dòng chảy ở Ấn Độ Dương.

Lần liên lạc cuối cùng với với chuyến bay 370 của Hàng không Malaysia là ở trên Biển Andaman, cách thành phố Penang, Malaysia khoảng 370 km. Đảo Reunion của Pháp cách phía tây nam Penang khoảng 5.600 km, và cách phía tây vùng biển hiện đang tìm kiếm khoảng 4.200 km.

 

Rất có thể, sau khi chiếc máy bay biến mất, nếu không tìm thấy bất kỳ mảnh vỡ trôi nổi nào thì dòng chảy ở Ấn Độ có thể đưa chúng xuống bờ biển phía đông châu Phi, theo chuyên gia an toàn hàng không John Goglia. Tuy nhiên, ông cũng cho biết, mảnh vỡ tìm thấy không thể giúp nhiều trong việc lần theo địa điểm của những mảnh vỡ chính.

Ông nói rằng, chỉ có thể khẳng định máy bay đã ở dưới nước và không bị không tặc đến một địa điểm nào đó và đang chuẩn bị cho một mục đích nào khác. Chưa có bất kỳ một chiếc Boeing 777 nào bị mất tích trước đây.

Tại Liên Hiệp Quốc, Bộ trưởng Vận tải Malaysia Liow Tiong Lai cho biết, ông đã cử một đội đến giám định mảnh vỡ máy bay.

Trong khi ông Martin Dolan, Ủy viên trưởng Cục An toàn giao thông Australia, người dẫn đầu các cuộc tìm kiếm ngoài khơi bờ biển Australia nói rằng, việc tìm kiếm dưới đáy biển sẽ vẫn tiếp tục.

Ông Robin Beaman, nhà địa chất biển tại Đại học James CooK của Australia cho rằng, vật thể tìm được đã trôi dạt một khoảng cách xa ngang qua Ấn Độ Dương. Ông cũng tin rằng, các chuyên gia có thể phân tích đại dương để kiểm tra nơi chiếc máy bay bị rơi xuống mặc dù rất khó khăn do thời gian và khoảng cách mà mảnh vỡ đã trôi dạt đến.

Nếu nó thuộc máy bay MH370 thì có thể cung cấp đầu mối để tìm hiểu điều gì đã khiến máy bay biến mất ở nơi đầu tiên, theo chuyên gia hàng không Jason Middleton ở Sydney. Trạng thái tự nhiên của mảnh vỡ có thể chỉ ra liệu máy bay đã nổ tung trên không hay khi nó bị rơi xuống nước, và sức tàn phá của nó, ông nói.

Một báo cáo toàn văn từ đầu năm nay về sự biến mất của máy bay MH370 tiết lộ rằng, pin của đèn hiệu máy định vị trong hộp đen máy bay đã hết hơn một năm trước khi máy bay biến mất. Tuy nhiên, các báo cáo lại viết rằng, pin trong thiết bị định vị của hộp đen vẫn hoạt động.

Các nhà điều tra hy vọng rằng nếu họ định vị được hai hộp đen, họ có thể làm sáng tỏ được bí mật lớn nhất của ngành hàng không. Cuộc tìm kiếm máy bay MH370 không thành công đã khiến thế giới quan ngại việc các hãng hàng không có nên bắt buộc truyền phát các địa điểm của họ liên tục qua vệ tinh, đặc biệt khi bay một quãng đường dài bên trên đại dương hay không.

Máy bay Boeing 777 lần đầu tiên đi vào phục vụ vào năm 1995, có lịch sử bay vô cùng an toàn cho đến vụ chuyến bay MH370. Vụ rơi vỡ chết người duy nhất trước đó là một chuyến bay của hãng Asiana Airlines, sau đó đã được quy là do lỗi của phi công máy bay.

Bốn tháng sau sự biến mất của chuyến bay số 370, một chiếc 777 khác của hãng Malaysia Airlines đã bị bắn hạ ở khu vực do phiến quân chiếm giữ ở phía đông Ukraine, giết chết tất cả 298 người trên khoang.

Theo Chi MK/AP

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news