Tin mới

Quan chức Mỹ và Triều Tiên bí mật gặp nhau

Thứ ba, 25/10/2016, 14:37 (GMT+7)

Một số quan chức ngoại giao Mỹ và Triều Tiên đã bí mật gặp nhau tại Kuala Lumpur, Malaysia, vào hôm 22-23/10 với chủ đề trọng tâm là chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Một số quan chức ngoại giao Mỹ và Triều Tiên đã bí mật gặp nhau tại Kuala Lumpur, Malaysia, vào hôm 22-23/10 với chủ đề trọng tâm là chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Theo RFI, cuộc gặp diễn ra chỉ ít ngày sau khi Triều Tiên thử tên lửa Musudan tầm trung, vụ thứ hai trong vòng chưa đầy một tuần. Đây được đánh giá là một nỗ lực nhằm thiết lập hiệp ước hòa bình.

Tham gia phái đoàn Mỹ có ông Robert Galluci, trưởng đoàn đàm phán từng đạt được thỏa thuận mang tính bước ngoặt với Bình Nhưỡng vào năm 1994 về chương trình tên lửa hạt nhân của Triều Tiên để đổi lấy sự giúp đỡ về kinh tế; Joseph DeTrani, cựu Phó đại sứ Mỹ phụ trách chương trình vũ khí Triều Tiên; và Leon Sigal - Giám đốc Dự án An ninh hợp tác Đông Bắc Á thuộc Hội đồng Nghiên cứu Khoa học xã hội.

Thông tin cho biết Mỹ và Triều Tiên đang cố cải thiện quan hệ. Ảnh: Express

Đại diện phía Triều Tiên có trợ lý ngoại trưởng Han Song Ryol, từng là trợ lý đại sứ tại Liên Hợp Quốc.

Theo tờ Express của Anh, hai ngày làm việc diễn ra trong khuôn khổ liên lạc không chính thức được biết dưới tên "Track 2". Hoạt động này được tổ chức không thường xuyên từ nhiều năm nay tại các địa điểm như Bắc Kinh, Singapore.

Theo chuyên gia Leon Sigal, chủ đề trọng tâm vẫn là chương trình hạt nhân của chính quyền ông Kim Jong-un. Ông cho biết, Bình Nhưỡng tái khẳng định cần đạt được một hiệp ước hòa bình với Washington trước khi đưa ra mọi quyết định về chương trình vũ khí. Còn phái đoàn Mỹ nhắc lại, trước hết Triều Tiên cần phải ngừng chương trình hạt nhân.

Dưới nhiệm kỳ của tổng thống Barack Obama, Mỹ từ chối đối thoại chính thức với Triều Tiên. Do không có bất kỳ liên lạc chính thức nào giữa Washington và Bình Nhưỡng, nên các buổi gặp gỡ như trên luôn được quan tâm theo dõi.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news