Tin mới

Quan chức Mỹ: Washington cần mạnh tay hơn với "Trung Quốc tham ăn"

Thứ sáu, 11/07/2014, 09:56 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Hôm 10/7, một quan chức Hạ viện Mỹ đã lên tiếng tố cáo, chỉ trích hành vi hung hăng, gây hấn của Trung Quốc, đồng thời kêu gọi chính quyền Obama cần mạnh tay hơn nữa với Bắc Kinh.

(Tinmoi.vn) Hôm 10/7, một quan chức Hạ viện Mỹ đã lên tiếng tố cáo, chỉ trích hành vi hung hăng, gây hấn của Trung Quốc, đồng thời kêu gọi chính quyền Obama cần mạnh tay hơn nữa với Bắc Kinh.

 

Ông Mike Rogers, Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ cho rằng, Trung Quốc ngày càng có những hành động “tham ăn, hung hăng trắng trợn” đối với các nước láng giềng nhằm chiếm hết lãnh thổ và tài nguyên trên Biển Đông. Mỹ không thể cứ ngồi yên nhìn Trung Quốc "lộng hành" mà cần có những hành động thực tế và mạnh tay hơn nhằm kiềm chế mưu đồ bành trướng lãnh thổ của Bắc Kinh.

Ông Mike Rogers, Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ 

Hãng tin AP (Mỹ) dẫn lời ông Rogers cho rằng, đã đến lúc nên “ít tôn trọng” các quan chức Trung Quốc, đồng thời phải thẳng thắng hơn, hung hăng hơn trong chính Chính sách ngoại giao của  Mỹ đối với Trung Quốc.Ông cũng kêu gọi Mỹ nên tăng cường hợp tác an ninh và chia sẻ thông tin tình báo với các quốc gia khác trong khu vực nhằm đẩy lùi sự bành trướng của Trung Quốc trên Biển Đông, cho Bắc Kinh thấy rõ rằng họ không phải cường quốc duy nhất.

Phát biểu tại Trung tâm chiến lược quốc tế ở Washington, ông Rogers nhận định: “Bất kỳ quân đội nào trên thế giới dùng sức mạnh của họ để áp bức, hăm dọa và làm bất ổn nền kinh tế thế giới thì không phải là bạn của Mỹ, không phải bạn của các đồng minh của Mỹ”.

“Lợi ích quốc gia của Mỹ là phải giúp giải quyết vấn đề này, phải đẩy lùi những nỗ lực hung hăng của Trung Quốc trong khu vực”, ông Rogers nói.

Ông Rogers cũng gọi những hàng động hăm dọa của Trung Quốc đối với các nước láng giềng là “tham ăn, hung hăng trắng trợn” nhằm chiếm hết lãnh thổ và tài nguyên trên Biển Đông.

Giàn khoan trái phép Hải Dương 981 cùng tàu hộ tống Trung Quốc trong vùng thềm lục địa Việt Nam

Những phát ngôn trên của ông Rogers được đưa ra ngay sau khi Ngoại trưởng Mỹ John Kerry kết thúc chuyến thăm Trung Quốc trong hai ngày 9-10/7 trong khuôn khổ Đối thoại Kinh tế và Chiến lược thường niên Mỹ - Trung 2014.

Mỹ, Philippines và Việt Nam ngày càng quan ngại trước hành động Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép Hải Dương-981 ở vùng biển Việt Nam và tiến hành nhiều hành động nhằm củng cố tuyên bố chủ quyền phi lý “đường lưỡi bò” nuốt trọn gần hết Biển Đông.

Chính quyền Tổng thống Mỹ Barack Obama đã lên án những hành động hung hăng của Trung Quốc trên Biển Đông và kêu gọi nước này phải làm rõ những tuyên bố chủ quyền phi lý của nước này theo luật quốc tế.

Hôm qua (10/7), tờ báo Financial Times (Anh) đưa tin Lầu Năm Góc đã trình kế hoạch mới bao gồm những chiến thuật nhằm kiềm chế sự bành trướng của Trung Quốc trên Biển Đông.

 

Yên Yên

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news