Tin mới

Quan chức Mỹ: Washington coi Bắc Kinh là đối thủ cạnh tranh, chứ không phải là đối tác

Thứ ba, 02/10/2018, 08:39 (GMT+7)

Một quan chức cấp cao của chính quyền Tổng thống Donald Trump đã tuyên bố thẳng thắn với các nhà ngoại giao rằng Washington coi Bắc Kinh là đối thủ cạnh tranh, chứ không phải là đối tác.

Một quan chức cấp cao của chính quyền Tổng thống Donald Trump đã tuyên bố thẳng thắn với các nhà ngoại giao rằng Washington coi Bắc Kinh là đối thủ cạnh tranh, chứ không phải là đối tác.

Mỹ - Trung có thế giới quan mâu thuẫn. Ảnh: AP

Thái độ thẳng thừng "bất thường" mà vị quan chức cấp cao Mỹ vừa thể hiện tại Đại sứ quán Trung Quốc đã cho thấy rõ hai luồng quan điểm trái ngược của Bắc Kinh và Washington.

Quan chức Mỹ thẳng thừng dập tắt lời cầu hòa của Đại sứ Trung Quốc: Chúng ta là đối thủ! - Ảnh 2.

Ông Thôi Thiên Khải, Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ (hàng đầu, bên trái) đứng cạnh ông Matt Pottinger, Giám đốc phụ trách các vấn đề châu Á tại Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ. Ảnh: ĐSQ Trung Quốc tại Mỹ.

Theo tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP - Hồng Kông), vừa qua một quan chức cấp cao của chính quyền Tổng thống Donald Trump đã tuyên bố thẳng thắn với các nhà ngoại giao rằng Washington coi Bắc Kinh là đối thủ cạnh tranh, chứ không phải là đối tác.

Cụ thể, nhân cuộc gặp gỡ giữa các quan chức Mỹ và các nhà ngoại giao Trung Quốc vào hôm thứ 7 (29/9) vừa qua, trong dịp sự kiện kỷ niệm 69 năm ngày Quốc khánh Trung Quốc (1/10) được tổ chức tại Đại sứ quán Trung Quốc ở Mỹ. Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Thôi Thiên Khải đã đề cập và nhấn mạnh tầm quan trọng của mối quan hệ hợp tác giữa hai nước. Tuy nhiên, ông Matt Pottinger, Giám đốc phụ trách các vấn đề châu Á tại Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ, lại đưa ra quan điểm trái ngược.

Phát biểu tại sự kiện đánh dấu Ngày Quốc khánh Trung Quốc, ông Pottinger nói: “Tại Mỹ, cạnh tranh không phải là tiếng chửi tục. Chúng tôi trong chính quyền Tổng thống Trump đã cập nhật Chính sách về Trung Quốc, đưa khái niệm cạnh tranh lên hàng đầu. Nó nằm ngay ở vị trí hàng đầu trong chiến lược an ninh quốc gia của Tổng thống Mỹ”.

Theo SCMP, thái độ thẳng thừng của ông Pottinger được cho là khá bất thường đối với một sự kiện mang tính chất kỷ niệm như vậy.

Theo quan chức này, ý niệm về tự do và cạnh tranh nằm ở “vị trí cốt lõi” trong nền dân chủ và kinh tế thị trường của Mỹ, đồng thời khẳng định việc không thừa nhận sự cạnh tranh giữa hai bên sẽ dẫn tới sự hiểu lầm và tính toán sai. 

Về phần mình, ông Thôi Thiên Khải cho biết cả Trung Quốc và Mỹ đều đang đứng trước "lựa chọn lịch sử" có tính quyết định đối với tương lai của quan hệ hai nước. "Chúng tôi lựa chọn tuân thủ nguyên tắc không xung đột, không đối đầu, tôn trọng giữa các bên và hợp tác hai bên cùng có lợi với nước Mỹ".

Về vấn đề thương mại, ông Thôi Thiên Khải đã nhắc lại lời khẳng định của Trung Quốc rằng nước này sẽ "mở rộng cửa hơn với thế giới", đồng thời sẽ "bảo vệ vững chắc" trật tự thế giới để thúc đẩy tự do thương mại.

Trước đó ngày 27/9, các quan chức cấp cao Mỹ cho biết, cáo buộc của Tổng thống Donald Trump về việc Trung Quốc can thiệp vào cuộc bầu cử giữa kỳ Mỹ tháng 11 tới đánh dấu một giai đoạn mới trong chiến dịch gia tăng áp lực với Bắc Kinh mà Washington đang theo đuổi trên nhiều mặt trận.

Hôm 26/9, ông Trump đã nói trước Liên Hợp Quốc rằng Trung Quốc đang tìm cách xoay chuyển cục diện cuộc bầu cử Quốc hội Mỹ ngày 6/11 tới nhằm chống lại đảng Cộng hòa để "trừng phạt" ông vì cuộc chiến thương mại. 

Cáo buộc được đưa ra trong thời điểm cực kỳ căng thẳng trong quan hệ giữa Washington và Bắc Kinh. Tuy nhiên, người đứng đầu nước Mỹ không đưa ra bất cứ bằng chứng nào.

Đức Hoà (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news