Tin mới

Quan chức tình báo Mỹ thừa nhận có bằng chứng về nguồn gốc Covid-19

Thứ ba, 05/05/2020, 11:02 (GMT+7)

Một quan chức cấp cao thuộc Văn phòng Giám đốc Tình báo Quốc gia Mỹ (ODNI) thừa nhận Mỹ có bằng chứng ủng hộ cả 2 giả thuyết về nguồn gốc của Covid-19.

Một giả thuyết nói rằng virus xuất phát từ một vụ tai nạn trong phòng thí nghiệm ở Vũ Hán, Trung Quốc. Giả thuyết còn lại là dịch bùng phát từ một khu chợ của thành phố. Quan chức này cũng lưu ý rằng dịch bệnh "không phải là cố tình". Thông tin này được đưa ra khi các quan chức phương Tây cho rằng "rất có khả năng" virus bắt nguồn từ chợ Vũ Hán. Điều đó mâu thuẫn với giả thuyết bắt nguồn từ phòng thí nghiệm mà chính quyền Tổng thống Donald Trump đang thúc đẩy. Đánh giá trên đang được liên minh tình báo Five Eyes ủng hộ, bác sĩ Anthony Fauci, giám đốc Viện dị ứng và Bệnh truyền nhiễm quốc gia của Mỹ cho biết.

Quan chức tình báo Mỹ thừa nhận cộng đồng tình báo có bằng chứng cho thấy Covid-19 xuất phát từ phòng thí nghiệm cũng như từ một khu chợ của Trung Quốc. Ảnh: Getty

"Chúng tôi thường xuyên chia sẻ thông tin tình báo với các đối tác về nhiều mối đe dọa khác nhau và Covid cũng không khác biệt", quan chức trên cho biết. "IC (cộng đồng tình báo) tiếp tục tin vào tuyên bố mà ODNI đưa ra hôm 30/4 và chúng tôi nhấn mạnh 3 điểm: IC tin rằng virus bắt nguồn ở Trung Quốc. Trung tôi có 2 giả thuyết và có bằng chứng cho cả 2. Chúng tôi đồng ý rằng nó không có chủ đích".

Ngày 30/4, Tổng thống Donald Trump tuyên bố đã nhìn thấy bằng chức cung cấp cho ông "mức độ tin cậy cao" rằng virus corona mới bắt nguồn từ một phòng thí nghiệm ở Vũ Hán. Trump từ chối cung cấp chi tiết để chứng minh khẳng định của mình.

Những bình luận trên của Tổng thống Mỹ đã làm giảm giá trị tuyên bố công khai mà ODNI đưa ra vài giờ trước đó. ODNI cho biết họ tiếp tục "kiểm tra nghiêm ngặt" xem dịch có phải bắt nguồn từ việc tiếp xúc với động vật nhiễm bệnh hay là kết quả của một vụ tai nạn trong phòng thí nghiệm ở Vũ Hán.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news