Tin mới

Quan chức TQ: Mỹ dừng tài trợ WHO là 'phi đạo đức'

Thứ tư, 15/04/2020, 14:54 (GMT+7)

Mỹ dừng tài trợ WHO để dư luận không chú ý đến thất bại khi xử lý dịch Covid-19, nhà dịch tễ học hàng đầu Trung Quốc nhận định.

Mỹ cáo buộc WHO sai lầm trong quản lý dịch Covid-19 và quyết định rút tiền tài trợ. Ảnh: AFP

Trong bài phát biểu tại Nhà Trắng ngày hôm nay, Tổng thống Donald Trump đã cáo buộc WHO "sai lầm trong quản lý nghiêm trọng và che đậy sự lây lan của virus corona". Ông Trump chỉ trích tổ  chức y tế thế giới đưa ra quyết định "thảm họa" để phản đối các hạn chế đi lại từ Trung Quốc.

"Đây là một dấu hiệu xấu nhưng liệu Mỹ có thể đánh bại được dịch bệnh trong nước bằng cách tạm dừng tài trợ cho WHO?", bác sĩ Zeng Guang, nhà dịch tễ trưởng tại Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Trung Quốc nói với Hoàn cầu Thời báo. Ông Zeng nói thế giới đang nỗ lực chống lại đại dịch Covid-19 và giờ là lúc WHO thực hiện vai trò của mình. Thế nhưng Mỹ lại cố chuyển hướng sự chú ý bằng cách ngừng tài trợ cho tổ chức này.

"Mỹ đã không ứng phó đúng mức với dịch bệnh và những cáo buộc chống lại WHO của họ đi ngược lại với sự thật. Điều này là phi đạo đức và sẽ chỉ khiến họ bị cô lập hơn trên thế giới". Ông Zeng nó thêm rằng: "Đây không còn là một thế giới của chủ nghĩa đơn phương mà là chủ nghĩa đa phương". Theo ông, việc Mỹ rút tiền có thể không tạo ra hiệu ứng domino vì các quốc gia khác có thể không tuân theo sự lãnh đạo của Mỹ.

Theo WHO, quỹ chương trình của họ chủ yếu đến từ 2 nguồn, thứ nhất là đóng góp của các quốc gia thành viên tùy vào mức độ giàu có và dân số, thứ hai là đóng góp tình nguyện. Theo dữ liệu của WHO, Mỹ là nước đóng góp tài chính lớn nhất cho tổ chức này trong giai đoạn 2020-2021, chiếm 22% tổng số tiền đóng góp được ước định từ các nước thành viên.

Bác sĩ Zeng nói rằng việc Mỹ ngừng tài trợ cho WHO không ảnh hưởng tới tổ chức y tế quốc tế trong việc chia sẻ thông tin với thế giới nhưng có thể dẫn đến việc thiếu tiền lương cho nhân viên và một số dự án. Vì Mỹ vẫn chưa tuyên bố rút khỏi WHO nên các quan chức nước này sẽ tiếp tục tham dự các cuộc họp của tổ chức. Điều này khá hổ thẹn, ông Zeng nói.

Khi được hỏi liệu Trung Quốc có đang xem xét khả năng tài trợ cho WHO hay không, ông Zeng nói rằng ó nằm trong khả năng của Bắc Kinh. Tuy nhiên, không nên chỉ có một nước hỗ trợ cho WHO, ông nói. Các quốc gia trên thế giới nên cùng nhau tăng cường hỗ trợ cho WHO, nếu không, Mỹ có thể dùng điều này là cái cớ để tấn công những nước khác.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news