Tin mới

Quan chức Trung Quốc bị bắt vì mua xác chết cho... đủ chỉ tiêu

Thứ ba, 04/11/2014, 09:27 (GMT+7)

Hai quan chức ở tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc đã bị bắt vì tội bí mật mua xác chết từ những kẻ đào mộ để hoàn thành chỉ tiêu hỏa thiêu thi thể người chết do chính quyền đặt ra.

Hai quan chức ở tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc đã bị bắt vì tội bí mật mua xác chết từ những kẻ đào mộ để hoàn thành chỉ tiêu hỏa thiêu thi thể người chết do chính quyền đặt ra.

Truyền thông Trung Quốc đưa tin 2 quan chức này là Dong Mouqing thuộc thị xã Hóa Châu và He Mouming thuộc thị xã Cao Châu, đều phụ trách cải cách quản lý việc chôn cất ở địa phương và phải mua thi thể vì sợ không đạt chỉ tiêu về số người chết được hỏa táng mỗi tháng.

Hồi tháng 7, cảnh sát Bắc Lưu bắt giữ kẻ đào mộ họ Zhong. Hắn khai đã đào mộ ăn trộm hơn 20 thi thể tại các làng xung quanh vào ban đêm. Sau đó, hắn cho các thi thể vào trong túi và vận chuyển đến tỉnh Quảng Đông.

Tại Quảng Đông, hắn bán các thi thể cho hai quan chức địa phương.

Dong khai nhận đã mua 10 thi thể từ Zhong với giá 490 USD/thi thể từ tháng 11/2013.

Theo truyền thống lâu đời ở Trung Quốc, những người chết thường được gia đình chôn cất với niềm tin giúp họ có một cuộc sống tốt ở thế giới bên kia cũng như thuận tiện cho việc thờ cúng

He Mouming mua thi thể từ Zhong với giá rẻ hơn, khoảng 245 USD/thi thể.  Hai quan chức này khẳng định mua thi thể và đưa đến nhà xác để hỏa thiêu hàng tháng trên danh nghĩa của các gia đình có người thân qua đời nhưng không chịu hỏa táng.

Theo lời khai của hai quan chức này, mục tiêu khi mua xác người chết nhằm đáp ứng chỉ tiêu hỏa táng mà nhà chức trách Quảng Đông đã đề ra. Ở Quảng Đông, nếu không đáp ứng đủ chỉ tiêu, chính quyền mỗi địa phương phải đi mua chỉ tiêu ở các khu vực khác trong tỉnh.

Vụ việc kinh dị này bị phanh phui sau khi một người đàn ông ở thị trấn Bắc Lưu, tỉnh Quảng Tây phát giác thi thể ông nội mình bị trộm hồi tháng 6.

Theo truyền thống lâu đời ở Trung Quốc, những người chết thường được gia đình chôn cất với niềm tin giúp họ có một cuộc sống tốt ở thế giới bên kia cũng như thuận tiện cho việc thờ cúng.

Tuy nhiên, chính phủ Trung Quốc đang khuyến khích hỏa táng để tiết kiệm đất đai cho phát triển nông nghiệp. Chính sách này vấp phải sự phản đối của không ít người, đặc biệt là ở nông thôn.

Theo giới truyền thông Trung Quốc, nhiều gia đình có những người đã tự vẫn trước khi các quy định về hỏa thiêu được áp dụng để xác họ được chôn cất.

Còn một số gia đình đã bí mật chôn cất người thân để tránh những quy định này.

Theo Yên Yên/ BBC/ Người đưa tin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news