Tin mới

Quân cờ chột mắt mua với giá 6 USD, sau 55 năm bán được hơn 30 tỷ

Thứ ba, 28/07/2020, 16:55 (GMT+7)

Tại buổi đấu giá ở London, một gia đình may mắn đã thực sự ngỡ ngàng khi nghe thông báo rằng quân cờ chột mắt cũ kỹ bị bỏ quên trong ngăn bàn hơn nửa thế kỷ của họ có giá 1,26 triệu đô (hơn 30 tỷ đồng).

Theo CNN, quân cờ cổ này nằm trong bộ cờ vua mang tên Lewis Warder và được bán đấu giá ở mức 929.000 USD tại nhà đấu giá Sotheby's.

Năm 1964, một người kinh doanh đồ cổ ở Scotland đã mua quân cờ này chỉ với 6 USD. Người chủ này không biết hết giá trị của quân cờ cổ nên đã cất trong ngăn kéo suốt 55 năm. Khi ông này qua đời, gia đình quyết định bán quân cờ cổ cho nhà đấu giá Sotheby's.

Quân cờ đã cũ và xây xước nhẹ kiểu bị ăn mòn bởi thời tiết đó lại làm cho nó trở nên đẹp hơn, nó được khắc bằng ngà voi và bị chột một mắt, có thể do va đập hoặc vì một lý do khách quan nào đó.

"Ông nội tôi là người buôn đồ cổ ở Edinburgh. Năm 1964, ông đã mua một quân cờ ngà voi từ một người khác cũng ở Edinburgh. Trong danh mục mua bán, ông chỉ ghi chú đây là "quân cờ bằng ngà tạc hình một chiến binh cổ", ngay cả ông cũng không biết mình vừa mua được một tác phẩm nghệ thuật lịch sử quan trọng", người cháu nội tâm sự.

Các nhà khảo cổ học hiện tin rằng bộ cờ Lewis bị chôn vùi trong đất cát ngay sau khi vừa được tạo ra do một thương gia nào đó muốn trốn thuế. Ảnh: New York Post

Cũng theo người cháu nội, mẹ ông được thừa hưởng quân cờ. Bà rất thích quân cờ vua này vì bà ngưỡng mộ sự phức tạp và khó hiểu của nó. Bà tin rằng nó đặc biệt và nghĩ rằng có lẽ nó còn có ý nghĩa kỳ diệu nào đó.

"Trong nhiều năm, nó nằm trong một ngăn kéo trong nhà mẹ tôi và được bọc cẩn thận trong một cái túi nhỏ. Thỉnh thoảng, mẹ tôi sẽ lấy quân cờ ra khỏi ngăn kéo để chiêm ngưỡng sự độc đáo của nó", người này nói thêm.

Vậy là ngay lúc vừa chào đời, bộ cờ này đã nằm sâu trong lòng đất suốt 500 năm cho đến lúc được phát hiện. Ảnh: New York Post

Bất ngờ thay, quân cờ này lại chính là bảo vật, nó là một mảnh ghép của bộ cờ vua Lewis Chessman huyền thoại.

Quân cờ khắc hình người đàn ông có râu, cầm kiếm bên tay phải và khiên ở tay trái. Quân cờ cao hơn 8cm. Trong bàn cờ hiện đại, quân cờ này tương đương với quân xe.

Bộ cờ Lewis Warder được phát hiện trên đảo Lewis năm 1831 với tổng cộng 93 quân cờ. Phần lớn quân cờ này đều được làm từ ngà hải mã. Có 5 quân trong bộ cờ đã thất lạc.

Trong đó 1 quân cờ vừa được phát hiện ra và 4 hiện vật vẫn chưa tìm thấy, người ta nói rằng, phải mất 150 năm nữa, 1 trong 4 quân cờ khác mới xuất hiện.

Được biết, trong 93 quân cờ, có 82 quân tại Bảo tàng Anh ở London, 11 quân cờ nằm trong bộ sưu tập của Bảo tàng Quốc gia Scotland ở Edinburgh.

Theo giả thuyết về nguồn gốc của những quân cờ cổ này, chúng được khắc từ cuối thể kỷ 12 và đầu thế kỷ 13 tại Trondheim, Na Uy.

Nhà đấu giá Sotheby's nhấn mạnh bộ cờ Lewis Warder là biểu tượng quan trọng của nền văn minh châu Âu bao gồm các quân Vua, Hậu, Tượng (Thầy tu), Mã (Kỵ sĩ), Xe (Lính canh) và Tốt (Quân sĩ).

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news