Tin mới

Quân đội Mỹ điều chỉnh chiến lược quân sự chống IS

Thứ năm, 29/10/2015, 15:20 (GMT+7)

Ông Carter cho biết có ba điểm mới trong chiến lược tấn công tại IS. Đầu tiên Mỹ sẽ gia tăng sức mạnh các cuộc tấn công vào “thành trì” của IS và thành phố phía BắcSyria-Rakka. Thứ hai là việc Mỹ sẽ hợp tác với đội an ninh của Iraq tái chiếm thành phố có ý nghĩa chiến lược-Ramadi. Cuối cùng là gia tăng các cuộc tấn công của quân đội Mỹ tại đây.

Ông Carter cho biết có ba điểm mới trong chiến lược tấn công IS. Đầu tiên, Mỹ sẽ gia tăng sức mạnh các cuộc tấn công vào “thành trì” của IS và thành phố phía Bắc Syria-Rakka. Thứ hai, Mỹ sẽ hợp tác với đội an ninh của Iraq tái chiếm thành phố có ý nghĩa chiến lược-Ramadi. Cuối cùng là gia tăng các cuộc tấn công của quân đội Mỹ tại đây.

Những hoạt động quân sự của quân đội Mỹ với Nhà nước Hồi giáo IS đã kéo dài hơn 1 năm nhưng vẫn chưa đạt được những kết quả như mong muốn. IS vẫn đang hoành hành trên lãnh thổ Syria và Iraq. Mặt khác, theo yêu cầu của chính phủ Bashar, Nga đã đưa quân vào Syria tham gia hoạt động chống khủng bố vào cuối tháng 9.

Dưới tình hình mới, Mỹ sẽ điều chỉnh chiến lược của mình tại Syria ra sao? Bộ trưởng quốc phòng Mỹ Jimmy Carter đã đưa ra câu trả lời vào ngày 27/10.

Ông Jimmy Carter trong bài phát biểu. Nguồn: Internet

Tăng cường không kích

Trong buổi họp của Ủy ban Quốc phòng thượng viện, ông Carter đã công bố chiến lược quân sự mới nhất trong kế hoạch tấn công IS.

Ông Carter cho biết có ba điểm mới trong chiến lược tấn công tại IS. Đầu tiên, Mỹ sẽ gia tăng sức mạnh các cuộc tấn công vào “thành trì” của IS và thành phố phía Bắc Syria - Rakka. Thứ hai, Mỹ sẽ hợp tác với đội an ninh của Iraq tái chiếm thành phố có ý nghĩa chiến lược-Ramadi. Cuối cùng là gia tăng các cuộc tấn công của quân đội Mỹ tại đây.

“Chúng tôi sẽ tăng cường các cuộc không kích, điều thêm các máy bay tấn công của Mỹ và liên quân; các cuộc không kích sẽ diễn ra nhiều và mạnh hơn. Cùng với sự hoàn thiện của công tác tình báo, chúng tôi sẽ phát động các cuộc không kích với các mục tiêu có giá trị hơn của “Nhà nước Hồi giáo”, ông Carter cho biết.

Ông Carter nói quân đội Mỹ sẽ tiếp tục hợp tác với “các đối tác có năng lực” trong khu vực để tấn công IS. Đồng thời Mỹ cũng sẽ tăng cường hoạt động tác chiến đơn phương của mình. Các hoạt động đơn phương của Mỹ bao gồm cả không kích và các hoạt động trên mặt đất.

Nhưng, ông Carter không tiết lộ chi tiết quân đội Mỹ sẽ triển khai các cuộc tấn công trên mặt đất trong tình hình như thế nào.

 “Tiến về mặt trận”

Không trực tiếp tham gia tác chiến trên mặt đất luôn là chủ trương nhất quán của tống thống Mỹ Obama với các hoạt động quân sự tại Syria và Iraq. Quân đội Mỹ hoặc là tấn công trên không, hoặc là đứng phía sau hỗ trợ vũ trang trong các cuộc tấn công.

Mỹ hiện có 3.500 binh lính đóng quân tại Iraq. Chức danh chủ yếu của họ là “cố vấn quân sự” và “huấn luyện viên”. Họ chỉ phụ trách hỗ trợ cung cấp thông tin tình báo, đào tạo và trang bị vũ trang cho quân đội Iraq.

Một lãnh đạo cấp cao giấu tên của Mỹ trong một buổi phỏng vấn với phóng viên của AP cho biết, chính phủ Mỹ đang suy nghĩ để điều chỉnh chiến lược hiện nay, cho phép quân đội Mỹ được tham gia tác chiến nhiều hơn tại đây.

Vị lãnh đạo này cũng cho biết, quân đội Mỹ đang đóng tại Iraq có thể gửi đi các trực thăng AH-64 Apache để hỗ trợ hỏa lực trên không cho quân đội Iraq; hoặc “gài” các cố vấn quân sự của quân đội Mỹ vào đội ngũ chiến đấu trên mặt đất của Iraq.

Đội tác chiến đặc chủng quân đội Mỹ đã hợp tác với đội chống khủng bố của thành phố Kurdistan tấn công một nhà tù của IS tại phía Bắc Iraq. Cuộc tấn công đã giải cứu được gần 70 con tin sắp bị hành quyết. Đây là cuộc tấn công IS đầu tiên của lực lượng bộ binh Mỹ.

Khi đó, ông Carter có cho biết, cuộc tấn công này rất có thể không phải là “một lần”, chỉ cần “có cơ hội”, quân đội Mỹ sẽ tiếp tục các hành động như vậy để hỗ quân đội đồng minh.

Ngày 27/10, ông Carter cho biết quân đội Mỹ sẽ tiếp tục hỗ trợ cho lực lượng vũ trang Syria “có tinh thần chiến đấu và muốn đánh bại tổ chức Hồi giáo cực đoan IS”.

Đầu tháng 10, Mỹ đã tạm dừng kế hoạch huấn luyện phe đối lập ôn hòa ngoài biên giới Syria và thay đổi thành việc cung cấp vũ trang cho phe phản đối đáng tin cậy của Syria .

Các chuyên gia phân tích cho rằng, ngay từ đầu quân đội Mỹ muốn thành lập một “phiến quân” phản chính phủ và “thân Mỹ”. Nhưng kế hoạch hoàn toàn thất bại. Vì thực tế chứng minh rằng mục đích “dựa Mỹ” của những người này rất phức tạp, hơn nữa không có tinh thần chiến đấu, không có khả năng “cạnh tranh” với tổ chức IS. Hiện nay, Mỹ hỗ trợ các lực lượng có khả năng tác chiến và sẵn sàng chiến đấu, ví dụ như quân đội của Kurdistan.

Không kích tại Iraq. Nguồn: Internet.

Ông Carter cho biết: “Chúng tôi sẽ phân biệt các lực lượng trong lãnh thổ Syria có khả năng chiến đấu với IS và cung cấp sự hỗ trợ cần thiết cho lực lượng này. Hiện nay, chúng tôi đã nhận ra một bộ phận trong số đó. Chúng tôi sẽ đào tạo và trang bị vũ trang cho những người này trong thời gian tới. Đây là phương pháp mới trong chiến lược của chúng tôi. Phương pháp mới này của chúng tôi khác hoàn toàn với kế hoạch thành lập “phiến quân” của kế hoạch ban đầu.

Ông Carter còn tiết lộ, nếu đội an ninh Iraq của chủ nghĩa Shiite có thể kết hợp với các cán bộ của chủ nghĩa Sunni, Mỹ đồng ý sẽ hộ trợ và cung cấp vũ trang nhiều hơn cho lực lượng này.

Ông cho biết: “Nếu người Sunni không được hưởng sự hỗ trợ về vũ trang như người Shiite, tổ chức IS có khả năng phục hồi tại tỉnh Anbar”.

Anbar là một tỉnh phía Tây Iraq, là nơi định cư của người Sunni. Đây cũng là khu vực điều khiển quan trọng của tổ chức IS tại Iraq. Đội an ninh Iraq đã chiếm lại được một số tỉnh bị mất dưới sự hợp tác của quân đội Mỹ, nhưng thủ phủ Ramadi hiện nay vẫn nằm trong tay của IS.

 Nghiêm Thu (Theo Xinhuanet)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news