Tin mới

Quân đội Mỹ phát triển vũ khí giúp UAV tự bảo vệ

Thứ hai, 17/02/2014, 09:04 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Trong tương lai gần, máy bay không người\nlái (UAV) của Mỹ có thể tự bảo vệ trước những hệ thống phòng không của đối\nphương.

(Tinmoi.vn) Trong tương lai gần, máy bay không người lái (UAV) của Mỹ có thể tự bảo vệ trước những hệ thống phòng không của đối phương.

Quân đội Mỹ phát triển vũ khí giúp UAV tự bảo vệ

UAV-RQ-180 hiện đại nhất của quân đội Mỹ hiện nay

Điểm yếu nhất của các UAV hiện nay là tốc độ khá thấp dẫn đến hạn chế khả năng cơ động để tránh khỏi hệ thống phòng không của đối phương. Mặc dù trong thời gian qua, các UAV quân sự được thiết kế với công nghệ tàng hình nhưng do cấu hình không cao nên chúng vẫn là những miếng mồi ngon cho tên lửa và pháo phòng không của kẻ thù.

Mặt khác để các UAV có thể dễ dàng tấn công hoặc trinh sát vào sâu vào lãnh thổ đối phương (nơi có hệ thống phòng không dày đặc) thì yêu cầu cấp thiết hiện nay phải trang bị hệ thống vũ khí tự bảo vệ cho UAV. Mỹ là một cường quốc quân sự, và là một trong những nước đi đầu trong công nghệ sản xuất UAV. Điều hiển nhiên là người Mỹ đã hiểu được tầm quan trọng là phải trang bị cho UAV một loại vũ khí có thể tránh được các hệ thống phòng không của đối phương.

Bất chấp việc cắt giảm ngân sách quốc phòng do ảnh hưởng từ khủng hoảng tài chính, trong năm tài chính 2014, Lầu Năm Góc vẫn chi ra một khoảng 26 triệu đô la trong đó 14,6 triệu sẽ được chuyển giao cho công ty Northrop Grumman, và 11,4 triệu USD cho công ty Lockheed Martin để hai công ty này nghiên cứu và phát triển vũ khí laser nhỏ gọn trang bị cho các UAV. Dự án vũ khí đầy tham vọng này của quân đội Mỹ với tên gọi Project Endurance.

Theo kế hoạch, trong khoảng từ năm 2014 đến giữa năm 2016, 2 công ty chủ thầu là Lockheed Martin và Northrop Grumman phải hoàn thành các cuộc thử nghiệm cuối cùng đối với hệ thống vũ khí laser, để cuối năm 2016 bắt đầu sản xuất hàng loạt và nhanh chóng trang bị cho các UAV vào đầu năm 2017.

Như chúng ta đã biết, 2 công ty Lockheed Martin và Northrop Grumman rất có kinh nghiệm trọng việc chế tạo vũ khí Laser, bởi 2 công ty này cũng đang đảm nhiệm dự án vũ khí laser trang bị cho máy bay chiến đấu, tàu chiến cũng như các phương tiện chiến tranh trên mặt đất của quân đội Mỹ. Chính vì thế các chuyên gia quân sự Mỹ tin rằng, dự án Project Endurance sẽ nhanh chóng thành công. Lúc đó sức mạnh các UAV của quân đội Mỹ sẽ thật sự đáng sợ.

Xem màn trình diễn của RQ-180 :

H.Y (Theo 3MV)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news