Tin mới

Quân đội Nga bất ngờ phát hiện kho vũ khí hóa học ở Douma, Syria

Thứ tư, 18/04/2018, 14:14 (GMT+7)

Một chuyên gia hóa học quốc phòng người Nga mới đây vừa tiết lộ rằng quân đội Nga đã phát hiện một nhà kho chứa các chất cần thiết để điều chế vũ khí hóa học  tại Douma (Syria).

Một chuyên gia hóa học quốc phòng người Nga mới đây vừa tiết lộ rằng quân đội Nga đã phát hiện một nhà kho chứa các chất cần thiết để điều chế vũ khí hóa học  tại Douma (Syria). 

Hãng tin Sputnik cho biết một chuyên gia người Nga vừa mới tiết lộ rằng quân đội Nga đã phát hiện một nhà kho chứa các chất cần thiết để điều chế vũ khí hóa học tại Douma, Syria. 

Cụ thể, khi chia sẻ trên kênh truyền hình, chuyên gia hóa học người Nga Alexander Rodionov cho biết: "Các chất mà chúng tôi đã phát hiện, ví dụ như thiodiglycol và diethanolamine, đều là những chất cần để điều chế khí mù tạt. Thêm vào đó, một ống chứa khí clo, loại chất thường được nhắc đến trong các cuộc tấn công được cho là bằngvũ khí hóa học, đã được tìm thấy trong nhà kho này".

Quân đội Nga tuyên bố vừa phát hiện kho vũ khí hóa học tại Douma (Syria). ảnh: Sputnik

"Có thể kết luận rằng phòng thử nghiệm này đã được các nhóm khủng bố sử dụng để sản xuất các chất hóa học độc hại”, ông Rodionov nói thêm.

Trong khi đó, căng  thẳng tại Syria thời gian gần đây đã nóng dần lên sau khi phương Tây cáo buộc chính phủ Syria sử dụng vũ khí hóa học tại thị trấn Douma thuộc Đông Ghouta (Syria) vào ngày 7/4.

Bộ Ngoại giao Syria đã phủ nhận cáo buộc này và cho rằng vũ khí hóa học hoàn toàn toàn có thể được các phần tử khủng bố trong khu vực sử dụng.

Ngày 14/4, Mỹ, Anh và Pháp đã đồng loạt phóng 103 tên lửa các loại xuống những mục tiêu được cho có liên quan đến chương trình vũ khí hóa học của chính phủ Syria, trước khi Tổ chức Cấm Vũ khí Hóa học (OPCW) cử chuyên gia đến hiện trường để điều tra sự việc.

Cuộc không kích này đã vấp phải sự phản đối của nhiều quốc gia, trong đó có Nga và Iran, song các nước đồng minh với 3 quốc gia trên đều bày tỏ sự ủng hộ đối với cuộc tấn công.

Trong khi đó, nhóm điều tra của OPCW đã có mặt tại Syria vài tiếng sau khi cuộc không kích diễn ra, song người đứng đầu OPCW Ahmet Uzumcu cho biết nhóm này hiện vẫn chưa đến được Douma do các quan chức Syria và Nga thông báo với nhóm điều tra rằng khu vực vẫn đang có những vấn đề an ninh nhất định.

Hồng Hạnh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news