Tin mới

Quân đội Nga “lột xác” toàn diện khi xuất hiện tại Syria

Thứ hai, 26/10/2015, 17:15 (GMT+7)

Chiến dịch không kích tại Syria - hành động quân sự đầu tiên của Nga ở bên ngoài kể từ sau chiến tranh tại Afghanistan - cho thấy một đội quân được tân trang, khác biệt rất lớn về cả khả năng lẫn tư duy so với lực lượng theo kiểu Liên Xô trước đó.

Chiến dịch không kích tại Syria - hành động quân sự đầu tiên của Nga ở bên ngoài kể từ sau chiến tranh tại Afghanistan - cho thấy một đội quân được tân trang, khác biệt rất lớn về cả khả năng lẫn tư duy so với lực lượng theo kiểu Liên Xô trước đó.

Nga giờ đây có khả năng triển khai sức mạnh một cách nhanh chóng ra nước ngoài, sử dụng máy bay không người lái và các loại vũ khí chính xác một cách rộng rãi, đặc biệt, họ quan tâm đến sự thoải mái của binh lính.

Tại căn cứ không quân Hemeimeen, thuộc tỉnh Latakia, chúng ta không thể nghe thấy âm thanh của cuộc nội chiến đã tàn phá Syria gần 5 năm nay.

Một nhóm nhỏ các nhà báo đến thăm căn cứ trong tuần này có thể nhìn thấy hàng chục máy bay ném bom Su-24 cất cánh vào ban đêm với tiếng gầm đinh tai, xuyên qua bóng tối với ngọn lửa đỏ rực từ các động cơ.

Chỉ vài năm trước, những nhiệm vụ như thế này không thể thực hiện khi mà không quân Nga có rất ít máy bay có thể tấn công các mục tiêu vào ban đêm.

Là một phần trong chương trình hiện đại hóa quân sự sâu rộng của Tổng thống Vladimir Putin, không quân Nga đã nhận được hàng trăm máu bay mới và hiện đại, tất cả được trang bị các thiết bị điện tử tiên tiến, ngang với máy bay của Mỹ và NATO.

"Tất cả các máy bay tại căn cứ này được trang bị các hệ thống cho phép đánh trúng các mục tiêu được xác định chính xác", người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga, Thiếu tướng Igor Konashenkov cho biết.

Ông bác bỏ những tuyên bố của phe đối lập Syria đó là các cuộc không kích của Nga đã giết hại dân thường là "hoàn toàn vô lý". Máy bay đã đánh trúng các kho đạn dược, nhiên liệu và các mục tiêu khác xa khu vực dân cư, ông nói. Bộ Quốc phòng Nga đã phát hành video ghi được từ buồng lái để minh chứng cho tuyên bố này, cũng như những gì mà Lầu Năm Góc đã làm trong 2 cuộc chiến tranh vùng Vịnh.

Các cuộc không có có độ chính xác trong các chiến dịch của Nga khác biệt rất sõ so với việc dẹp 2 cuộc nổi dậy đòi ly khai tại Chechnya. Tại đó, quân đội Nga đã sử dụng vũ khí không đúng, lỗi thời một cách bừa bãi, phá hủy thủ phủ Grozny của Chechnya thành đống gạch vụn.

Một máy bay vận tải của Nga hạ cánh tại căn cứ Hemeimeem hôm 22/10/2015. Ảnh: AP

Latakia, trung tâm của người Hồi giáo thiểu số dòng Alawite (Tổng thống Syria Bashar Assad thuộc tộc này) đã cung cấp cho quân đội Nga một môi trường an toàn và chào đón cũng như "Biết ơn!" người Nga một cách nhiệt tình.

Tại một trại tị nạn ở Latakia, nơi có những ngôi nhà dành cho hàng ngàn người, hầu hết là người Alawite đến từ các tỉnh khác ở Syria, những đứa trẻ mỉm cười rồi hét to: "Cảm ơn ngài, Putin!".

Với sự chào đón nhiệt tình của người dân địa phương và có khoảng cách an toàn so với tiền tuyến, quân lính Nga tại căn cứ này trông rất bình tĩnh và thoải mái.

Tuy nhiên, cảnh sát quân sự Nga cùng với lực lượng an ninh Syria tiến hành các phương tiện mới đến một cách nghiêm ngặt, các lực lượng đặc biệt bảo vệ những cơ sở quan trọng và trực thăng vũ trang Mi-24 quét quanh căn cứ một cách thường xuyên để tìm kiếm bất cứ hoạt đọng nào đáng ngờ. Các hệ thống phòng không Pantsyr được triển khai tới vị trí quan trọng của căn cứ, tạo thành vòng tròn bảo vệ.

Binh lính tại căn cứ rõ ràng là tự hào về bộ quân phục mà họ đang khoác trên người, khác biệt hoàn toàn với phong cách quân phục kiểu Xô Viết buồn tẻ vẫn được quân đội Nga mặc cho tới thời gian gần đây.

Không quân hỗ trợ phi hành đoàn gắn những quả bom hạng nặng và tên lửa dưới cánh máy bay chiến đấu. Những người này mặc quần short, đi giày thể thao trắng để thoải mái trong điều kiện nhiệt độ gần 30 độ C.

Thông thường, mỗi máy bay sẽ thực hiện nhiều lần xuất kích cả ngày lẫn đêm.

Khi được hỏi về việc Mỹ chỉ trích Nga nhắm vào các nhóm phiến quân ôn hòa chiến đấu chống lại ông Assad thay vì tập trung vào nhóm Nhà nước Hồi giáo IS (mục tiêu chính mà điện Kremlin tuyên bố), ông Konashenkov nhún vai. Ông lập luận rằng điều này không quan trọng đối với những nhóm phiến quân đông đảo sở hữu những cơ sở chế tạo bom liều chết và các phương tiện được gắn chất nổ để thực hiện nhiệm vụ đánh bom liều chết mà chiến đấu cơ Nga đang nhắm tới.

Các kỹ thuật viên của không quân Nga kiểm tra Hemeimeem. Ảnh: AP

Các dãy nhà gọn gàng, mỗi dãy có từ 2-8 người đàn ông ở, tùy vào cấp bậc, được trang bị máy điều hòa và có rất nhiều phòng tắm.

Một nhà bếp và căng tin trông rất sạch sẽ và cảnh tượng này sẽ gây sốc cho bất cứ ai từng quen với hoàn cảnh sống bề bộn nhếch nhác của quân đội Nga kiểu cũ.

Tại đơn vị xử lý nước của căn cứ, Trung tá Alexander Yevdokimov hồ hởi nói về một hệ thống lọc đa lớp giúp thanh lọc nước tại Syria để cho ra loại nước uống với tiêu chuẩn cao nhất, ngăn bất cứ mối đe dọa ô nhiễm hóa chất hoặc vi khuẩn nào.

"Hãy thử đi, mùi vị thực sự rất ngon!", ông nói với các phóng viên.

Lò nướng tại căn cứ tự sản xuất ra bánh mì và các đầu bếp làm ra các món ăn Nga tuy không cầu kỳ nhưng khá đầy đủ. Một cửa hàng quân đội bán đồ lưu niệm, mỹ phẩm và quần áo và những người phục vụ tại một quán cà phê gần đó bán kẹo, bánh, kem được đưa đến từ Nga.

Konashenkov, một cựu chiến binh trong cuộc chiến tại Chechnya và các cuộc xung đột hậu Xô Viết khác đã rất kinh ngạc trước những gì mà quân đội Nga đã làm được.

"Nhớ lại cuộc xung đột Chechnya, nơi mà mọi thứ bị phủ trong bụi bẩn?", ông hỏi và chỉ vào căn cứ với những bộ quân phục và nhà cửa sạch sẽ.

Các quan chức tại căn cứ này cho biết quân đội Nga có được sự “lột xác” ngoạn mục như vậy là nhờ công của Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu.

Không giống như người tiền nhiệm Anatoly Serdyukov, sau khi nhậm chức Bộ trưởng Quốc phòng, ông Shoigu đã phát triển quan hệ cá nhân mạnh mẽ với tổng thống Outin. Họ đi câu cá cùng nhau và Bộ trưởng dường như là một trong số ít quan chức được ông Putin đặc biệt tín nhiệm.

Dưới sự lãnh đạo của ông Shoigu, quân đội Nga đã đầu tư mua hàng trăm máu bay, tên lửa mới cùng nhiều loại vũ khí khác.

Bảo Linh (theo AP)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news