Tin mới

Quân đội Philippines chỉ trích Trung Quốc đưa vũ khí lên đảo nhân tạo ở Biển Đông

Thứ tư, 18/01/2017, 09:04 (GMT+7)

Bộ Quốc phòng Philippines hôm 17/1 chỉ trích việc Trung Quốc đưa vũ khí lên các đảo nhân tạo ở Biển Đông là "rất đáng lo ngại" và là hành động gây bất ổn.

Bộ Quốc phòng Philippines hôm 17/1 chỉ trích việc Trung Quốc đưa vũ khí lên các đảo nhân tạo ở Biển Đông là "rất đáng lo ngại" và là hành động gây bất ổn.

"Hành động của Trung Quốc trong việc gia tăng hiện diện quân sự trên các đảo nhân tạo là rất đáng lo ngại. Nó không phù hợp với những tuyên bố của chính quyền Trung Quốc về theo đuổi hòa bình, hữu nghị", Reuters dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana nói hôm 17/1.

Theo Reuters, Bộ trưởng Lorenzana đã đưa ra tuyên bố cứng rắn hơn Ngoại trưởng Philippines Perfecto Yasay. Phát biểu cùng ngày trước đó, ông ông Yasay nói vấn đề này nên được xử lý một cách thận trọng và mọi người nên biết rằng "chúng tôi không ngủ trong lúc làm việc".

"Khi có điều gì xảy ra có thể đe dọa đến quyền chủ quyền, chúng tôi gửi công hàm ngoại giao để trao đổi và đảm bảo vấn đề được giải quyết", ông Yasay khẳng định trên đài ANC.

Trung Quốc nạo vét, bồi lấp trái phép ở đảo Chữ Thập, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam hồi năm 2015. Ảnh: Reuters

Hồi tháng trước, Bộ Ngoại giao Philippines đã gửi một lá thư ngoại giao cho đại sứ Trung Quốc sau khi nhận được báo cáo từ Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) về việc Trung Quốc triển khai vũ khí trái phép ở Trường Sa.

Bộ trưởng Lorenzana tuyên bố phản đối ngoại giao là đúng thủ tục và chính phủ phải có nghĩa vụ bảo vệ chủ quyền quốc gia dù quan hệ với Trung Quốc đang nồng ấm.

Phản ứng về tuyên bố của Bộ trưởng Quốc phòng Philippines, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh ngang ngược bảo rằng Trung Quốc có quyền triển khai vũ khí ở quần đảo Trường Sa.

Hình ảnh vệ tinh do CSIS công bố vào ngày 15/12/2016 cho thấy các khẩu pháo phòng không được bố trí trên đá Gạc Ma bị Trung Quốc xây thành đảo nhân tạo phi pháp ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Ảnh: Reuters

Tuần trước, ông Rex Tillerson - Ngoại trưởng tương lai của Mỹ - đề xuất việc nên ngăn chặn Trung Quốc tiếp cận các đảo nhân tạo này trong phiên điều trần trước Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ.

Bình luận về tuyên bố này, ông Yasay cho hay Philippines sẽ không can dự vào và "hãy để Mỹ làm điều đó".

Philippines trong thế tiến thoái lưỡng nan khi phải cân bằng giữa tuyên bố chủ quyền với hàng tỷ USD tiềm năng thương mại và đầu tư của Trung Quốc. Manila đã quyết định hoãn nâng cấp các công trình trên những đảo ở Biển Đông để tránh leo thang căng thẳng ở Biển Đông.

Trung Quốc đơn phương tuyên bố chủ quyền với hầu hết diện tích Biển Đông, chồng lấn lên lãnh hải của nhiều nước khác trong khu vực. Tòa Trọng tài hồi tháng 7 năm ngoái ra phán quyết cho biết tuyên bố của Trung Quốc không có giá trị.

[mecloud]p3GJt52ede[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp) 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: đảo nhân tạo