Tin mới

Quân đội Syria tuyên bố đã giải phóng xong Aleppo

Thứ ba, 13/12/2016, 14:01 (GMT+7)

Quân đội chính phủ Syria (SAA) đêm 12/12 (rạng sáng 13/12, giờ Việt Nam) tuyên bố họ đã đánh bật những phiến quân tử thủ cuối cùng ra khỏi Đông Aleppo, giải phóng hoàn toàn thành phố lớn nhất của đất nước.

Quân đội chính phủ Syria (SAA) đêm 12/12 (rạng sáng 13/12, giờ Việt Nam) tuyên bố họ đã đánh bật những phiến quân tử thủ cuối cùng ra khỏi Đông Aleppo, giải phóng hoàn toàn thành phố lớn nhất của đất nước.

[mecloud]yqL2fwo9DC[/mecloud]

Sputnik dẫn thông báo của quân chính phủ Syria cho biết, họ đã giành chiến thắng tại Aleppo sau khi tiêu diệt các cụm đề kháng cuối cùng của lực lượng nổi dậy vào đêm 12/12. Trước đó, SAA đã đạt nhiều bước tiến lớn, ép quân nổi dậy co cụm vào 3 khu nhà phía đông thành phố.

Lực lượng đối lập không có lựa chọn nào ngoài đầu hàng hoặc bị tiêu diệt, trung tướng Zaid al-Saleh, chủ tịch Ủy ban an ninh Syria cho biết.

Xe tăng quân chính phủ trong chiến dịch giải phóng Aleppo. Ảnh: Almasdar News

Chiến sự tại Aleppo đã kéo dài hơn 4 năm, kể từ khi các cuộc xung đột nổ ra vào ngày 19/7/2012. Kể từ ngày 11 đến 12/12, ngay trước chiến thắng, có khoảng từ 10.000 đến 13.000 thường dân đã được quân đội Syria và Nga hỗ trợ dời khỏi thành phố. Tổng số người phải bỏ nhà cửa để tránh chiến sự đã chạm mốc 130.000 người.

Sau khi tuyên bố chiến thắng được công bố, người dân Aleppo đã đổ ra đường nhảy múa, ăn mừng. Truyền hình quốc gia Syria cũng phát hình ảnh Tổng thống Bashar al-Assad chúc mừng binh sĩ chính phủ.

Trong khi đó, gần 4.000 lính của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã mở cuộc tấn công vào thành phố Palmyra với sự yểm trợ của vũ khí hạng nặng, nhiều xe tăng thiết giáp, bất chấp sự không kích dữ dội từ phía Nga.

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov khẳng định cuộc tiến công này đã được lên kế hoạch kỹ lưỡng, trong khi cựu đại sứ Anh ở Syria cho biết Mỹ và đồng minh không hề tìm cách ngăn chặn đà tấn công của IS, bất chấp việc sở hữu khả năng trinh sát hiện đại, đủ sức phát hiện sự tập trung của lực lượng IS gần Palmyra.

[mecloud]OHsaSUyvvO[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news