Tin mới

Đảo chính Thổ Nhĩ Kỳ chính thức bị dập tắt, 1.563 người bị bắt

Thứ bảy, 16/07/2016, 07:43 (GMT+7)

Các nguồn tin chính thức của Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, quân đội nước này đã tiến hành một cuộc đảo chính lật đổ chính quyền. Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố đã nắm quyền lực nhưng Tổng thống Tayyip Erdogan cho rằng âm mưu đảo chính sẽ bị dập tắt.

Các nguồn tin chính thức của Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, quân đội nước này đã tiến hành một cuộc đảo chính lật đổ chính quyền. Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố đã nắm quyền lực nhưng Tổng thống Tayyip Erdogan cho rằng âm mưu đảo chính sẽ bị dập tắt.[mecloud]ad6KPOmvsp[/mecloud]

Giới chức Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố, Chính phủ nước này đã dập tắt âm mưu đảo chính quân sự diễn ra đêm 15/7. Theo Reuters, các binh sĩ đã giao nộp vũ khí cho cảnh sát.

Một quan chức cao cấp của Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, đến sáng 16/7, cuộc đảo chính đã bị dập tắt và mọi quan chức Chính phủ đã đi làm việc trở lại.

15h ngày 16/7: Cuộc đảo chính tại Thổ Nhĩ Kỳ khiến ít nhất 90 người chết và hơn 1.000 người bị thương. Số binh lính tham gia đảo chính bị bắt giữ đã lên đến 1.563 người.

Tổng thống Recep Tayyip Erdoga dùng FaceTime trên iPhone để phát đi thông điệp kêu gọi dân chúng chống lại cuộc đảo chính. Ảnh chụp màn hình: Sky News

[mecloud]ZWFa1Gjm5M[/mecloud]

(Xe tăng đi lại rầm rập trên đường Thổ Nhĩ Kỳ trong đảo chính: Nhóm quân đội định đảo chính đã kiểm soát được một số xe tăng và yêu cầu quân đội chiếm đường phố.)

8h35: Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ thông báo đã bắt hơn 120 người liên quan đến cuộc đảo chính.

Tổng thống Erdogan tuyên bố sẽ không giao đất nước cho những kẻ đảo chính và cho biết nội các Thổ Nhĩ Kỳ vẫn hoạt động ở Ankara. Ông khẳng định sẽ ở lại với người dân Thổ Nhĩ Kỳ.

8h17: Âm mưu đảo chính đã bị loại bỏ

Ông Nuh Yilmaz - người phát ngôn cơ quan tình báo quốc gia Thổ Nhĩ Kỳ (MIT) nói âm mưu đảo chính đã bị loại bỏ tuy vẫn còn một số sự chống đổi nhỏ.

8h05: Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ có mặt ở Istanbul, tuyên bố đáp trả

Theo Anadolu, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đã đến sân bay Ataturk, Istanbul, và được đông đảo người dân chào đón.

Tổng thống Erdogan nói không có sức mạnh nào vượt trên ý chí quốc gia và những người liên quan trong cuộc đảo chính sẽ nhận sự đáp trả cần thiết, bất kể họ đến từ tổ chức nào.

8h00: Nhiều binh sĩ tham gia đảo chính đầu hàng

Reuters dẫn lời các nhân chứng cho biết, khoảng 30 binh sĩ tham gia đảo chính đã đầu hàng sau khi bị cảnh sát vũ trang bao vây ở quảng trường Taksim, Istanbul. Nhóm binh sĩ giao nộp vũ khi và được đưa đi trên xe cảnh sát.

7h51: Chỉ có 104 binh sĩ tham gia đảo chính

Cảnh sát trưởng thành phố Istanbul cho biết chỉ có 104 binh sĩ tham gia đảo chính. Đại tá Muharrem Kose là thủ lĩnh và mới bị sa thải gần đây do là thành viên của Gulen. Gulen là phong trào tôn giáo và xã hội xuyên quốc gia ở Thổ Nhĩ Kỳ do học giả Hồi giáo người Thổ Nhĩ Kỳ Fethullah Gulen dẫn đầu.

7h49: Quân đội hiện khống chế các đài truyền hình

TRT phát sóng trở lại sau khi nằm dưới sự kiểm soát của chính quyền. Ảnh: Twitter

Sau khi bị một nhóm trong quân đội chiếm trong âm mưu đảo chính, nhưng hiện Đài truyền hình nhà nước TRT, đã trở lại dưới sự kiểm soát của chính phủ.

Sau khi quân đội bị đẩy lùi, Tijen Karas, nữ biên tập viên bị ép đọc tuyên bố của quân đội tối qua, nói với đám đông xung quanh cô. "Chúng tôi bị chiếm. Tôi bị những người mang vũ khí cưỡng ép và họ nói với chúng tôi rằng họ sẽ không làm hại chúng tôi nếu chúng tôi làm theo lời họ".

Tuy nhiên, một nhóm quân đội đã khống chế đài truyền hình CNN Turk. Sau khi quân đội vào phòng điều khiển, biên tập viên CNN Turk nói trên sóng trực tiếp: "Vậy đó, giờ chúng tôi phải đi". Người trong trường quay đang bị đưa ra ngoài.

7h30: Nổ ở toà nhà Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ, 12 người bị thương 

Theo hãng thông tấn Anadolu, các quan chức trong Quốc hội đã xác nhận về vụ nổ khi người ủng hộ đảo chính "ném" bom vào toà nhà Quốc hội. Hình ảnh truyền trực tiếp cho thấy sự hoảng loạn bên trong toà nhà khi tiếng nổ vang lên.

[mecloud]MsNbG6NP1n[/mecloud]

Anadolu đưa tin vụ ném bom ở quốc hội làm 12 người bị thương, trong đó có 2 người nguy kịch.

7h20: Nhà Trắng ủng hộ chính phủ được bầu một cách dân chủ 

Liên quan tới âm mưu đảo chính, Nhà Trắng đã ra thông báo cho biết Tổng thống Mỹ Barack Obama và Ngoại trưởng John Kerry "nhất trí rằng tất cả các bên ở Thổ Nhĩ Kỳ nên ủng hộ chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ được bầu một cách dân chủ, kiềm chế và tránh bạo lực, đổ máu".

Về sự an toàn của các công dân Mỹ tại Thổ Nhĩ Kỳ, Bộ Ngoại giao Mỹ khẳng định sẽ tiếp tục tập trung vào an ninh và an toàn cho các công dân.

7h00: Chình phủ Thổ Nhĩ Kỳ "chặn mạng xã hội"

Theo Guardian đưa tin, tổ chức giám sát kiểm duyệt Internet Turkey Blocks tại Thổ Nhĩ Kỳ đã chặn các mạng xã hội như Twitter, Facebook và Youtube. Vimeo và Instagram vẫn còn hoạt động.

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đứng canh gác gần Quảng trường Taksim khi mọi người vẫy cờ ở Istanbul. Ảnh: Reuters

Tối 15/7, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã tiến hành phong tỏa cả 2 cây cầu duy nhất trên eo biển Bosphorus nối giữa hai vùng lãnh thổ châu Á và châu Âu của nước này. Tại thủ đô Ankara, máy bay chiến đấu và trực thăng vũ trang liên tục quần đảo trên bầu trời.

Một người đàn ông nằm trước xe tăng quân sự Thổ Nhĩ Kỳ tại sân bay Ataturk, Istanbul. Ảnh:Reuters

Tại thành phố Istanbul, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã triển khai xe tăng bảo vệ lối vào sân bay quốc tế Ataturk. Xe tăng và lính vũ trang cũng được nhìn thấy xuất hiện tại nhiều vị trí trọng yếu trong thành phố.

Tình trạng thiết quân luật ngay lập tức được tuyên bố ở nước này. Lực lượng vũ trang có mặt dày đặc trên các tuyến phố. Ảnh: AP

Văn phòng Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ đã lên tiếng mô tả hành động của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ là một âm mưu đảo chính và khẳng định hành động này sẽ không thành công. Thông báo cho biết, cuộc đảo chính do một số nhóm quân nhân tiến hành và hiện các nhóm này đã chiếm giữ được một số doanh trại quân đội tại một số thành phố khác nhau.

Kênh truyền hình tiếng Arab Aljazeera dẫn lại nguồn tin truyền hình Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, Hội đồng tham mưu trưởng quân đội Thổ Nhĩ Kỳ vừa phát đi một thông điệp nói rằng quân đội đang hành động để thiết lập lại nền dân chủ của đất nước.

CNN đưa tin quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố họ đã kiểm soát chính phủ và vừa ban hành thiết quân luật, theo một thông báo được biên tập viên đọc trên kênh truyền hình nhà nước TRT.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đáp lại bằng một tuyên bố qua Facetime, trên đài truyền hình CNN Turk, kêu gọi người dân đổ ra đường. "Chúng ta sẽ vượt qua điều này", ông Erdogan nói. Ông kêu gọi những người ủng hộ ông ra đường để bảo vệ chính phủ và cảnh báo những kẻ đảo chính sẽ phải trả giá đắt.

Hãng thông tấn Thổ Nhĩ Kỳ Dogan đưa tin binh lính bắn vào người dân, khi họ đang cố đi qua cây cầu Bosphorus sáng sớm nay để biểu tình phản đối đảo chính. Một số bị thương. Nhiều cây cầu lớn ở thủ đô Ankara đã bị phong toả.

Hiện có ít nhất 17 sĩ quan cảnh sát chết sau một cuộc tấn công của trực thăng tại trụ sở cảnh sát ở Ankara.

Một chiến đấu cơ F-16 bắn rơi trực thăng do những người âm mưu đảo chính sử dụng trên bầu trời Ankara, CNN Turk đưa tin.

Trong 50 năm qua, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ ít nhất đã 3 lần tìm cách tiến hành đảo chính. Hãng thông tấn quốc gia Anadolu nói tại các trụ sở quân đội đã có các con tin bị bắt.

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news