Tin mới

Quân đội Trung Quốc báo động sau các vụ tấn công ở Myanmar

Thứ hai, 21/11/2016, 10:20 (GMT+7)

Quân đội Trung Quốc đã được đặt trong tình trạng báo động cao sau vụ đánh bom liên hoàn ở miền nam Myanmar và vụ tấn công của các nhóm vũ trang ở biên giới Myanmar.

Quân đội Trung Quốc đã được đặt trong tình trạng báo động cao sau vụ đánh bom liên hoàn ở miền nam Myanmar và vụ tấn công của các nhóm vũ trang ở biên giới Myanmar.

Tân Hoa xã đưa tin, hôm 20/11, 3 nhóm vũ trang đã tấn công vào các chốt an ninh ở thị trấn biên giới Muse và Kutkai thuộc bang Shan của Myanmar, giáp Trung Quốc. Các cuộc đấu súng diễn ra từ sáng sớm tại nhiều ngôi làng.

Vụ tấn công khiến ít nhất 8 người thiệt mạng, trong đó có 1 binh sĩ, 3 sĩ quan cảnh sát, 1 phiến quân và 3 dân thường. Các nhóm vũ trang đã rút lui sau khi quân đội Myanmar phản công.

Cảnh sát tại hiện trường vụ nổ ở siêu thị Yangon ngày 20/11.

Thông cáo báo chí do Văn phòng Cố vấn Nhà nước Myanmar cho biết, các nhóm vũ trang tham gia vụ tấn công trên gồm nhóm Quân đội Độc lập Kachin (KIA), Quân đội Giải phóng Quốc gia Taaung (TNLA) và Quân đội Liên minh dân chủ quốc gia Myanmar Kokang (MNDAA).

Chỉ vài giờ sau đó, 3 quả bom bị kích nổ ở một siêu thị tại phía nam Yangon, tuy nhiên may mắn không có ai bị thương.

Theo thông tin ban đầu, đây là các quả bom tự chế, trong khi các chuyên gia cho rằng chúng được xác định là chất nổ hóa học. Hiện binh sĩ và cảnh sát vẫn tiến hành rà soát khu vực hiện trường.

"Quân đội Trung Quốc hiện trong tình trạng báo động cao và sẵn sàng sử dụng các biện pháp cần thiết để đảm bảo an ninh và chủ quyền quốc gia, cũng như bảo vệ tính mạng và tài sản của công dân Trung Quốc sống dọc biên giới", thông báo của Bộ Quốc phòng nhấn mạnh sau các vụ tấn công.

Bắc Kinh cũng kêu gọi các bên giao tranh ở Myanmar kiềm chế, tránh gia tăng căng thẳng.

Các cuộc giao tranh nhiều thập niên qua giữa quân đội Myanmar và các nhóm vũ trang ở bang Shan đã khiến hàng nghìn người mất nhà cửa. Bang này tập trung một số nhóm vũ trang lớn hoạt động gần biên giới với Trung Quốc và Thái Lan.

Xem thêm video:

[mecloud]oFLnFg1W7t[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: báo động