Tin mới

Quân đội Trung Quốc cắt giảm lớn nhất trong lịch sử

Thứ năm, 13/07/2017, 10:29 (GMT+7)

Quân đội Trung Quốc vừa có quyết định cắt giảm lớn nhất trong lịch sử nước này khi thu nhỏ quân số thường trực từ 2,3 triệu xuống còn gần 1 triệu người.

Quân đội Trung Quốc vừa có quyết định cắt giảm lớn nhất trong lịch sử nước này khi thu nhỏ quân số thường trực từ 2,3 triệu xuống còn gần 1 triệu người.

"Cấu trúc quân đội cũ, vốn có thành phần chủ yếu là lục quân, sẽ được thay thế sau đợt cải tổ này", báo PLA Daily của quân đội Trung Quốc hôm 12/7 đưa tin.

Theo tờ báo này, Trung Quốc muốn hiện đại hóa biên chế quân đội bằng cách tập trung nhiều nguồn lực cho các quân chủng như tên lửa chiến lược và hải quân, trong khi thu nhỏ quy mô của lục quân.

"Sự thay đổi này dựa trên các mục Tiêu Chiến lược cũng như nhu cầu an ninh của Trung Quốc. Trong quá khứ, Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) tập trung vào việc chiến đấu trên bộ và bảo vệ lãnh thổ. Những điều này sẽ thay đổi về cơ bản", tờ báo cho biết thêm.

Quân đội Trung Quốc sẽ cắt giảm hơn một nửa, chỉ còn một triệu binh sĩ. Ảnh: AP

Vớt đợt cắt giảm này, quân đội Trung Quốc sẽ mất vị trí lực lượng quân sự lớn nhất thế giới tính theo quân số. Tuy nhiên, Bắc Kinh chưa cho biết thời gian tiến hành cuộc cải tổ này.

Lục quân tinh giản nhưng nhiều binh sĩ sẽ được biên chế cho hải quân và lực lượng tên lửa chiến lược, trong khi số lượng binh sĩ không quân giữ nguyên. Lực lượng hỗ trợ chiến lược cũng sẽ nhận được nhiều nguồn lực hơn.

Theo nhà phân tích quốc phòng Xu Guangyu, việc thu nhỏ lục quân và tập trung cho các quân chủng khác giúp Bắc Kinh tối ưu hoạt động quân sự bên ngoài lãnh thổ.

Đây là động thái mới nhất trong việc cải tổ quân đội của Trung Quốc. Hồi tháng 3, nguồn tin quân đội Trung Quốc (PLA) cho biết sẽ giải tán 5 trong số 18 quân đoàn bộ binh chủ lực, một phần trong chương trình cải tổ mô hình quân đội lớn nhất thế giới thành lực lượng chiến đấu linh hoạt và hiện đại của Chủ tịch Tập Cận Bình.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news