Tin mới

Quân đội Ukraine sẽ được NATO huấn luyện

Thứ sáu, 12/12/2014, 09:36 (GMT+7)

Theo RIA Novosti, vào đầu tuần tới\nNATO sẽ thảo luận với chính quyền Ukraine về việc các binh lính Ukraine sẽ được\ncác chuyên gia NATO đào tạo với tham vọng biến quân đội Ukraine trở thành một\nlực lượng thân cận với phương Tây.

 

Theo RIA Novosti, vào đầu tuần tới NATO sẽ thảo luận với chính quyền Ukraine về việc các binh lính Ukraine sẽ được các chuyên gia NATO đào tạo với tham vọng biến quân đội Ukraine trở thành một lực lượng thân cận với phương Tây. 

Theo nguồn tin từ chính quyền Ukraine thì, "kể từ ngày 15/12 tại Kiev sẽ bắt đầu đàm phán về việc đào tạo các binh sỹ bởi các chuyên gia phương Tây. Đây là chương trình giáo dục lớn nhất của NATO tại Ukraine”.

Binh lính tại miền đông Ukraine

Theo một số báo cáo, việc đào tạo sẽ diễn ra tại Lviv, khu vực có một trung tâm huấn luyện của Bộ Quốc phòng Ukraine. Nếu thử nghiệm thành công, việc huấn luyện sẽ tiếp tục lan rộng ra toàn lực lượng quân đội. Phát ngôn viên NATO nhấn mạnh rằng, kết quả của việc học sẽ được nhìn thấy trong những năm 2020, thời điểm này quân đội Ukraine sẽ có sự chuyên nghiệp và thiện chiến hơn hẳn hiện tại.

Các chuyên gia cho rằng, để thay đổi các tiêu chuẩn trong giáo dục và đào tạo của quân đội Ukraine sẽ cần 3-5 năm và cần một ngân sách hàng trăm nghìn USD. Tuy nhiên các nước NATO luôn sẵn sàng để phân bổ kinh phí đào tạo hơn là cung cấp vũ khí cho Ukraine. Trong đó Mỹ và Canada sẽ là 2 nước tiên phong trong việc gửi các chuyên gia quân sự và viện trợ kinh phí cho Ukraine.

Quân đội Ukraine hiện tại đa số được thừa hưởng từ thời Liên Xô trước đây. Kể cả các phương pháp tác chiến, huấn luyện và các loại vũ khí đều theo chuẩn của Liên Xô và của Nga hiện tại. Chính vì vậy với xu thế thân phương Tây và trong tương lai có thể sử dụng vũ khí của phương Tây thì quân đội Ukraine cần phải được đào tạo lại từ đầu theo các tiêu chuẩn của NATO.

Thời gian đào tạo là khá lâu, các chuyên gia NATO hy vọng trong vài năm nữa sẽ thấy được bộ mặt mới của quân đội Ukraine, đủ sức đương đầu với các mối đe dọa. Bên cạnh việc gửi các chuyên gia sang Ukraine thì các thành viên NATO cũng mở rộng cửa để tiếp nhận các sinh viên quân đội của Ukraine sang nước họ học tập và nghiên cứu.

Trong diễn biến khác, tình hình Ukraine vẫn đang bế tắc. Nga và Mỹ vẫn chưa tìm được bất kỳ tiếng nói chung nào. Cuộc khủng hoảng nhân đạo ở miền đông Ukraine vẫn đang trầm trọng khi mùa đông giá rét đang đến tại nơi đây.

Theo Yên Hưng (Newsland)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news