Tin mới

Quan hệ Nga-Trung không chống lại nước thứ ba

Thứ ba, 10/03/2015, 09:11 (GMT+7)

Trong\nphiên họp quốc hội vào 3/3, Bộ trưởng Bộ ngoại giao Trung Quốc Wang Yi nhấn\nmạnh, Trung Quốc và Nga sẽ tiếp tục duy trì và phát triển mối quan hệ mà không\nnhằm chống lại bất kỳ nước thứ ba nào.

Trong phiên họp quốc hội vào 3/3, Bộ trưởng Bộ ngoại giao Trung Quốc Wang Yi nhấn mạnh, Trung Quốc và Nga sẽ tiếp tục duy trì và phát triển mối quan hệ mà không nhằm chống lại bất kỳ nước thứ ba nào.

Bộ trưởng Wang Yi cho biết, "khi Trung Quốc và Nga đang thiết lập lòng tin chiến lược mạnh mẽ, quan hệ giữa hai nước đang phát triển vượt bậc và ổn định. Ngoài ra, Trung Quốc và Nga đã có một truyền thống tốt đẹp trong việc hỗ trợ lẫn nhau. Chính vì vậy, mối quan hệ Nga-Trung sẽ giúp tình hình thế giới ổn định hơn và không nhằm chống lại bất kỳ vào một nước nào".

Tổng thống Nga Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình

Trong bài phát biểu của mình, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc cũng nói rằng Trung Quốc và Nga sẽ tiếp tục đấu tranh cho sự hòa bình, ổn định của các nước trến thế giới, cùng chống lại một thế giới đơn cực.

Bộ trưởng Wang nói rằng vào năm 2015 Trung Quốc và Nga sẽ phấn đấu để đạt được kim ngạch thương mại song phương lên 100 tỷ USD.

Theo các chuyên gia phân tích, mối quan hệ Nga-Trung đã ấm dần lên nhiều kể từ khi cuộc khủng hoảng ở Ukraine nổ ra. Khi Nga bị Mỹ và phương Tây trừng phạt kinh tế và cô lập về chính trị thì Nga đã hâm nóng hàng loạt các mối quan hệ khác, trong đó có quan hệ với Bắc Kinh nhằm hạn chế các thiệt hại từ các biện pháp trừng phạt kinh tế từ phương Tây. Tất nhiên, Bắc Kinh cũng được lợi rất nhiều trong việc này, đặc biệt là hợp đồng khí đốt trị giá tới 30 tỷ USD đã được ký kết với Nga.

Theo Yên Hưng/Newsland

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news