Tin mới

Quan hệ vừa "ấm lên", tàu Hàn - Triều đã đấu pháo nhau trên biển

Thứ ba, 07/10/2014, 10:27 (GMT+7)

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc vừa cho biết, tàu hải quân của nước này và Triều Tiên lại vừa đấu pháo gần đảo tiền tiêu Yeonpyeong của Hàn Quốc, thuộc khu vực tranh chấp giữa hai nước trên biển Hoàng Hải.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc vừa cho biết, tàu hải quân của nước này và Triều Tiên lại vừa đấu pháo gần đảo tiền tiêu Yeonpyeong của Hàn Quốc, thuộc khu vực tranh chấp giữa hai nước trên biển Hoàng Hải.

Theo Bộ Quốc phòng Hàn Quốc, vụ đụng độ diễn ra vào khoảng 9 giờ 50 phút sáng 7/10 theo giờ địa phương (7 giờ 50 giờ Việt Nam). Seoul cáo buộc tàu Triều Tiên đã đi vào vùng biển Hàn Quốc khoảng nửa hải lý và nổ súng trước.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho hay: "Tàu chúng tôi đã bắn trả khi tàu Triều Tiên nổ súng trước. Không có bất cứ thiệt hại gì cho phía Hàn Quốc".

 

Một cuộc đấu pháo trên biển giữa Triều Tiên và Hàn Quốc hồi tháng 3

Vụ việc xảy ra chỉ vài ngày sau khi hai bên nhất trí nối lại đàm phán cấp cao.

Bộ Thống nhất Hàn Quốc hôm 4/10 cho biêt, Triều Tiên đã nhất trí nối lại đối thoại cấp cao với Hàn Quốc. Thỏa thuận đạt được trong một chuyến viếng thăm hiếm thấy, gây bất ngờ, tới Hàn Quốc của các quan chức Triều Tiên để dự lễ bế mạc Đại hội thể thao châu Á.

Cả hai bên đều được nói đã thống nhất gặp nhau lần nữa trong vài tuần tới. Giới chức phía Triều Tiên cũng nhất trí tổ chức cuộc đàm phán cấp cao tiếp theo vào khoảng cuối tháng 10 hoặc đầu tháng 11, bất cứ khi nào phía Hàn Quốc cảm thấy phù hợp.

Hwang Pyong-so, được đánh giá là nhân vật quyền lực thứ hai ở Triều Tiên, đã thảo luận với Ryoo Kihl-jae, Bộ trưởng Thống nhất đất nước của Hàn Quốc hôm 4/10, sau khi bay tới Incheon để dự sự kiện thể thao châu Á.

Ông Hwang là quan chức chính trị hàng đầu trong Quân đội nhân dân Triều Tiên. Hai thành viên khác của phái đoàn từ Bình Nhưỡng là Choe Ryong-hae và Kim Yang-gon, những thành viên chính của Đảng Công nhân cầm quyền.

Nội dung các cuộc thảo luận được giữ kín và không bên nào bình luận công khai về cuộc gặp này, song động thái trên được xem như một bước ngoặt sau nhiều tháng căng thẳng quân sự giữa hai nước. Các quan hệ giữa hai nước về thực tế không tồn tại suốt bốn năm qua.

John Delury, một chuyên gia về Triều Tiên tại Đại học Yonsei ở Seoul nhận định: “Đây là một chuyện hệ trọng. Nếu bạn là Tổng thống Park Geun-hye và muốn có một kênh đối thoại đáng tin cậy với Bình Nhưỡng, thì đây chính là đội hình trong mơ”.

Đường biên giới trên biển giữa Hàn Quốc và Triều Tiên được lực lượng Liên hợp quốc do Mỹ dẫn đầu lập ra sau cuộc Chiến tranh Triều Tiên 1950-1953. Khu vực này từng xảy ra các cuộc đụng độ chết người vào các năm 1999, 2002 và 2009.

 

 

Yên Yên (Tổng hợp)

Theo Người đưa tin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news