Tin mới

Quan niệm sai lầm khi ăn hoa quả vào mùa hè gây hại sức khỏe

Thứ ba, 26/05/2015, 16:19 (GMT+7)

Nhiều người quan niệm rằng những loại quả có nhiều vào mùa hè như vải, mận, dứa,...có tính nóng nên mang tâm lí e dè và không sử dụng. Quan niệm này là theo các chuyên gia dinh dưỡng là hoàn toàn sai lầm và không có lợi cho sức khỏe.

Nhiều người quan niệm rằng những loại quả có nhiều vào mùa hè như vải, mận, dứa,...có tính nóng nên mang tâm lí e dè và không sử dụng. Quan niệm này là theo các chuyên gia dinh dưỡng là hoàn toàn sai lầm và không có lợi cho sức khỏe.

Ở Việt Nam, mùa hè cũng là mùa của các loại hoa quả vào vụ thu hoạch đặc biệt là ở miền Bắc có mận, vải, và dứa. Những loại quả này được bày bán nhiều với giá rất rẻ tuy nhiên không ít người e ngại vì quan niệm những loại quả này rất nóng, ăn vào dễ mọc rôm sẩy, mụn nhọt.

Vải thường được cho là loại hoa quả nóng, quan niệm này hoàn toàn sai lầm

Chị TH. Thảo (Nhân viên văn phòng, Cầu Giấy, HN) cho biết: "Mình thường hạn chế mua các loại hoa quả như mận, vải về ăn vì sợ nóng. Mình cũng chỉ nghe mọi người bảo thế nên đề phòng vẫn hơn vì cơ địa mình khá nóng, dễ bị nhiệt miệng, nổi mụn."

Theo PGS.TS, bác sĩ Nguyễn Thanh Chò, Chủ nhiệm bộ môn Dinh dưỡng, Bệnh viện 103 - Học viện Quân Y cho biết: Y học hiện đại không hề có nghiên cứu chỉ ra rằng các loại hoa quả có nhiều vào mùa hè như mận, vải, dứa là những thực phẩm mang tính nóng, ngược lại khi ăn hoa quả vào mùa hè còn giúp bổ sung vitamin, chất khoáng và nước vào cơ thể rất tốt. Và phải kể đến hoa quả đúng mùa thường không bị nhiễm quá nhiều hóa chất bảo quản mà lại bổ rẻ.

Tuy nhiên, với một số trường hợp nên hạn chế ăn các loại quả này ví dụ như vải chứa nhiều đường thì những người mắc bệnh tiểu đường nên hạn chế ăn loại quả này. Cũng theo bác sĩ, những đối tượng có cơ địa hay bị nóng trong, táo bón, rôm sẩy thì không nên ăn vải vì hàm lượng đường trong máu là môi trường khiến các loại vi khuẩn gây mụn nhọt phát triển. Bác sĩ Thanh Chò nói thêm, bất cứ loại thực phẩm nào cũng không nên lạm dụng vì sẽ gây tác dụng phụ, tùy cơ địa của từng người để điều chỉnh khẩu phần ăn.

Một lưu ý nữa theo bác sĩ Nguyễn Thanh Chò cho biết vào mùa hè chúng ta thường có thói quen uống nước ép hoa quả như vậy sẽ không tốt bằng việc ăn cả miếng vì sẽ không hấp thu hết được chất xơ. Vì vậy chúng ta nên ăn trực tiếp không qua chế biến sẽ giúp giữ được hàm lượng cao nhất của các loại hoa quả.

Dã Quỳ

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news