Tin mới

Quan tham Trung Quốc bật khóc khi tòa tuyên án chung thân

Thứ năm, 11/12/2014, 21:12 (GMT+7)

Lưu Thiết Nam, cựu quan chức kinh tế hàng đầu Trung Quốc đã bật khóc sau khi bị tòa tuyên án chung thân vì tội tham nhũng gần 6 triệu USD.

Lưu Thiết Nam, cựu quan chức kinh tế hàng đầu Trung Quốc đã bật khóc sau khi bị tòa tuyên án chung thân vì tội tham nhũng gần 6 triệu USD.

 

Với tội danh tham nhũng số tiền cực lớn và lạm dụng quyền lực, ngày 10/12, nguyên phó chủ nhiệm Ủy ban Phát triển và Cải cách quốc gia Trung Quốc (NDRC) Lưu Thiết Nam đã bị tòa án thành phố Lang Phường, tỉnh Hà Bắc tuyên án tù chung thân.

"Tòa nhận thấy bị cáo Lưu Thiết Nam, với tư cách là một quan chức chính phủ, đã lợi dụng vị trí của mình để đoạt lợi cho người khác, tự nhận tiền và quà cáp bất hợp pháp hoặc thông qua con trai là Lưu Đức Thành".

Lời nói của Lưu Thiết Nam trước tòa bị ngắt quãng nhiều lần vì bật khóc

Sau khi nghe tòa tuyên án, ông Lưu, người từng có chức vụ tương đương thứ trưởng, nhiều lần bật khóc. Nhiều lúc lời nói của ông bị gián đoạn vì tiếng khóc. Ông cũng không ít lần rút khăn tay lau nước mắt khi đối mặt bản án dành cho tội trạng của mình.

Ông Lưu nhận án tù chung thân cho tội danh tham nhũng gần 6 triệu USD

Báo Buổi Tối Tân Dân cho biết Lưu đã nhận tội nhận hối lộ hơn 35 triệu nhân dân tệ (khoảng 5,67 triệu USD) từ 5 doanh nghiệp trong các lĩnh vực hóa dầu và xe hơi từ năm 2002 - 2012. Một phần trong số tiền này do con trai bị cáo là Lưu Đức Thành nhận.

Lưu Thiết Nam rút khăn tay lau nước mắt

Lưu bị phanh phui sau khi tình nhân cũ tiết lộ việc ông nhận hối lộ cho một nhà báo nổi tiếng. Người này sau đó công bố trên mạng các cáo buộc liên quan đến những thương vụ mờ ám, bằng cấp giả và những lời dọa giết của ông Lưu. Tháng 8/2013, quan chức này bị sa thải.

Trong phiên xử hồi tháng 9, tòa án cho hay Lưu đã nhận hối lộ từ nhiều doanh nghiệp trong các dự án, bao gồm tiền mặt và quà cáp cho con trai ông. Trong số đó có một biệt thự ở Bắc Kinh và một xe Porsche.

Lưu được cho là có mối quan hệ với Chu Vĩnh Khang, cựu bộ trưởng Công an, nguyên ủy viên thường vụ Bộ Chính trị, cũng như Tưởng Khiết Mẫn, cựu chủ tịch Tập đoàn Dầu khí Quốc gia. Cả hai đều đang bị điều tra tội tham nhũng. Chu bị bắt và khai trừ khỏi đảng.

 

Theo Yên Yên (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news