Tin mới

Quảng Bình: Bắt tạm giam hai đối tượng tổ chức vượt biên

Thứ ba, 20/11/2018, 16:55 (GMT+7)

Để vượt biên sang Úc làm ăn, Châu và Kiên đã mua lại một tàu cá rồi lôi kéo thêm 15 người khác đi cùng trên hành trình vượt biển.

Để vượt biên sang Úc làm ăn, Châu và Kiên đã mua lại một tàu cá rồi lôi kéo thêm 15 người khác đi cùng trên hành trình vượt biển. 

Theo tin tức từ Dân Trí, Người lao động, ngày 20/11, Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Quảng Bình cho biết vừa bắt tạm giam Trần Ngọc Châu (SN 1969), trú phường Hải Thành, TP Đồng Hới và Nguyễn Trung Kiên (SN 1979), trú thôn Mỹ Cảnh, xã Bảo Ninh, TP Đồng Hới để điều tra về hành vi tổ chức người khác trốn đi nước ngoài.

Trước đó, vào khoảng tháng 6/2018, với mục đích vượt biên sang Úc làm ăn, Trần Ngọc Châu và Nguyễn Trung Kiên đã bàn bạc, mua lại tàu cá mang số hiệu QB 912.69 TS với giá 1,7 tỷ đồng rồi rủ cả chủ tàu là Phạm Thế Nhân cùng đi Úc.

Nhóm người này sau đó còn lôi kéo được 14 người khác có nhu cầu đi Úc tại các địa phương của Quảng Bình cùng tham gia vượt biển. Chi phí mỗi người theo yêu cầu của Châu và Kiên là từ 100 đến 150 triệu đồng.

Đối tượng Trần Ngọc Châu tại cơ quan điều tra. Ảnh: Công an Quảng Bình

Dù "chốt" được giá tàu nhưng Châu và Kiên không có tiền đưa cho Nhân nên giao dịch được thỏa thuận hoàn toàn bằng miệng và Nhân cũng đồng ý vượt biên sang Úc.

Châu và Kiên sau đó đã lôi kéo được 14 người khác ở Quảng Bình cùng tham gia đường dây này. Chi phí mỗi người theo yêu cầu của Châu và Kiên là từ 100 đến 150 triệu đồng, tùy mức độ thân thiết của từng mối quan hệ.

Sau quá trình chuẩn bị, ngày 29/7/2018, 17 người trong danh sách đã xuất phát tại Cảng Đà Nẵng và hành trình vượt biển sang Úc. Trên đường đi, Kiên và Châu tổ chức họp đoàn, thông báo chi phí và thống nhất mỗi người phải nộp 150 triệu đồng, trong đó chi phí tiền mua tàu là 1,7 tỷ đồng và mua sắm phục vụ chuyến đi là 800 triệu đồng.

Ngày 25/8/2018, tàu đến gần đất liền Úc và tìm cách để vào bờ tại vị trí thích hợp. Đến sáng 26/8/2018, tàu dừng cách bờ 100m và dùng thuyền thúng chia thành 2 tốp chèo vào bờ. Để tránh bị cơ quan chức năng Úc phát hiện, Châu và Kiên đánh đắm tàu bằng cách xả nước ngập tàu phi tang. Tuy nhiên, khi cả đoàn đi bộ tiến sâu vào nội địa thì bị cảnh sát Úc phát hiện, bắt giữ và sau đó trục xuất về Việt Nam.

Khi bị trục xuất về Việt Nam, Trần Ngọc Châu đã bỏ trốn. Đến ngày 17/11/2018, khi Châu đang lẩn trốn tại thành phố Huế thì bị các trinh sát Phòng An ninh điều tra - Công an tỉnh Quảng Bình bắt giữ.

Giang Trần (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news