Tin mới

Quảng cáo 'mình uống đi cho khỏe' liên tục nhận chỉ trích vì sự phản cảm

Chủ nhật, 15/03/2020, 12:05 (GMT+7)

Quảng cáo của nhãn hàng nước tăng lực được phát trên kênh VTV ngay sau Thời Sự đem đến sự phản cảm rất lớn cho người xem, đặc biệt khi nó được chiếu vào khung giờ vàng.

Vài tháng gần đây, VTV liên tục phát một video quảng cáo về nước tăng lực. Đoạn clip quảng cáo này cũng được đăng tải trên YouTube, thu hút hàng nghìn lượt xem.

Cụ thể, đoạn quảng cáo có thời lượng 45 giây, cảnh quay là ngôi nhà của một cặp vợ chồng trẻ với trang phục đồng bào dân tộc ít người. Nội dung xoay quanh câu hỏi của người vợ: "Mình đi đâu đấy", với những câu trả lời của người chồng là "lên núi, lên nóc nhà", người vợ sẽ đưa nước tăng lực với slogan: "Mình uống đi cho khỏe". Điều đáng nói, đoạn cuối của quảng cáo, khi người chồng nói "lên giường ngủ", người vợ vẫn với câu slogan: "Mình uống đi cho khỏe". Biểu cảm trên khuôn mặt của hai vợ chồng này cùng những câu thoại khiến người xem cho rằng câu chuyện giường chiếu trong đoạn quảng cáo này được trưng ra một cách phản cảm.

Quảng cáo trên sóng truyền hình VTV tạo ra sự bức xúc rất lớn. Ảnh: Internet

Càng đáng nói hơn nữa khi quảng cáo này thường xuyên được chiếu ngay sau khi chương trình Thời Sự trên VTV kết thúc. Đó là khung giờ vàng với rất nhiều hộ gia đình đang quây quần bên mâm cơm. Vì vậy, quảng cáo này càng phản tác dụng hơn nữa khi thông điệp của nó phản tác dụng với phần lớn người xem.

Chia sẻ với Tuổi Trẻ Online phó giáo sư, tiến sĩ Nguyễn Quang Minh - cán bộ giảng dạy tại khoa kiến trúc và quy hoạch, Đại học Xây dựng Hà Nội cảm thấy "chịu hết nổi". Ông đã phải gọi điện thoại, gửi thư tới VTV để yêu cầu ngừng phát sóng clip quảng cáo mà ông cho là không thể chấp nhận được này.

"Như thế là không tôn trọng khán giả", ông Minh nói. Thậm chí, nếu "nâng cao quan điểm" thì ông Minh cho rằng việc clip quảng cáo này tùy tiện đưa hình ảnh cặp vợ chồng mặc trang phục vùng cao vào một quảng cáo kém chất lượng như vậy là coi thường đồng bào dân tộc ít người.

Trong khi đó, Thanh Niên cũng đăng tải nhiều bình luận bức xúc của người xem. "Xem cái quảng cáo này mà nghe con trẻ nhại theo lại mà hoảng hồn thất kinh các bác ạ. Cần lựa chọn nội dung thật phù hợp và "sạch sẽ" khi phát sóng là biểu hiện sự hiểu biết cũng như trình độ nhận thức của cả nhà đài đó", một ý kiến cho biết.

Rất nhiều người khác cũng đồng tình. Có ý kiến bày tỏ sự bức xúc: "Khi phát sóng một tiết mục trên truyền hình quốc gia, nhà đài làm ơn hãy xem xét kiểm duyệt kỹ nội dung cũng như hình ảnh. Thật sự cái nội dung này quá phản cảm", "Không hiểu VTV làm ăn kiểu gì, sao có thể để những quảng cáo nhảm nhí và dung tục như thế này phát sóng được nhỉ. VTV nên ngừng phát đi".

Bà Hoàng Thu Thùy, một người Tày và là cây bút chuyên viết về văn hóa của các dân tộc ít người, cũng lên tiếng phản đối gay gắt với clip quảng cáo này. Bà nhận thấy clip này cho thấy sự coi thường với đồng bào các dân tộc ít người. Việc diễn viên sử dụng trang phục văn công chứ không phải riêng trang phục của dân tộc ít người nào ở Việt Nam nên có thể coi clip này coi thường tất cả các đồng bào dân tộc ít người nói chung.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news