Tin mới

Quảng Nam: Dân đào được sâm ngọc linh tuổi đời hơn 100 năm

Chủ nhật, 26/06/2016, 14:19 (GMT+7)

Trong khi đang đi rừng, một người dân tại Quảng Nam đã phát hiện và đào được một củ sâm Ngọc Linh có khối lượng "khủng" 1kg và tuổi đời lên đến hơn 100 năm. 

Trong khi đang đi rừng, một người dân tại Quảng Nam đã phát hiện và đào được một củ sâm Ngọc Linh có khối lượng "khủng" 1kg và tuổi đời lên đến hơn 100 năm. 

Vnexpress đưa tin cho biết, ngày 26/6, ông Hồ Quang Bửu, Chủ tịch huyện Nam Trà My (Quảng Nam) đã xác nhận trường hợp dân đào được sâm khủng và cho biết mức giá củ sâm người dân đào được khá cao nên huyện quyết định không mua lại. Củ sâm hiện được người dân đưa vào TPHCM để bán.  

Anh Chiêu cùng cây sâm quý hiếm mà mình đào được. Ảnh Vietnamnet

Trước đó, ngày 20/6, anh Hồ Văn Chiêu (Trà Lĩnh) đã lên núi Ngọc Linh để tìm kiếm sâm tự nhiên. Tuy nhiên, khi lên đến đỉnh ở độ cao khoảng 2.400m, anh đã phát hiện một cây sâm lớn nên đã đào mang về. 

Theo anh Chiêu, củ sâm dài khoảng 50cm, có 100 đốt và nặng gần 1kg. Đây là củ sâm lớn nhất tại vùng núi Ngọc Linh còn sót lại kể từ ngày bị săn tìm từ những năm 90 của thế kỷ trước.  

Vietnamnet thông tin cho biết, anh Chiêu đã bán cho bà Thương, chủ cửa hàng tạp hóa với giá 200 triệu đồng. Củ sâm này sau đó đã được bà Thương bán lại với giá 250 triệu đồng. 

Cận cảnh cây sâm quý hiếm. Ảnh: Vietnamnet

Huyện Nam Trà My đã thương lượng mua lại củ sâm để gửi vào ngân hàng gen để trưng bày nhưng không đủ tiền.

Mỗi kg sâm ngọc linh loại 1 hiện có giá 75 triệu đồng.  Sâm Ngọc Linh hay còn được gọi là sâm K5 là loại sâm quý hiếm được người Xê Đăng dưới chân núi Ngọc Linh dùng làm thuốc chữa bách bệnh và đây được xem là Cây thuốc dấu của đồng bảo Xê Đăng.

Sâm Ngọc Linh cũng là loại nhân sâm thứ 20 được tìm thấy trên thế giới.

Minh Di (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news