Tin mới

Quảng Nam: Bình cổ được trả giá 10 tỷ

Thứ bảy, 12/03/2016, 20:02 (GMT+7)

Một chiếc bình hô lô nghi là cổ vật quý hiếm đang gây sốt khi nó được trả giá lên tới gần 10 tỷ đồng.

Một chiếc bình hô lô nghi là cổ vật quý hiếm đang gây sốt khi nó được trả giá lên tới gần 10 tỷ đồng.

Tin tức trên Vnexpress cho hay, ngày 12/3, nhiều người dân xã Tam Lãnh (huyện Phú Ninh, Quảng Nam) kéo đến nhà ông Trần Công Viên (thôn An Lâu 1) để xem chiếc bình hồ lô nghi cổ vật mà theo ông, đã được một người trả giá chục tỷ song ông không bán.

Chiếc bình cổ của ông Viên. Ảnh: Báo Dân Việt

Chia sẻ với phóng viên báo Dân Việt, ông Viên cho biết: “Tôi lên tỉnh Đắk Lắk buôn bán thì gặp một người dân tộc thiểu số đào được một cái bình giống hình hồ lô, do thấy đẹp nên tôi  đã mua đem về quê. Chiếc bình hồ lô này được làm bằng đồng, có chiều cao gần 18cm, rộng 5 cm và có 8 bác tiên xung quanh bình, và được trang trí nhiều viền kẻ, hoa lá… dưới đáy bình có chữ giống thời nhà Hán- Minh”

Điều bất ngờ là chiếc bình này rất giống với chiếc bình mà ông Nguyễn Văn Trầm ( tại ấp Bưng Rò, xã Hòa Hội, huyện Châu Thành, Tây Ninh) đào được hồi tháng 5/2015

Chiếc bình của ông Trầm (bên phải). Ảnh: Báo Thanh Niên

Theo ghi nhận của PV Thanh Niên Online, bình hồ lô được làm bằng đồng, trên thân bình có hình 8 vị tiên, dưới đáy bình có khắc 4 chữ Hán. Chiếc bình có chiều cao khoảng 40 cm. Ngoài ra, đi kèm chiếc bình là 2 con cóc ngậm đồng tiền, phía dưới có khắc 2 chữ Hán.

Báo Thanh Niên cũng dẫn lời của giới chơi đồ cổ cho biết, đây là loại bình hồ lô bát tiên có xuất xứ từ Trung Quốc, hiện loại bình này vẫn được rao bán trên các diễn đàn đồ cổ. Bốn chữ Hán khắc dưới đáy vật cổ là Đại Minh Tuyên Đức tức chiếc bình được đúc từ thời Nhà Minh, dưới thời vua Tuyên Đức (khoảng năm 1425-1435).

Nam Nam (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news