Tin mới

Quảng Ngãi mở "chiến dịch" tiêu diệt rắn lục đuôi đỏ

Thứ năm, 20/11/2014, 14:35 (GMT+7)

Trước tình trạng rắn lục đuôi đỏ xuất hiện tràn lan và liên tục cắn người khiến người dân hoang mang. Chi cục Kiểm lâm Quảng Ngãi đã yêu cầu cơ quan chức năng truy bắt, tiêu diệt rắn lục đuôi đỏ, nhắm tránh nguy hiểm cho bà con.

Trước tình trạng rắn lục đuôi đỏ xuất hiện tràn lan và liên tục cắn người khiến người dân hoang mang. Chi cục Kiểm lâm Quảng Ngãi đã yêu cầu cơ quan chức năng truy bắt, tiêu diệt rắn lục đuôi đỏ, nhắm tránh nguy hiểm cho bà con.

Video chiến dịch tiêu diệt rắn lục đuôi đỏ tại Nghệ An:


Ngày 19/11, Chi cục Kiểm lâm Quảng Ngãi đã gửi văn bản hỏa tốc yêu cầu các Hạt kiểm lâm phối hợp với các huyện, thành phố khoanh vùng xuất hiện rắn lục đuôi đỏ để mở đợt truy bắt.

Theo nhận định ban đầu của ông Nguyễn Văn Hân, Chi cục trưởng Kiểm lâm Quảng Ngãi, tình trạng rắn lục đuôi đỏ xuất hiện nhiều do lượng mưa năm nay thấp hơn trung bình các năm trước, lại chưa có lũ về tạo điều kiện cho loài rắn lục đuôi đỏ sinh sôi nhiều ở vùng đồng bằng.

Để phòng ngừa bị rắn lục đuôi đỏ tấn công, người dân nên phát quang bụi rậm quanh nhà, nhất là những khu vực có vũng nước, đi lại ban đêm phải có đèn pin, gậy, thận trọng đi qua những khu vực ẩm thấp. Khi lao động sản xuất cần mang theo ủng, đeo găng tay để đề phòng rắn cắn.

Quảng Ngãi mở chiến dịch tiêu diệt rắn lục đuôi đỏ

Được biết, tính đến ngày 20/11, có khoảng 30 nạn nhân bị rắn lục đuôi đỏ cắn phải điều trị tại khoa Nội tổng hợp, bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ngãi. Việc rắn lục đuôi đỏ xuất hiện tràn lan khiến người dân ở các vùng nông thôn trong tỉnh Quảng Ngãi lo sợ về những tin đồn bất thường về việc rắn lục đuôi đỏ cắn chết người và có kẻ xấu thả rắn ở các vùng quê…

Ngày 10/11, em Võ Thành Thật (17 tuổi, xóm 5, thôn Phổ Văn, xã Nghĩa Trung, huyện Tư Nghĩa) đã được xuất hiện sau 12 ngày điều trị ở Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi vì bị rắn lục đuôi đỏ cắn. Trước đó vào ngày 30/10 Thật đi học về đến sân nhà đã bị rắn lục đuôi đỏ bất ngờ cắn khiến nửa chân trái bị tím tái, sưng vù, đau đầu, ói mửa. Gia đình em Thật đã nhanh chóng đưa con đến bệnh viện cấp cứu.

Chị Lê Thị Huệ ở xã Đức Hòa, huyện Mộ Đức, bị rắn lục đuôi đỏ cắn được điều trị tại Bệnh viện đa khoa Quảng Ngãi, cho biết, tối 10/11, chị đã bị rắn lục đuôi đỏ cắn khi đang đứng chờ bạn ở ven bờ ruộng.

 “Tôi đang đứng thì bỗng nhiên có gì đó nhói ở chân phải, kèm theo đó là thấy choáng. Lúc đó tối quá nên tôi không biết là con gì cắn mình”- chị Huệ cho hay. 

“Lúc về nhà thì thấy chân sưng to và nhức nên tôi nhờ người nhà đưa đi bệnh viện Mộ Đức rồi được chuyển ra Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi. Sau 2 ngày điều trị, đến ngày 13/11, những vết máu bầm tụ, xuất huyết dưới da và dấu hiệu bị sưng tấy trên cơ thể chị Huệ vẫn chưa thuyên giảm.

Trước đỏ tỉnh Nghệ An cũng mở chiến dịch 5 ngày tiêu diệt được 53 con rắn lục đuôi đỏ

Bà Nguyễn Thị Cách (xóm 4, thôn An Hà 3, xã Nghĩa Trung, huyện Tư Nghĩa, tỉnh Quảng Ngãi) cũng cho hay, khi đang cùng con gái đứng trước hiên nhà thì thấy con rắn lục to bằng ngón tay, dài khoảng 50 cm, đuôi màu đỏ bò trên sân nhà. Sau giây phút trấn tĩnh, mẹ con bà đã lấy cây đập chết.

Trao đổi trên báo chí, ông Dương Văn Tô - Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Quảng Ngãi - cho biết đây không phải lần đầu tiên xuất hiện rắn lục đuôi đỏ cắn người ở địa phương. Hiện ngành nông nghiệp đang phối hợp với các cơ quan chức năng điều tra, làm rõ vì sao loại rắn này xuất hiện với số lượng nhiều như vậy.

 

Theo bác sĩ Phan Minh Đan, Giám đốc bệnh viện đa khoa Tư Nghĩa, rắn lục cắn thường gây sưng, đau nhức, nặng có thể hoại tử. Nếu gây tổn thương toàn thân có thể gây rối loạn đông máu (gây chảy máu hoặc tạo những cục máu đông trong mạch máu).

Khi bị rắn cắn, những người xung quanh cần động viên, trấn an để người bệnh đỡ lo lắng, hốt hoảng, không để tự đi lại. Nếu cắn ở tay, cần cố định bàn tay, cẳng tay, dùng khăn hoặc dây treo quàng lên cổ người bệnh. Nếu cắn ở chân cần cố định bàn chân, cẳng chân, đùi. Có thể dùng dây vải hoặc băng vải cố định hai chân lại với nhau. Khẩn trương đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế có đủ điều kiện cấp cứu. 

Không được băng ép, không garot, không chích rạch, giác hút, đắp lá vết cắn...

   

H.Nguyen(tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news