Tin mới

Quảng Ninh yêu cầu xác minh việc chùa Ba Vàng 'truyền bá chuyện vong báo oán, thu trăm tỷ mỗi năm'

Thứ tư, 20/03/2019, 16:33 (GMT+7)

Liên quan đến thông tin chùa Ba Vàng "truyền bá chuyện vong báo oán, mỗi năm thu trăm tỷ", UBND tỉnh Quảng Ninh đã có văn bản số 1710/UBND-VX1 gửi UBND TP Uông Bí để kiểm tra, xác minh.

Theo tin tức trên báo Tổ Quốc, ngày 20/3, UBND tỉnh Quảng Ninh đã có văn bản số 1710/UBND-VX1 gửi UBND TP Uông Bí về việc kiểm tra, xác minh nội dung được đăng tải trên báo Lao Động về việc chùa Ba Vàng "truyền bá chuyện vong báo oán, mỗi năm thu trăm tỷ".Văn bản trên do Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Thị Kim Phượng ký.

Theo nội dung văn bản này, UBND tỉnh Quảng Ninh giao UBND TP Uông Bí chủ trì, phối hợp với Sở Nội Vụ, Sở VHTT, Công an tỉnh và các đơn vị liên quan kiểm tra, xác minh làm rõ những nội dung thông tin bài báo phản ánh; có biện pháp kịp thời ngăn chặn, xử lý nghiêm những hành vi vi phạm (nếu có); thông tin cho cơ quan báo chí biết về kết quả giải quyết; báo cáo UBND tỉnh trước ngày 25/3/2019.

Bên cạnh đó, trong văn bản yêu cầu Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội; HĐND và UBND tỉnh thông báo cho UBND thành phố Uông Bí và các đơn vị liên quan biết, phối hợp thực hiện.

Hoạt động gọi vong tại chùa Ba Vàng diễn ra nhiều năm qua. Ảnh LĐO

Trước đó, trên báo Lao Động đăng tải bài viết "Truyền bá chuyện vong báo oán, chùa Ba Vàng mỗi năm thu trăm tỷ".

Theo bài báo phản ánh, tại chùa Ba Vàng (Uông Bí, Quảng Ninh), nhằm ngày mồng 8 (âm lịch) hàng tháng, không chỉ diễn ra khóa tu “Bát quan trai giới”, còn là ngày nhà chùa tổ chức thỉnh vong giải nghiệp cho những người có nhu cầu.

Được biết, cứ mỗi tháng 3 đợt, mỗi đợt 2 ngày, tại ngôi chùa nổi tiếng này sẽ diễn lễ thỉnh vong giải nghiệp thu hút hàng ngàn người tham dự/đợt.

Đáng chú ý, một đoạn clip được dàn dựng công phu,  bà Phạm Thị Yến (SN 1970) ngồi trên ghế cao, giọng đều đều nhưng diễn cảm, đang giải thích cho những người phía dưới về nguyên nhân mọi bệnh tật và xui xẻo trong cuộc sống đều được lý giải là bởi oán hồn gây ra. Muốn thoát nạn thì buộc phải “trả nợ” cho vong từ vài triệu đến hàng chục triệu đồng thông qua hình thức công đức vào nhà chùa.

Liên quan đến vụ việc trên, trao đổi với PV Trí thức trẻ, Hòa thượng Thích Gia Quang, Phó Chủ tịch Trung ương GHPGVN kiêm Trưởng Ban Thông tin - Truyền thông cho biết, trước đây có nghe thông tin về việc chùa Ba Vàng tiến hành cầu siêu cho các vong tuy nhiên, cụ thể thế nào ông không nắm rõ.

Về thông tin báo chí phản ánh, Hòa thượng Quang cho hay, sẽ góp ý với các Ban chức năng của Giáo hội để có ý kiến với trụ trì và xác minh rõ việc này.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: chùa Ba Vàng