Tin mới

Quảng "nổ" Bphone và những cái nhất chẳng ai cần

Thứ hai, 01/06/2015, 10:43 (GMT+7)

Hệ điều hành BOS, nghe nhạc 24 bit, TransferJet và Made in Vietnam là 4 điểm đáng chú ý nhất trên Bphone. Nhưng ngay cả 4 điểm này đều có vấn đề riêng của nó.

Hệ điều hành BOS, nghe nhạc 24 bit, TransferJet và Made in Vietnam là 4 điểm đáng chú ý nhất trên Bphone. Nhưng ngay cả 4 điểm này đều có vấn đề riêng của nó.

Mấy ngày nay chắc chắn Bphone là từ khóa hot nhất trên internet. Rất nhiều bài viết về chiếc Smartphone của BKAV, trái chiều cũng có, khen chê có, đủ mọi cung bậc cảm xúc. 

Bphone sau khi ra mắt được giới thiệu như một chiếc smartphone hàng đầu thế giới với rất nhiều điểm "không thể tin nổi". Nếu xét thuần về mặt công nghệ, chỉ có 4 điểm trên Bphone là đáng chú ý: Hệ điều hành BOS, hỗ trợ chơi file nhạc chất lượng cao 24bit, công nghệ giao tiếp tầm ngắn TransferJet và Made in Vietnam. Còn lại tất cả các đặc điểm khác như thiết kế nhôm, kính cường lực, màn hình, camera, cấu hình, sạc nhanh... đều không có gì nổi bật. Nhưng ngay cả 4 điểm đáng chú ý của Bphone đều có những vấn đề riêng của nó.

1. Hệ điều hành BOS

BOS là hệ điều hành được sử dụng trên smartphone BKAV Bphone, smartphone cao cấp đầu tiên của Việt Nam được phát triển bởi BKAV.

 

Cái "hệ điều hành" mà Bphone nói tới thực chất chỉ là một phiên bản tuỳ biến giao diện của Android, cái này gần như tất cả các hãng điện thoại sản xuất Android trên thế giới đều áp dụng, từ Samsung đến LG, Asus, Oppo... Nếu BKAV không thiết kế giao diện này cẩn thận, trải nghiệm sử dụng trên Bphone sẽ là thảm hoạ với các màn giật, lag, đơ, treo máy... như đại đa số các máy Android giá rẻ.

2. Hỗ trợ file nhạc chất lượng cao

Bphone cũng là một thiết bị nghe nhạc cao cấp chuyên dụng. Bphone là một trong những smartphone đầu tiên trên thế giới có khả năng chơi nhạc chất lượng cao lossless dành cho giới nghe nhạc chuyên nghiệp. Đó là âm nhạc 24 bit 192 kHz, gần tương đương với chất lượng của đĩa than. 
Âm thanh 24 bit có độ chi tiết gấp đến 256 lần so với âm thanh 16 bit thông thường. Với chất lượng âm thanh hàng đầu như vậy, nghe nhạc với Bphone bạn sẽ như được thưởng thức âm thanh nhà hát ngay trước mắt.

 

Tuy nhiên ai chơi nhạc lossless đều biết giải mã file 24bit ngốn pin kinh dị và hành xác phần cứng như thế nào. Thứ 2, jack tai nghe của Bphone vẫn là jack 3.5, nếu là Jack 3.5 bình thường thì không xuất được hết chất lượng của file âm thanh 24bit. Và cuối cùng, nếu bạn không đầu tư 1 cái tai nghe đủ khủng thì 24bit hay 16bit cũng chả khác gì nhau cả. 

[mecloud]H6NxpPCaD0[/mecloud]

3. TransferJet

Lần đầu tiên trên thế giới, một chiếc smartphone được trang bị công nghệ cho phép trao đổi dữ liệu tầm gần tốc độ siêu cao, công nghệ Transfer Jet. Chỉ với một cú chạm và chưa đến 2 giây, bạn đã có thể chuyển một clip ca nhạc chất lượng HD hay chỉ chưa đến 30 giây cho một bộ phim chất lượng HD dung lượng lên đến 1GB. 

Tuy nhiên ở Việt Nam khi NFC còn chưa phổ biến thì cửa sống cho một giao tiếp kì lạ, có mỗi Bphone dùng như TransferJet nghe hơi khó. Và nếu đứng từ thói quen người dùng, bạn hãy kể cho mình lần cuối cùng bạn cóp nhạc hay phim trực tiếp giữa 2 máy điện thoại với nhau?

4. Made in Vietnam

Nhìn từ góc độ kinh tế, ta đều mong đợi Bphone thành công về Doanh thu nhưng đến đây thì câu chuyện đã không còn bó hẹp ở vấn đề niềm tin nữa. Bkav có thể huyễn hoặc rằng một khi thu hút được sự chú ý khổng lồ từ dư luận, Bphone sẽ bán chạy vì có một lượng lớn fan hâm mộ và Cộng đồng mạng đang ngày đêm hô hào “yêu nước”, sống chết “ủng hộ sản phẩm Việt”. Nhưng bản thân người viết không nghĩ rằng Bkav cũng suy nghĩ theo hướng lạc quan tếu đến vậy.

 

Đánh vào lòng yêu nước khi đây là chiếc smartphone người Việt sản xuất. Tuy nhiên đối tượng mà BKav hướng đến là những người đứng tuổi, đã có smartphone và có nhu cầu trải nghiệm thêm một sản phẩm Việt.

Tại sao không phải là giới trẻ? Giới trẻ não bé ầm ỹ chửi bới Bphone trên mạng thường sẽ không có tiền mà mua, còn giới trẻ có đầu óc một tí, sẽ kiếm được những sản phẩm thay thế có giá hợp lý hơn. Và giới trẻ thật sự có đầu óc, có tiền thì sẽ lại không bị ảnh hưởng bởi chiêu bài lòng yêu nước, vì chúng nó hiểu, yêu nước có nhiều cách thể hiện khác thay vì mua Bphone. 

Khách hàng trong độ tuổi 30 đến 50, không hiểu nhiều về công nghệ, chỉ cần một cái điện thoại nghe gọi lên mạng, có tiền và sẵn sàng thể hiện lòng yêu nước - sẽ là khách hàng mục tiêu phù hợp hơn với Bphone.

Suy cho cùng, lịch sử đã chứng minh một sản phẩm tiên phong mang tính cách mạng có “lưu danh muôn thuở” hay không, chắc chắn phụ thuộc vào chất lượng và lợi ích thực sự mà nó mang lại cho người dùng và rộng hơn là cả xã hội chứ không nằm ở việc người ta quảng cáo hay bàn tán những gì về nó.

(Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của người viết)

Trang Vũ

 

 

 

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news