Tin mới

Quế Vân mặc áo mưa để ngăn ngừa lây nhiễm Covid-19: Chuyên gia nói gì?

Thứ ba, 17/03/2020, 21:48 (GMT+7)

Theo một chuyên gia dịch tễ, ngay cả những bộ quần áo phòng hộ chuyên dụng nếu không biết cởi đúng cách thì vẫn có nguy cơ phơi nhiễm Covid-19 thông qua việc cầm nắm.

Cách đây không lâu, trên trang cá nhân, Quế Vân gây chú ý khi đăng tải hình ảnh mặc áo mưa khi ngồi trên chuyến bay của Bamboo Airways. Vì sợ Covid-19 nên cô cũng đeo kính, khẩu trang và găng tay y tế.

Chia sẻ về vụ việc, Quế Vân bộc bạch: 'Ai nói điên mình xin nghe. Nhưng cứ điên mà bảo vệ sức khỏe cho cộng đồng và người thân mình xin nhận'.

Nhiều ý kiến cho rằng hành động này gây "mất mỹ quan", nhưng cũng có nhiều người ủng hộ, cho rằng cẩn trọng là không thừa.

Từ ý tưởng của người mẫu này, nhiều người đặt câu hỏi liệu mặc áo mưa có thể ngăn ngừa lây nhiễm Covid-19?. Theo PGS.TS Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng nhận định, nguyên tắc phòng hộ là làm sao để nguồn bệnh (virus) càng không vào mũi, miệng càng tốt.

Trước thực trạng hầu hết ca nhiễm Covid-19 từ nước ngoài vào Việt Nam qua đường hàng không, hành khách đi máy bay có người đã mặc áo mưa khi lên máy bay để tránh dịch.

Trên Báo Giao thông dẫn lời ông Phu cho rằng, biện pháp được khuyến cáo là luôn đeo khẩu trang, găng tay và mang theo nước sát khuẩn. Về biện pháp mặc áo mưa thì nên cân nhắc có cần hay không.

"Mặc áo mưa mà tay không sờ vào áo rồi đưa lên mũi, miệng thì được. Còn trường hợp đưa tay lên mũi miệng thì vẫn có nguy cơ, bởi virus ở ghế ngồi hay từ giọt bắn có thể dính vào áo mưa rồi xâm nhập vào cơ thể", nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng phân tích.

Trong khi đó, trao đổi với Zing.vn, một chuyên gia dịch tễ cho biết ngay cả những bộ quần áo phòng hộ chuyên dụng nếu không biết cởi đúng cách thì vẫn có nguy cơ phơi nhiễm thông qua việc cầm nắm.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news