Tin mới

Quốc gia đầu tiên trên thế giới giải thể vì đại dịch Covid-19

Thứ năm, 20/08/2020, 10:33 (GMT+7)

Vì đại dịch Covid-19, công quốc Hutt River đã giải thể và đầu hàng Australia sau 50 năm chống đối.

Hutt River, một công quốc tự xưng, tự cấp hộ chiếu và từng tuyên chiến với Australia. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, Hutt River được biết đến như một điểm thu hút khách du lịch kỳ lạ. Nhưng, dưới tác động kinh tế của đại dịch Covid-19 cùng với hóa đơn thuế khổng lồ, công quốc này cuối cùng cũng phải tuyên bố đầu hàng Australia.

Hutt River nằm ở Tây Úc, cách thành phố Perth 500km về phía bắc do hoàng tử Leonard Casley sáng lập vào năm 1970. Nó có diện tích trên 75 km2, gấp đôi Macau nhưng dân số chưa tới 30 người.

Công quốc, mặc dù không được chính phủ Australia công nhận, nhưng đã hoạt động như một quốc gia độc lập. Chính phủ của họ cấp thị thực và giấy phép lái xe, hộ chiếu và tiền tệ, sản xuất tem riêng, treo cờ riêng và điều hành 13 văn phòng ngoại giao tại 10 quốc gia khác, trong đó có Mỹ và Pháp. Nhưng giờ đây thì hành trình phát triển của họ đã kết thúc.

Hoàng tử Leonard Casley và vợ Shirley người Pháp trong bức ảnh chụp năm 1998. Ảnh: Getty

Khi hoàng tử Leonard qua đời vào tháng 2 năm ngoái, ông để lại hóa đơn thuế lên đến 2,15 triệu USD và buộc con trai, người kế vị là hoàng tử Graeme Casley phải tuyên bố bán đất trả nợ hồi tuần trước. Hoàng tử Graeme nói rằng ông đã suy sụp khi phải giải thể vi quốc này. "Thật buồn khi chứng kiến những gì bố mình gây dựng suốt 50 năm và sau đó bạn phải đóng cửa nó. Đó là thời điểm rất khắc nghiệt về kinh tế và y tế trên toàn thế giới do Covid và chúng tôi cũng cảm thấy vậy".

Các vi quốc gia (micronation) là những thực tể tuyên bố chủ quyền nhưng không được công nhận độc lập về mặt pháp lý, ngược lại với những tiểu quốc gia (microstate) như Vatican, nơi được quốc tế công nhận chủ quyền.

Australia là nơi có nhiều vi quốc gia hơn bất cứ nơi nào trên thế giới. Trong những thập kỷ gần đây, hàng chục thành phố tuyên bố độc lập khỏi Australia và tự thành lập quốc gia riêng.

Leonard Casley là người sáng lập công quốc Hutt River vào năm 1970. Ảnh: Getty

Tuy nhiên, không có công quốc nào nổi tiếng như Hutt River, nơi thu hút sự chú ý của thế giới suốt 50 năm qua. Ban đầu, Hoàng tử Leonard quyết định ly khai khỏi Australia vì không chấp nhận những quy định canh tác. Nhưng sau đó ông đã biến công quốc này thành một điểm du lịch độc đáo. Du khách đến đây để mua hộ chiếu, tiền tệ và những con tem.

Tuy nhiên, không giống như các địa điểm du lịch khắp thế giới, công quốc này đã bị tổn thương do tác động kinh tế của đại dịch Covid-19. Du lịch là một trong những nguồn thu chính của Hutt River, đặc biệt là trong 15 năm qua bởi Internet đã giúp truyền bá câu chuyện kỳ lạ của họ trên toàn thế giới.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news