Tin mới

Quốc hội bấm nút tán thành quy định 'Đã uống rượu bia thì không lái xe'

Thứ sáu, 14/06/2019, 12:42 (GMT+7)

Sáng ngày 14/6, Quốc hội đã bấm nút biểu quyết thông qua Điều 5 của dự thảo Luật Phòng chống tác hại của rượu bia (với 84,3% tổng số ĐBQH tán thành).

Theo tin tức từ Tri thức trực tuyến, An ninh thủ đô, sáng ngày 14/6, với 408/450 đại biểu có mặt bấm nút tán thành, Quốc hội chính thức thông qua Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia. Luật gồm 7 chương, 36 điều và sẽ có hiệu lực thi hành từ 1/1/2020.

Dự Luật này giành được sự quan tâm đặc biệt nhất là sau khi Quốc hội thể hiện sự chính kiến về phương án cấm người sử dụng rượu, bia điều khiển phương tiện giao thông quy định tại Điều 5 của dự thảo luật.

Thông thường, khi một điều luật đã biểu quyết mà không đạt “quá bán” thì sẽ không được đưa vào trong Luật để Quốc hội biểu quyết thông qua.

Kết quả biểu quyết Điều 5 của dự thảo Luật Phòng chống tác hại của rượu bia. Ảnh SGGP

Tuy nhiên, UBTVQH nhận thấy, trong tình hình ngày càng xảy ra nhiều vụ Tai nạn giao thông có liên quan đến việc sử dụng rượu, bia gây ra hậu quả rất nghiêm trọng thì việc quy định cấm “Điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn”, tức “đã uống rượu, bia” thì không được điều khiển phương tiện giao thông là cần thiết.

Chính vì vậy, trước khi biểu quyết thông qua dự thảo Luật, tiếp thu ý kiến của các vị ĐBQH, dư luận, đại diện UBTVQH “tha thiết” đề nghị Quốc hội cho bổ sung vào Điều 5 của Luật này một khoản cấm là cấm “Điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn”. Tức là đã uống rượu, bia thì không được điều khiển phương tiện giao thông là cần thiết. Quy định này sẽ mở rộng đối tượng không được uống rượu, bia khi tham gia giao thông và tạo chế tài nghiêm khắc để xử lý nghiêm minh người vi phạm, đáp ứng nguyện vọng của cử tri và đại biểu Quốc hội, thể hiện quyết tâm của Quốc hội, của Chính phủ trong việc ngăn chặn các vụ tai nạn giao thông.

Bên cạnh đó, trong thời gian tới, cơ quan có thẩm quyền tiếp tục nghiên cứu, tổng kết, sửa đổi, bổ sung các quy định của pháp luật liên quan để có các biện pháp, chế tài xử lý nghiêm khắc hơn đối với hành vi vi phạm pháp luật về giao thông do sử dụng rượu, bia.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news