Tin mới

Quốc hội biểu quyết hoãn thi hành Bộ luật Hình sự 2015 vì 90 lỗi kỹ thuật

Thứ ba, 28/06/2016, 09:57 (GMT+7)

Do Bộ Luật hình sự 2015 có khoảng 90 lỗi kỹ thuật, trong đó có hàng chục lỗi cần phải sửa đổi nên Uỷ ban thường vụ Quốc hội gửi phiếu biểu quyết kèm tài liệu liên quan đến các đại biểu để hoãn thi hành luật này.

Do Bộ Luật hình sự 2015 có khoảng 90 lỗi kỹ thuật, trong đó có hàng chục lỗi cần phải sửa đổi nên Uỷ ban thường vụ Quốc hội gửi phiếu biểu quyết kèm tài liệu liên quan đến các đại biểu để hoãn thi hành luật này.

Theo thông tin trên báo Dân trí, ngày 27/6, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội triệu tập cuộc họp với các trưởng đoàn đại biểu Quốc hội các tỉnh thành khóa XIII để thống nhất một số vấn đề về Bộ luật Hình sự vừa được sửa toàn diện năm 2015 (sẽ có hiệu lực từ 1/7/2016).

Ủy ban Thường vụ trưng cầu biểu quyết của các đại biểu về việc hoãn thi hành Bộ luật này.

Đây là cuộc họp bất thường, để trao đổi, thống nhất một số vấn đề liên quan đến những sai sót phát hiện được trong Bộ luật Hình sự mới vừa được sửa đổi khi chỉ còn chưa đầy một tuần nữa là đến hạn thi hành (ngày 1/7/2016).

Bộ luật Hình sự 2015 được phát hiện nhiều sai sót ngay khi chưa có hiệu lực thi hành.

Sau cuộc họp bất thường ngày 27/6, được biết, UB Thường vụ Quốc hội đã gửi đến các đại biểu Quốc hội khóa 13 phiếu biểu quyết về nội dung hoãn hiệu lực thi hành của Bộ luật Hình sự 2015 đến ngày 1/1/2017. Trong thời gian đó, Bộ luật Hình sự hiện hành vẫn có hiệu lực thi hành.

Phiếu biểu quyết được chuyển đến tận tay từng đại biểu và các văn phòng đoàn đại biểu Quốc hội được yêu cầu cử cán bộ trực tiếp mang phiếu bằng phương tiện nhanh nhất và bỏ vào hòm phiếu tại nhà Quốc hội trước 15h ngày 29/6/2016.

Báo VnExpress dẫn một nguồn tin cho biết, Bộ luật này tuy vừa được Quốc hội khóa 13 thông qua tại kỳ họp thứ 10 và sẽ có hiệu lực từ ngày 1/7 nhưng do lỗi kỹ thuật nên có nhiều quy định chưa rõ ràng, gây khó khăn cho việc áp dụng trong thực tế.

Ước tính có khoảng 90 lỗi kỹ thuật, trong đó có hàng chục lỗi cần phải sửa đổi. “Quan điểm chung của cấp có thẩm quyền là khi đã phát hiện luật có lỗi thì không nên đưa ra thi hành vì sẽ ảnh hưởng đến người dân, đã sai thì phải sửa” – Vnexpress dẫn một nguồn tin nói.

Trao đổi trên báo Giao thông, vị trưởng đoàn ĐBQH cho biết, trong cuộc họp bất thường, rất nhiều ý kiến thảo luận sôi nổi về vấn đề góp ý khắc phục sai sót của BLHS 2015.

"Có tới 26 ĐB phát biểu cho ý kiến. Đa phần các ý kiến cho rằng, sai sót của Bộ luật là trách nhiệm của Quốc hội. Quốc hội đã làm sai thì phải sửa sai, sai đâu sửa đó và tinh thần chung là phải sửa càng nhanh càng tốt” – Vị trưởng đoàn ĐBQH thông tin và cho hay, Quốc hội khoá XIII chỉ có thể làm một việc là tạm dừng hiệu lực thi hành của BLHS, thêm nữa là có nghị quyết để tại Quốc hội khoá XIV, những kỳ họp đầu tiên sẽ sửa đổi, bổ sung một số điều của BLHS mới, mở đường khắc phục những hạn chế trước khi ban hành, thực hiện.

Xem thêm video:

[mecloud]nwT54BqKjV[/mecloud]

Cự Giải (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news