Tin mới

Quốc hội chốt tuổi nghỉ hưu, thêm ngày nghỉ dịp 2/9

Thứ tư, 20/11/2019, 09:52 (GMT+7)

Quốc hội đã tiến hành biểu quyết, không giảm giờ làm mà chỉ khuyến khích người lao động thực hiện làm việc 40 giờ/ tuần.

Thông tin mới nhất trên báo Pháp luật TP HCM Infonet cho hay mới đây, Quốc hội đã tiến hành biểu quyết, không giảm giờ làm và thêm ngày nghỉ vào dịp Quốc khánh 2/9.

Theo đó, với 90,06% đại biểu tán thành, Quốc hội đã thông qua dự thảo Bộ luật Lao động (sửa đổi) vào sáng ngày 20/11.

Cụ thể, trước khi thông qua, Chủ nhiệm Ủy ban (UB) Các vấn đề xã hội của Quốc hội Nguyễn Thúy Anh đã trình bày báo cáo tiếp thu, giải trình và chỉnh lý Bộ luật Lao động (sửa đổi).

Bà Nguyễn Thúy Anh cho biết nhiều ý kiến đại biểu Quốc hội đề nghị giảm giờ làm việc bình thường từ 48 giờ/tuần xuống 44 giờ/tuần; một số ý kiến đại biểu đề nghị giữ như quy định hiện hành về thời giờ làm việc bình thường là 48 giờ/tuần. Cũng có ý kiến đề nghị cần hết sức cân nhắc khi thay đổi quy định về thời giờ làm việc bình thường trong bối cảnh hiện nay do đây là vấn đề lớn, chưa có đánh giá tác động một cách đầy đủ.

Cũng theo UB Thường vụ Quốc hội, các ý kiến này đều xác đáng do tăng lương, giảm giờ làm, cải thiện và nâng cao điều kiện lao động đối với người lao động là xu hướng tiến bộ của thế giới.

Tuy nhiên, do Chính phủ chưa đánh giá tác động, ý kiến của Chính phủ, người sử dụng lao động, người lao động còn rất khác nhau nên cần thêm thời gian để đánh giá tác động đầy đủ.

Người lao động có thêm 1 ngày nghỉ lễ nữa vào dịp Quốc khánh 2/9. Ảnh: Internet

UB Thường vụ Quốc hội cũng xin tiếp thu và báo cáo Quốc hội việc từng bước giảm giờ làm.

Nghị quyết của kỳ họp sẽ ghi nhận và giao Chính phủ căn cứ tình hình phát triển kinh tế - xã hội, đề xuất giảm giờ làm việc bình thường thấp hơn 48 giờ/tuần. Đồng thời giữ quy định “Nhà nước khuyến khích người sử dụng lao động thực hiện tuần làm việc 40 giờ đối với người lao động” tại Điều 105 về thời giờ làm việc bình thường.

Dựa trên đó,  Chính phủ sẽ có những quy định nhằm triển khai cụ thể; đặc biệt cần phối hợp với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, tổ chức đại diện người sử dụng lao động hướng dẫn về cơ chế thương lượng tập thể hiệu quả để từng bước thực hiện cho được việc giảm giờ làm việc bình thường, bảo đảm hài hòa lợi ích của các bên.

Sau khi xin xin ý kiến thì có 318 đại biểu đồng ý giữ khung thỏa thuận giờ làm thêm tối đa như bộ luật hiện hành, nhưng cần ghi rõ thời gian làm thêm giờ theo tháng là 40 giờ/tháng thay vì 30 giờ/tháng và bổ sung quy định cụ thể về các trường hợp được tổ chức làm thêm giờ từ trên 200 giờ đến 300 giờ/năm. UB Thường vụ Quốc hội đã chỉ đạo chỉnh lý điều này trong dự thảo bộ luật.

Đối với tuổi nghỉ hưu, sau khi lấy ý kiến, UB Thường vụ Quốc hội đã tiếp thu, chỉnh lý quy định này trong bộ luật.

Tuổi nghỉ hưu của người lao động trong điều kiện lao động bình thường được điều chỉnh theo lộ trình.

Theo đó, năm  2028, lao động nam đủ 62 tuổi sẽ nghỉ hưu. Năm 2035, lao động nữ đủ 60 tuổi sẽ nghỉ hưu.

Kể từ năm 2021, lao động nam đủ 60 tuổi 3 tháng và lao động nữ đủ 55 tuổi 4 tháng sẽ được nghỉ hưu. Sau đó, mỗi năm tuổi nghỉ hưu của lao động nam tăng thêm 3 tháng, tuổi nghỉ hưu lao động nữ tăng thêm 4 tháng.

Liên quan đến ngày nghỉ cho người lao động, UB Thường vụ Quốc hội lại "trân trọng đề nghị" Quốc hội chấp thuận bổ sung thêm một ngày nghỉ vào ngày liền kề với ngày Quốc khánh 2/9.
Lý do được đưa ra vì đây là ngày Tết Độc lập, cũng là dịp để người lao động có thêm thời gian tham gia các hoạt động kỷ niệm, chào mừng Quốc khánh, tăng thêm ý nghĩa chính trị, nâng cao niềm tự hào dân tộc về sự kiện Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc bản Tuyên ngôn độc lập tại Quảng trường Ba Đình, khai sinh nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa.

Đây cũng là phương án đáp ứng được mong muốn của người lao động, có thêm thời gian nghỉ ngơi, học sinh sinh viên có thời gian chuẩn bị cho khai giảng năm học mới.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news